728 x 90

Dự luật mới cấm du khách chạm tay vào đền Angkor

Dự luật mới cấm du khách chạm tay vào đền Angkor
Dự thảo luật có thể được cơ quan quản lý quần thể đền Angkor áp dụng quy định những điều cấm đối với du khách như mặc trang phục hở hang, sờ vào các công trình cổ.
CanhDep.net

Cơ quan quản lý quần thể đền Angkor (Apsara) cho biết đang hoàn tất dự thảo luật đã được tiến hành trong hai năm qua để áp dụng cho các du khách tới thăm di tích này. Theo ông Sok Sangvar, trưởng ban quản lý du lịch của Apsara, đầu tháng 6 tới, họ sẽ gửi bản dự thảo tới các chuyên gia của Tòa án hình sự quốc tế để xem xét tính hợp pháp. 

"Về cơ bản, bộ luật hướng đến quy định những điều không được làm khi du khách thăm khu đền angkor như mặc trang phục hở hang, sờ vào các công trình cổ", ông Sangvar cho biết. Khi quá trình thảo luật đi đến bước cuối, nhiều vụ du khách phạm tội lại xảy ra vì chụp ảnh khỏa thân trong khu đền cổ.

Dự luật mới cấm du khách chạm tay vào đền angkor

Ba du khách bị bắt ngày 10/5 vì chụp ảnh khỏa thân tại đền Angkor là vụ việc xảy ra mới đây nhất ở di tích cổ. Ảnh: farhorizons.

Theo ông Long Kosal, phát ngôn viên của Apsara, khi hoàn thiện, sách luật sẽ được phân phát cho mọi người làm trong ngành du lịch. "Chúng tôi sẽ tuyên truyền bộ luật này một cách rộng rãi đến các ban ngành liên quan và đưa đến tận tay những người làm du lịch như hướng dẫn viên, công ty lữ hành, khách sạn... Chúng tôi cần sự hợp tác của họ để đạt được kết quả tốt trong việc thực hiện bộ luật", ông Kosal nói thêm.

Ông Sangvar cho biết Apsara cũng sẽ tìm mọi cách để phổ biến những điều không nên làm cho du khách. Luật đưa ra chủ yếu vì mục tiêu phát triển bền vững cho khu đền cổ. Bộ luật có thể sẽ áp dụng cho cả những di tích, điểm du lịch khác của campuchia , tuy nhiên nơi đầu tiên vẫn là khu đền Angkor.

Hương Chi (theo Phnompenh Post)