728 x 90

Lời nguyền biến đàn ông thành sói trên núi Lykaion

Lời nguyền biến đàn ông thành sói trên núi Lykaion
Du khách tới núi Lykaion thường truyền tai nhau về thảm kịch xảy ra bởi sự hám sắc dục của thần Zeus và lời nguyền đàn ông đến đây sẽ bị hóa sói.
CanhDep.net

núi lykaion thuộc tỉnh Arcadia, Hy Lạp, với đỉnh Stefani phía bắc và St.Illias phía nam. Năm 2008, những nhà khảo cổ học người Mỹ và hy lạp đã tìm thấy nhiều đồ nghi lễ thờ cúng có niên đại trên 3 thiên niên kỷ tại nơi được cho là có điện thờ thần zeus đầu tiên trên thế giới. Phát hiện này càng khiến nhiều người ủng hộ quan điểm việc tôn thờ thần Zeus bắt đầu từ Lykaion, không phải đảo Crete.

Lời nguyền biến đàn ông thành sói trên núi lykaion

Lykaion được cho là nơi bắt nguồn việc tôn thờ thần Zeus. Ảnh: Litverse.

Ngoài những bằng chứng khảo cổ thực tế, xung quanh Lykaion cũng tồn tại nhiều truyền thuyết từ bao đời nay.

Núi Lykaion là nơi đầu tiên trên thế giới xuất hiện huyền thoại về người sói. Vua Lykaon sáng lập giáo phái Zeus Lykaios và trị vị làng Lykosura dưới chân núi Lykaion. Vua có 50 người con. Theo truyền thuyết. công chúa duy nhất của nhà vua bị thần Zeus cưỡng bức trong lúc đi săn và mang thai trong mình giọt máu của người. Vua Lykaon rất tức giận về hành vi của Zeus. Ông giết chết cháu ngoại và dâng lên Zeus. Thần nổi giận, quay lại sát hại các hoàng từ và biến vua Lykaon thành chó sói.

Từ đó truyền thuyết về người sói ra đời. Lễ hiến tế của giáo phái Zeus Lykaios tiếp tục được tổ chức hàng năm. Những món thịt dâng tới thần Zeus được chế biến từ thịt người. Từ đó, những ai ăn thịt người sẽ biến thành sói và phải chịu đội lốt sói trong suốt 9 năm. Sau khi trút bỏ lớp sói, nếu tiếp tục thèm thịt người, anh ta sẽ sống kiếp sói mãi mãi cho đến lúc chết.

Một học giả người La Mã từng đưa ra giả thuyết Lykian Games diễn ra 4 năm một lần là tiền thân của những cuộc đấu, thế vận hội sau này.

Núi Lykaion trở thành điểm đến cho những ai say mê thế giới thần thoại Hy Lạp. Tuy nhiên, cũng không ít người thay đổi lịch trình của mình khi nghe về lời nguyền bất kỳ người đàn ông nào lên tới đỉnh núi cao 1.400m, nơi xưa kia là điểm hiến tế thần Zeus, sẽ chết trong vòng một năm sau khi trở về hoặc hóa sói.

Bạn có thể tới dãy Peloponnese Hy Lạp, sau đó đi 16 km về phía thị trấn Andritsena và bắt đầu hành trình tới Lykaion theo hướng dẫn của dân địa phương.

Xem thêm: Lời nguyền nghìn năm ở Tokyo

Như Bình