728 x 90

Hòn đảo phủ kín vỏ sò

Hòn đảo phủ kín vỏ sò
Ở đảo Fadiouth thuộc Senegal, vỏ sò, vỏ ốc nằm la liệt khắp nơi, từ đường xá, mặt tường cho đến nghĩa trang và những món đồ lưu niệm trong các hàng bán rong.
CanhDep.net

Nằm im lìm ở góc cuối đường bờ biển kéo dài Petite Côte là một làng chài yên bình mang tên Joal Fadiouth. Joal là tên của cả vùng đất thuộc vịnh này, còn fadiouth là một đảo nhỏ kết cấu hoàn toàn bằng vỏ sò, được nối với Joal bởi cây cầu gỗ hẹp dài 400 mét. 

Hòn đảo phu kin vỏ sò

Toàn bộ làng chài bao phủ những bức tường vỏ sò ấn tượng. 

Mỗi bước chân đi trong Fadiouth đều mang lại những tiếng lạo xạo có phần ồn ã của hàng nghìn vỏ sò nằm khắp nơi. Đường phố, mặt tiền của những ngôi nhà, thậm chí những món nữ trang được bày bán đều được làm bằng vỏ trai, vỏ sò. 

Trong hơn một thế kỷ, những cư dân trên đảo sống bằng việc bắt động vật nhuyễn thể như sò, trai để ăn, rồi dùng những chiếc vỏ rỗng xây dựng nên hòn đảo vỏ sò ngày nay. Những vỏ sò rỗng được tích lũy qua nhiều năm và gắn kết với nhau bởi rễ của rừng ngập mặn, những cây lau sậy và cây bao báp khổng lồ. Vỏ sò trở thành một phần không thể thiếu trong kiến trúc, cũng như toàn bộ những gì thuộc về đảo. 

Hòn đảo phu kin vỏ sò

Mặt tiền và đường đi đều dát đầy vỏ sò. 

Không chỉ nổi tiếng với những con đường lát vỏ trắng lạo xạo, Fadiouth còn được biết đến với nghĩa trang vỏ sò, được nối với khu dân cư qua một cây cầu gỗ khác. Tại đây, những ngôi mộ đều được đắp đầy vỏ và chỉ có những đường phân cách mỏng manh bằng lá cây khô. 

Cuộc sống của người dân nơi đây từ khi sinh ra tới lúc chết đi dường như đều được bao bọc, che chở bởi hàng nghìn vỏ sò, vỏ trai đại dương. Những chiếc vỏ trắng trải dài hàng kilomet trong nghĩa trang khiến một nơi yên bình, thanh tịnh trở thành điểm hấp dẫn với nhiều du khách.

Hòn đảo phu kin vỏ sò

Nghĩa trang trải trắng vỏ sò là điểm thu hút du lịch bậc nhất nơi đây.

Hòn đảo này mang trong mình 40.000 cư dân sống bằng nghề đánh bắt, trồng trọt và du lịch, trong đó 90% theo đạo Kito giáo, một số ít là người Hồi giáo. Tuy nhiên, người dân nơi đây vô cùng tự hào về ý thức hòa hợp tôn giáo mạnh mẽ của họ. Và minh chứng của việc đó là nghĩa trang vỏ sò duy nhất này, nơi cả người Kito giáo và Hồi giáo được chôn cất. 

Thực sự không ai biết chính xác nguồn gốc, cách thức cũng như lý do những người dân đến để bắt đầu cuộc sống tại đảo vỏ này. Có chăng chính nét yên bình, cuộc sống giản đơn và vẻ đẹp đầy tự nhiên đã thu hút họ tới nơi này và ở lại đây.

>>> Xem thêm: Ảnh Hòn đảo vỏ sò

Diệp Thảo (theo amusingplanet)