728 x 90

Lẩu bò nhúng giấm cho tối đầu năm ấm cúng

Lẩu bò nhúng giấm cho tối đầu năm ấm cúng
Món lẩu có vị chua thanh, ngọt dịu đang "xâm chiếm" các quán xá ở Hà Nội, nhất là trong mùa đông giá rét.
CanhDep.net

Ngày càng có nhiều món lẩu ngon, lạ được biến tấu từ bàn tay khéo léo của các đầu bếp. Tuy nhiên không phải loại lẩu nào cũng chiều lòng được đại đa số thành viên trong gia đình. Tìm được món lẩu vừa lạ vừa khiến cả nhà cùng hài lòng khiến khá nhiều người đau đầu. Vài năm trở lại đây, các quán bò nhúng giấm mọc lên như nấm ở đất Hà thành vì dường như đã đáp ứng được yêu cầu trên, ăn ngon mà giá cả lại không quá đắt.

Lẩu bò nhúng giấm cho tối đầu năm ấm cúng

Món lẩu với những nguyên liệu quen thuộc nhưng lại lạ miệng, trẻ em lẫn người lớn đều mê.

Không giống với lẩu gà, lẩu bò hay lẩu thập cẩm, nước dùng của lẩu bò nhúng giấm được ninh từ xương rồi chế thêm giấm gạo tự nhiên. Vì thế mà nước lẩu chua thanh, bỏ cả sả và hành tây thì càng làm dậy mùi ngào ngạt. Nồi nước dùng nhìn qua khá đơn giản, nước trong với chỉ vài lát dứa và đậu phụ rán vàng nhưng cách pha chế thì cần kinh nghiệm lâu năm để vừa miệng, giúp cho nước dùng chua dịu, nhúng thịt bò vào thì sẽ làm cho thịt mềm mà không dai, vẫn giữ được vị ngọt béo. 

Thịt bò dùng để nhúng lẩu cũng khá phong phú, tùy quán mà sẽ có bắp bò, gầu bò, ba chỉ bò hay gân bò giòn. Với một gia đình 4 người, bạn hãy từ từ gọi một đĩa bắp bò rồi đến ba chỉ bò. Muốn nhấm nháp lai rai bên chai rượu cho ấm bụng nữa thì gọi tiếp đĩa gầu bò hay gân bò.

Thịt bắp bò chỉ cần nhúng tái rất nhanh là đã ăn được rồi, chấm với nước chấm pha sẵn hoặc cuốn với bánh tráng, xà lách, dứa, chuối xanh, thêm một chút bún nữa lại càng hấp dẫn, cầu kỳ một chút nhưng khi chấm vào bát mắm nêm, vị ngọt, mát, chua hòa quyện đã miệng thì thật bõ công.

Lẩu bò nhúng giấm cho tối đầu năm ấm cúng

Vừa ăn lẩu bạn vừa có thể làm món cuốn đổi vị.

Ngoài ra không thể thiếu các loại rau ăn kèm. Tùy quán và cũng tùy mùa mà có các loại rau đi cùng, nhưng chắc chắn không thể thiếu giá đỗ và hành lá, hai thứ này ăn cùng thịt bò hợp vô cùng lại nhanh chín, rất hợp với những người đã đói bụng lại còn hay sốt ruột.

Ở Hà Nội, nếu muốn thưởng thức một nồi lẩu nhúng giấm bốc khói nghi ngút, thơm nức mũi và no bụng thì bạn chỉ cần bỏ ra khoảng 400-500 nghìn đồng cho nhóm 4 người.

Một số địa chỉ tham khảo:

- Bò nhúng giấm dốc Hòe Nhai, mở cửa từ 18h00 đến 23h00

- Quán bò nhúng giấm 90.000 đồng/người ở 90 Tô Hiến Thành

- Quán 246 đường Bưởi (gần Đội Cấn), mở từ chiều tới tối và phải đặt chỗ trước.

- Sóc quán - 70 Đốc Ngữ có cả đặc sản bò ngâm mắm, dế ngon và trâu khô Điện Biên.

Bài, ảnh: Hà Đan