728 x 90

Kỳ lạ hang động biến mọi thứ thành đá

Kỳ lạ hang động biến mọi thứ thành đá
Bất kỳ vật gì tiếp xúc với nguồn nước trong hang động này, từ cây lá, thú nhồi bông hay cả một chiếc xe đạp... đều tự nhiên biến thành đá chỉ trong vài tháng. Hang động bí ẩn này có...
CanhDep.net
Bất kỳ vật gì tiếp xúc với nguồn nước trong hang động này, từ cây lá, thú nhồi bông hay cả một chiếc xe đạp... đều tự nhiên biến thành đá chỉ trong vài tháng.

Hang động bí ẩn này có tên gọi là Petrifying, nằm trên bờ sông Nidd gần thị trấn Knaresborough (thuộc hạt Bắc Yorkshire, Anh). Trong nhiều thế kỷ qua, người dân địa phương tin rằng hang Petrifying bị ma quỷ nguyền rủa, niềm tin này xuất phát từ việc bề mặt hang trông giống như một hộp sọ khổng lồ.

Kỳ lạ hang động biến mọi thứ thành đá

Hang Petrifying có thể biến mọi vật thành đá

Tất cả các vật dụng tiếp xúc với nguồn nước trong hang đều tự nhiên biến thành đá chỉ trong vài tháng. Do vậy, nhiều năm qua dân địa phương sống trong lo nỗi sợ hãi rằng nếu chạm vào nguồn nước này, họ cũng sẽ bị hóa đá như vậy.

Kỳ lạ hang động biến mọi thứ thành đá

Tất cả những vật nào tiếp xúc với nguồn ngước trong hang đều bị hóa đá

Trước đây, một số người mạo hiểm đã để lại vài món vật dụng hàng ngày gần thác nước trong hang, nhằm chứng kiến sự biến đổi diễn ra theo thời gian. Một số các hiện vật vẫn còn được nhìn thấy cho đến tận ngày nay, chẳng hạn như những vài chiếc mũ của phụ nữ từ những năm 1800 đã bị hóa đá. Gần đây, người ta đã để lại gấu bông, ấm nước và cả một chiếc xe đạp lại chỗ thác nước, tất cả đều nhận được kết quả tương tự.

Kỳ lạ hang động biến mọi thứ thành đá

Cận cảnh một chiếc xe đạp bị hóa đá trong hang

Lịch sử cho thấy hang Petrifying không phải lúc nào cũng được biết đến với khả năng hóa đá kỳ lạ của mình. Tài liệu tham khảo cổ xưa nhất về hang động này được biết năm 1538 bởi John Leyland, một nhà sưu tầm đồ cổ thời vua Henry VIII. Theo John Leyland, hang Petrifying còn có khả năng chữa bệnh. Nhiều người từng tắm trong hang đã được chữa lành bệnh tật.

Vào đầu những năm 1600, một bác sĩ đã tiến hành kiểm tra mẫu nước trong hang và kết luận rằng nó có khả năng chữa bệnh thần kỳ. Thế nhưng kể từ khi người dân địa phương quan sát thấy những vật bị hóa đá, tiếng tốt của hang cũng không còn nữa.

Kỳ lạ hang động biến mọi thứ thành đá

Người dân địa phương cho rằng hang Petrifying bị ma quỷ nguyền rủa

Một lý do nữa khiến hang Petrifying bị mang tiếng xấu là vì câu chuyện về Mother Shipton, con gái của một "gái bán hoa" ở địa phương. Mother Shipton được sinh ra ở gần hang, vì dung mạo xấu xí nên mọi người cho rằng cha cô là quỷ dữ. Khi Shipton lớn lên, người ta đồn rằng cô có sức mạnh tâm linh khác thường. Cô đã tiên tri chính xác về vụ hỏa hoạn ở London năm 1666, sự thất bại của hạm đội Tây Ban Nha năm 1588 và thậm chí cả việc phát minh ra điện thoại di động.

Kỳ lạ hang động biến mọi thứ thành đá

Trước đây, hang Petrifying được cho rằng có khả năng chữa bệnh thần kỳ

Năm 1630, một phần rừng hoàng gia bao gồm hang Petrifying bị vua Charles bán cho một quý ông địa phương tên là Charles Slingsby. Hang Petrifying cũng trở nên nổi tiếng từ ngày đó, do vậy Slingsby bắt đầu thu phí những người khách đến tham quan , việc này vô tình thu hút khách du lịch và biến hang Petrifying trở thành một điểm đến hấp dẫn .

Các nhà khoa học thời hiện đại đã tiến hành phân tích mẫu nước từ hang Petrifying để làm rõ những truyền thuyết xung quanh nó. Theo kết quả nghiên cứu, nguồn nước này chứa một hàm lượng khoáng chất cao, tạo nên một lớp phủ xung quanh vật thể tiếp xúc. Theo thời gian, lớp phủ này sẽ tạo ra một cái vỏ khoáng chất cứng, tương tự như cách mà nhũ đá và măng đá được hình thành, nhưng với một tốc độ nhanh hơn. Thực tế, vì lượng canxi trong nước quá cao nên du khách không được phép uống.

Kỳ lạ hang động biến mọi thứ thành đá

Vì nhiều truyền thuyết ly dì, hang Petrifying trở hành một điểm hút khách du lịch ở Anh

Ngày này, du khách đến hang Petrifying có thể chiêm ngưỡng nhiều đồ vật đang trong quá trình bị hóa đá. Những con gấu bông nhỏ được đặt dưới nước, đến khi hóa đá chúng sẽ được bán tại một shop lưu niệm gần đó.