728 x 90

Lần đầu ngồi thuyền lênh đênh trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Lần đầu ngồi thuyền lênh đênh trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè
Hơn một tiếng ngồi thuyền, tôi được nghe những giai điệu từ chiếc kèn harmonica, đàn tranh và guitar văng vẳng, sau đó thả đèn hoa đăng xuống dòng nước mang theo điều ước của mình. 
CanhDep.net

TP HCM mới đây đưa vào hoạt động tour đi thuyền du ngoạn dọc theo kênh nhiêu lộc - Thị Nghè. Cùng với ba người bạn khác, tôi đã tự mình trải nghiệm cảm giác ngồi trên thuyền lênh đênh dọc theo dòng kênh. 

Từ lúc 16h30, tôi đến bến thuyền ở Lê Văn Sỹ, gần chùa Chantaransay (quận 3). Bến thuyền khá dễ tìm, khang trang và được thi công cấp tốc vỏn vẹn 20 ngày. Những chiếc thuyền màu xanh - trắng neo đậu dọc bến, giá vé để đi thuyền 4 người là 220.000 đồng mỗi khách và thuyền 20 người là 110.000 đồng một khách.

Lần đầu ngồi thuyền lênh đênh trên kênh nhiêu lộc - thị nghè

Chiếc thuyền có màu sắc chủ đạo là xanh - trắng. Cô gái trên thuyền sẽ mặc áo dài cách điệu nhưng đủ tiện lợi để di chuyển. Lý do những cô gái này không mặc áo bà ba là vì muốn phát triển mô hình khác biệt so với sông nước miền tây. Ảnh: Thảo Nghi

Bốn chúng tôi bước lên thuyền và cô hướng dẫn trong tà áo dài xanh nhanh chóng yêu cầu thắt dây phao vào người để bảo đảm an toàn. Trên chiếc bàn nhỏ là bốn trái dừa tươi được đặt ngay ngắn. Đúng 17h, thuyền khởi hành. Thời tiết buổi chiều khá mát mẻ, nếu có mưa thì thuyền cũng có trang bị mái che cho khách. 

Người lái thuyền chầm chậm chèo đưa cả nhóm di chuyển hướng về phía bến thị nghè (quận 1), hành trình kéo dài hơn một tiếng đồng hồ. Nếu bạn thắc mắc chèo vậy có mệt không, câu trả lời là chiếc thuyền vẫn được hỗ trợ hệ thống máy ở phía dưới để tiết kiệm sức tối đa.

Xuôi theo dòng nước, con thuyền màu xanh - trắng cứ trôi chầm chậm, cảnh vật hai bên đường nối tiếp nhau lướt qua. Từng nhìn dòng kênh khi lái xe trên đường, nhưng đây là lần đầu tiên tôi ngồi giữa dòng nước để ngắm nhìn cảnh vật xung quanh. Trải nghiệm vì thế cũng có phần khác biệt.

(Xem thêm chuyến đi trên kênh)

Thuyền vừa đi, cô gái hướng dẫn vừa thuyết minh những địa điểm đi qua, các cây cầu và tòa nhà cao tầng. Thi thoảng cô cũng bày tỏ sự lo ngại về tình trạng ô nhiễm dòng kênh đang là vấn đề đau đầu cho những chuyến đi thuyền trên sông thế này. Tôi nhìn xung quanh, quả thật đó là khó khăn hiện tại khi dòng kênh có thể bị tái ô nhiễm do ý thức của người dân kém. 

Trong lúc mọi người bắt đầu cảm thấy hơi đơn điệu nếu cứ mãi lênh đênh trên dòng kênh,  tôi nghe văng vẳng tiếng harmonica với giai điệu " sài gòn đẹp lắm, Sài Gòn ơi, Sài Gòn ơi". Tìm kiếm xung quanh, tôi nhìn thấy một chiếc thuyền phía trước, bên trên là anh chàng đang ôm chiếc kèn nhỏ và thổi say sưa. Hóa ra đây là một tiết mục phục vụ cho khách đi thuyền. Thuyền đi chậm lại để chúng tôi có thể nghe rõ hơn âm thanh lúc trầm lúc bổng, khoảnh khắc ấy kéo dài vài phút, rồi chúng tôi lại tiếp tục xuôi theo dòng kênh. 

Lần đầu ngồi thuyền lênh đênh trên kênh nhiêu lộc - thị nghè

Anh chàng thổi harmonica trên dòng sông, những âm thanh lúc trầm lúc bổng tạo cảm giác dễ chịu cho người thưởng thức giữa khung cảnh. Ảnh: Thảo Nghi

Trời chập choạng tối, chúng tôi thấy ngạc nhiên với vẻ đẹp thành phố khi nhìn từ kênh lên. Đèn bắt đầu giăng, đoàn người trên đường nối đuôi nhau, các tòa nhà cao chót vót, hai bên thành kênh, người dân đi tập thể dục hoặc đứng hóng gió, ngó xuống đoàn khách ngồi thuyền. Đi thêm một chút, chúng tôi lại gặp một chiếc thuyền chơi đàn tranh và guitar kết hợp. Cô gái bên chiếc thuyền mới đem đến cho chúng tôi một đĩa trái cây nhỏ. Tiếc rằng thời gian thưởng thức nhạc không nhiều khiến tôi cũng có phần hụt hẫng. 

Nhưng rồi chúng tôi lại được bù đắp cho một hoạt động khác mới lạ hơn, khi cô hướng dẫn trên thuyền đưa cho mỗi người một chiếc hoa đăng với nến bên trong. "Các anh chị hãy thắp lên rồi thả xuống kênh và cầu mong điều mình muốn", cô nói.

Trời lúc này đã tối hẳn, nhưng dưới ánh nến lung linh, tôi lại thấy không gian xung quanh trở nên lạ lẫm. Chúng tôi mỗi người đốt đèn hoa đăng, rồi nhẹ nhàng thả xuống dòng nước. Những chiếc đèn cứ thế trôi nhanh. 

Lần đầu ngồi thuyền lênh đênh trên kênh nhiêu lộc - thị nghè

Những chiếc đèn hoa đăng được phát, để chúng tôi thả trôi theo dòng kênh với những điều ước của mình. Ảnh: Thảo Nghi

Rồi thuyền cũng cập bến Thị Nghè. Chúng tôi chậm rãi bước lên bờ và trong lòng vẫn đọng lại gì đó lạ lẫm. Đây là mô hình có thể chưa hoàn thiện nhưng điều quan trọng lúc này là người dân đừng xả rác để giữ con kênh sạch đẹp, trở thành một điểm du lịch nội đô chất lượng trong tương lai gần. 

Xem thêm: Một vòng trải nghiệm Sài Gòn trong chiều cuối tuần

Thảo Nghi