728 x 90

Hành trình tái sinh của thiên đường Phuket

Hành trình tái sinh của thiên đường Phuket
Quân đội Thái tổ chức chiến dịch truy quét taxi lậu và chấn chỉnh lại hoạt động của các doanh nghiệp bất hợp pháp để đem lại môi trường du lịch trong lành cho du khách.
CanhDep.net

phuket sở hữu những bãi biển xinh đẹp, ngập tràn nắng gió. Hình ảnh những du khách - đặc biệt vào mùa cao điểm - nằm dài tắm nắng trên những chiếc ghế kê cạnh bãi biển và được người dân địa phương phục vụ đồ ăn, thức uống như nước dừa, cocktail hay bánh sandwich là điều bạn thường thấy khi đặt chân tới thiên đường nghỉ dưỡng này.

Sau trận sóng thần lịch sử năm 2004, Phuket vẫn là tâm điểm hút khách du lịch trên thế giới. Theo thống kê của chính quyền địa phương, hòn đảo thậm chí còn thu hút nhiều người đến đây nghỉ dưỡng hơn trước khi thiên tai xảy ra.

Hành trình tái sinh của thiên đường phuket

Phuket vào năm 2013 với đầy rẫy những chiếc giường nằm tắm nắng và người bán hàng rong trên bãi biển. Ảnh: CNN.

Tuy vậy, sự phát triển ồ ạt về du lịch của Thái Lan cũng đem lại những "tác dụng phụ" không như mong muốn.

Dọc theo các bãi biển, nhiều doanh nghiệp bất hợp pháp mọc lên và phát triển. Phần lớn trong số đó là các quán rượu và spa. Với hàng loạt các dịch ăn chơi này, du khách như bị cuốn vào đó cả ngày và họ hầu như không còn thời gian để ngủ. Cơ sở hạ tầng của hòn đảo cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, chính quyền nơi đây cũng bị cáo buộc về tội tham nhũng và quản lý yếu kém. Trước sự bừa bãi trong việc phát triển dịch vụ đó, chính quyền Thái Lan đã "ra tay". Tư lệnh lục quân Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã đưa mọi hoạt động của Phuket vào quy củ.

Hành trình tái sinh của thiên đường phuket

Ngày nay, bãi biển đã được trả lại vẻ trong lành, tinh khiết khi có sự 'ra tay' của quân đội. Ảnh: CNN.

quân đội thái lan đã phát động chiến dịch làm sạch đẹp đất nước, huy động lính tráng mặc quân phục có trang bị vũ khí đến dọn dẹp, tháo dỡ những quán ăn, quán mát-xa và vô số dân bán rong trái phép hoạt động đầy rẫy trên bãi biển Patong nổi tiếng. Nhiều ô dù, giường nằm trên bãi biển bị quân đội tịch thu cho lên xe thùng và trở đi.

Hành động của quân đội khiến du khách thập phương sửng sốt. Với họ, đây là những hình ảnh hết sức quen thuộc và tồn tại nhiều năm ở Thái Lan mà không một ai thắc mắc. Tuy vậy, theo lời viên chức chính quyền địa phương ở Phuket - ông Sayan Chanachaiwong - bãi biển là nơi công cộng và những quán xá hay cửa hàng với bàn ghế, chiếu và dù che nắng đã lấn chiếm hết phần lớn chỗ của khách du lịch đi dạo.

Kể từ lúc thực hiện cuộc đảo chính 22/5 tới giờ, chính phủ quân nhân Thái Lan đã phát động nhiều chiến dịch như bài trừ tội phạm và tệ đoan xã hội, nhưng cũng nhanh chóng không kém khi đưa quân đến dẹp những cuộc biểu tình chống đối.

Hành trình tái sinh của thiên đường phuket

Hiện Phuket hứa hẹn là một điểm đến an toàn, sạch sẽ cũng như không còn các tệ nạn chèn ép khách du lịch của các tài xế taxi. Ảnh: CNN.

Những câu chuyện về taxi mafia ở Phuket cũng được báo chí nhắc đến nhiều. Đây là một tệ nạn ở hòn đảo, khi mà khách du lịch bị "chặt chém" với giá cao gấp nhiều lần so với ở thủ đô Bangkok. Vào tháng 6, hơn 100 taxi và tuk-tuk đã bị bắt giữ và buộc tội đe dọa, tống tiền khách du lịch. Một số nhà chức trách địa phương cũng bị buộc tội đã dung túng cho những kẻ mafia này tung hoành trên đảo.

Tướng Somchai Ponatong cho biết bắt đầu từ mùa cao điểm du lịch của năm nay, Thái Lan sẽ cho cả thế giới thấy Phuket là một điểm đến đáng ngưỡng mộ với các dịch vụ tiện lợi, không gian du lịch an toàn, cảnh quan tươi đẹp và sạch sẽ.

Anh Minh