728 x 90

Lễ hội đầu lâu tại Bolivia 

Lễ hội đầu lâu tại Bolivia 
Những chiếc sọ người chết trong nghĩa trang được người Boliva cung kính giữ trong nhà như bùa may mắn và trang trí, mang diễu hành tại nghĩa trang thành phố hàng năm.
CanhDep.net

lễ hội Dia de los natitas hay “Ngày của những chiếc đầu lâu” được người dân bolivia tổ chức vào 9/11 thường niên tại nghĩa trang chung của thủ đô La Paz.

Lễhộiđầulâu tạibolivia

Những chiếc đầu lâu vốn được người dân cất cẩn thận trong nhà sẽ được đưa tới nhà thờ ban phúc và diễu hành tại nghĩa trang.

Theo truyền thống, những chiếc hộp sọ được trang trí với vương miện hoa cùng những lễ vật như thuốc lá, rượu và lá ca cao, đặt trong những hộp thuỷ tinh hoặc bìa cứng đầy tôn kính, thậm chí được các nhạc sĩ đường phố hát tặng.

Hàng nghìn người đi bộ xung quanh nghĩa trang khổng lồ, ca hát và chơi những bản nhạc phổ biến cho đầu lâu, so sánh cũng như "khoe" những chiếc hộp sọ được trang trí đặc biệt của mình.

Lễhộiđầulâu tạibolivia

Nhiều chiếc đầu lâu được trang trí với kính râm và mũ.

Người Bolivia tin rằng mỗi người có 7 linh hồn và một linh hồn trú trong hộp sọ của người quá cố trong khi 6 linh hồn kia về trời. Linh hồn thứ bảy là một tâm hồn nhân từ, có sức mạnh giúp mọi người, gắn kết con người và tránh khỏi quỷ trong gia đình.

Người Bolivia cất giữ hộp sọ chứa linh hồn thứ bảy rất cẩn thận, đảm bảo hộp sọ đó không thuộc về họ hàng trong gia đình mình. Những người tín hữu nghĩ rằng linh hồn này có đủ sức mạnh để thăm mọi người trong giấc mơ của họ, gắn kết và bảo vệ họ, vì thế những đồ trang trí trên đầu lâu như một dấu hiệu của lòng biết ơn.

Những chiếc sọ người thường được mua từ các nhà cung cấp lấy từ nghĩa trang, từ những ngôi mộ không rõ danh tính hoặc bị bỏ rơi. Việc này phù hợp với tục khai quật xác chết 8 năm sau khi chôn cất và đốt hài cốt. Những chiếc sọ được giữ lại như bùa may mắn trong nhà người Bolivia và được đặt tên, cung kính cất giữ trong tủ kính.

Lễhộiđầulâu tạibolivia

lễ hội đầu lâu truyền thống là một phần của nền văn hoá Bolivia từ trước thời tiền Colombus.

Người dân ở đây cho rằng nếu chiếc đầu lâu không được tôn trọng, sẽ mang lại những điều không may mắn cho gia đình, huỷ hoại mùa màng và thậm chí còn phá hoại gia đình đó. Nếu một chiếc đầu lâu được chăm sóc đúng cách và tôn trọng, nó có thể mang lại những điều họ mong muốn.

Luisa Perez, một phụ nữ Bolivia, giải thích lý do giữ lại hộp sọ của người lạ: "Để trông nhà, xua đuổi kẻ trộm, bảo vệ gia đình, đó là lý do tại sao tôi tôn kính chiếc đầu lâu”.

Giáo hội Công giáo ở Bolivia đã nhiều năm tôn trọng truyền thống này, nhưng thời gian gần đây các linh mục nhà thờ đã phàn nàn: "Họ không nên mang chúng đến nhà thờ. Họ không nên lôi chúng ra khỏi mộ. Họ nên để chúng được yên".

Niềm tin vào những chiếc đầu lâu rất phổ biến với người dân Bolivia ở nông thôn hay trong những khu phố nghèo, nó chỉ giảm bớt ở tầng lớp trung lưu và có học hơn.

Thảo Nguyên (theo ibtimes)