728 x 90

Món ăn ngon cho tháng ba

Món ăn ngon cho tháng ba
Bánh trôi, bánh chay và cơm lam là những món ăn đơn giản nhưng lại hấp dẫn nhiều thực khách.
CanhDep.net

Trong tháng ba này, Quán Ăn Ngon mang đến cho những thực khách hương vị đầu hè thanh mát của bánh trôi - bánh chaycơm lam gà nướng đậm đà núi rừng Tây Bắc đang ngày càng được thực khách yêu thích. Bánh trôi - bánh chay là món ăn truyền thống, gắn liền với Tết Hàn Thực tháng 3 âm lịch hàng năm. Bởi lẽ đó, đây không chỉ là một món ngon thông thường mà còn ẩn chứa đằng sau một câu chuyện, hay đôi khi là những chuyện kể khác nhau để giải thích cho sự xuất hiện của hai món ăn này và ý nghĩa của chúng.

Món ăn ngon cho tháng ba

Bánh trôi - bánh chay là món ăn truyền thống, gắn liền với Tết Hàn Thực tháng 3 âm lịch hàng năm.

Hai thứ bánh tuy cùng được làm từ bột nếp, pha thêm chút bột tẻ, cách chế biến cũng có nhiều nét tương tự và mỗi dịp Tết Hàn Thực thì thường được làm cùng nhau nhưng mỗi thứ đều có hương vị riêng. Nhân bánh trôi thường là nhân đường phên nhưng đôi khi cũng lạ vị nhờ nhân mứt sen hay mứt bí cắt hạt lựu. Mỗi viên bánh chỉ nhỏ vừa ăn, một đĩa chỉ để 10 - 12 viên, rắc thêm chút vừng. Bánh chay to hơn một chút, nhận đậu xanh nhuyễn, ăn cùng với chè hoa cau, thêm dừa tươi.

Câu "Bảy nổi ba chìm, chín lênh đênh" miêu tả khá chính xác hình ảnh luộc bánh trôi - bánh chay. Nước luộc phải sôi to, luộc đến khi bánh nổi lên mặt nước mới vớt ra rồi thả ngay vào nước lạnh. Chè hoa cau cũng phải sôi lớn, để nguội rồi mới cho vào bát. Bánh trôi - bánh chay mang hương vị thanh mát, nhẹ nhàng, dễ ăn, từ một món ăn gắn liền với ngày Tết Hàn Thực đã trở thành món tráng miệng, ăn chơi hàng ngày.

Món ăn ngon cho tháng ba

Cơm lam được nấu trong ống nứa, đốt trên lửa cho đến khi chín.

Bên cạnh đó, món cơm lam gà nướng - một món ăn phổ biến ở miền cao Tây Bắc, nay đã trở thành lựa chọn không thể thiếu, làm say lòng nhiều thực khách. Người vùng cao khi đi rừng đã tìm ra cách chế biến, nấu cơm sao cho tiện lợi, thích nghi với hoàn cảnh. Cơm lam vì thế được nấu trong ống nứa, đốt trên lửa cho đến khi chín. Ống phải là ống nứa tươi, hơi non, sau khi đã nén đầy gạo được vùi trong trong bếp lửa, khi nướng phải trở đều tay.

Khi thưởng thức cơm lam, người ăn không chỉ cảm nhận được vị ngọt của gạo nếp mới mà còn phảng phất hương thơm của nứa. Cơm được bọc trong lớp màng lụa mỏng trắng ngà của ống, ăn cùng với muối vừng hay thịt nướng. Từ một món ăn giản dị cho những người đi rừng, cơm lam gà nướng đã trở thành một món ăn để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng thực khách.

Hệ thống Quán Ăn Ngon tại Hà Nội tại 4 địa chỉ:

- 18 Phan Bội Châu. ĐT: (04) 3 942 8162/63.
- 25T2 Trung Hòa Nhân Chính. ĐT: (04) 3 556 0866/67.
- 34 Phan Đình Phùng. ĐT: (04) 3 734 9777.
- B2 Vincom Royal City. ĐT: (04) 6 664 0066.

(Nguồn: Quán Ăn Ngon)