728 x 90

Khách du lịch Trung Quốc bị cấm ngoáy mũi nơi công cộng 

Khách du lịch Trung Quốc bị cấm ngoáy mũi nơi công cộng 
Để cải thiện hình ảnh du khách Trung Quốc, Tổng cục du lịch quốc gia nước này vừa cho ra mắt sách hướng dẫn "Du lịch văn minh". Theo đó, hành động ngoáy mũi nơi công cộng cũng được đưa vào danh sách cấm. 
CanhDep.net

Ngày 2/10, Tổng Cục du lịch Quốc gia trung quốc công bố sách hướng dẫn "Du lịch văn minh" gồm 64 trang. Sách quy định những điều nên và không nên làm đối với các công dân nước này khi đi du lịch. Các quy tắc kêu gọi du khách Trung Quốc phải hành xử một cách "văn minh". Những quy định khắt khe trên được công bố ngay khi Trung Quốc bước vào kỳ nghỉ quốc khánh dài ngày, thời điểm rất nhiều người dân đổ đi du lịch khắp nơi. 

Trong đó, du khách Trung Quốc không được ngoáy mũi nơi công cộng, đi tiểu trong hồ bơi, ăn cắp áo phao trên máy bay, chiếm dụng nhà vệ sinh quá lâu hay lấy quá nhiều thức ăn khi ăn tự chọn. Ngoài ra, du khách phải biết quan sát trật tự nơi công cộng và tôn trọng đạo đức xã hội trong khi tham gia các hoạt động du lịch, tôn trọng tập quán địa phương, truyền thống văn hóa và tín ngưỡng tôn giáo. 

Khách du lịch trung quốc bị cấm ngoáy mũi nơi công cộng
Ngoáy mũi nơi công cộng là một điều "cấm" trong sách hướng dẫn "Du lịch văn minh". Ảnh: lingobyte.

Sách còn bao gồm một phần hướng dẫn hành vi ở từng quốc gia cụ thể. Ví dụ như khi đến Anh, việc hỏi ai đó ăn cơm chưa là bất lịch sự, ở Tây Ban Nha nếu phụ nữ không đeo bông tai sẽ bị trêu trọc và coi như đang "trần truồng" hay không tặng hoa cúc và các loại hoa màu vàng cho chủ nhà khi được mời ăn tối ở Pháp. 

Chính phủ nước này đang nỗ lực cải tổ ý thức người dân khi đi du lịch sau hàng loạt vụ việc không hay do du khách Trung Quốc gây ra thời gian gần đây, ảnh hưởng xấu tới hình ảnh đất nước. 

Nhiều người ủng hộ sách hướng dẫn và cho rằng khách du lịch cũng là hình đại diện cho quốc gia khi đi khắp thế giới, vì thế họ cần phải biết cư xử đúng mực. Ngoài ra, sách còn cung cấp nhiều thông tin hữu ích giúp công dân Trung Quốc hòa nhập tốt hơn với người dân địa phương khi ra nước ngoài. Tuy nhiên, không ít người bày tỏ nghi ngờ về việc các du khách Trung Quốc sẽ tuân thủ các quy định trong sách hướng dẫn trên. 

Như Bình