728 x 90

Kimchi đỏ Triều Tiên có thể được công nhận là di sản thế giới

Kimchi đỏ Triều Tiên có thể được công nhận là di sản thế giới
Món kimchi đỏ của Triều Tiên sẽ được UNESCO xem xét công nhận di sản văn hóa thế giới trong cuộc họp tại Namibia tuần tới.
CanhDep.net

Đây sẽ là chiến thắng quan trọng của Triều Tiên trong cuộc chiến kimchi, sau khi tổ chức unesco công nhận nghệ thuật làm món ăn này (kimjang) của Hàn Quốc là di sản văn hóa phi vật thể thế giới năm 2013.

Việc công nhận của UNESCO hai năm trước còn dẫn đến sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các vùng, cộng đồng và thậm chí cả những gia đình về việc kimchi ở đâu ngon.

Người dân trên bán đảo Triều Tiên thường có truyền thống muối kimchi vào cuối tháng 11, đầu tháng 12 để dùng dần trong cả mùa đông. "Họ thường chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau về nguyên liệu và chuẩn bị", đại diện UNESCO nói khi xác nhận kimchi đỏ của Triều Tiên có mặt trong danh sách đề cử di sản thế giới sắp tới.

Kimchi đỏ triều tiên có thể được công nhận là di sản thế giới

Kimchi Triều Tiên có màu đỏ nhạt và ít cay hơn ở Hàn Quốc. Ảnh: AFP

Kimchi là món ăn hàng ngày được 95% người dân trên bán đảo Triều Tiên, và hơn một nửa trong số đó dùng nó trong mọi bữa, theo cuộc khảo sát năm 2011. Nhiều người tin rằng món ăn này đã bảo vệ họ khỏi hội chứng hô hấp (SARS) lây lan từ Trung Quốc vào năm 2003.

Ngoài kimchi đỏ, các đề cử khác bao gồm nghề làm chuông bò thủ công của Bồ Đào Nha, biểu diễn kèn ở Slovakia, các truyền thuyết truyền khẩu ở Uganda, nghi lễ "dỗ dành lạc đà" ở Mông Cổ và điệu nhảy chỉ dành cho nam giới ở Rumani.

Xem thêm: Những món ngon ở Triều Tiên

Vy An