728 x 90

Cây mang điều ước chữa lành bách bệnh của người Scotland

Cây mang điều ước chữa lành bách bệnh của người Scotland
Không chỉ Scotland mà cả Ireland, Anh, du khách cũng sẽ bắt gặp hình ảnh những cây cổ thụ treo đầy mảnh vải mà người dân địa phương tin rằng sẽ đem lại may mắn, giải thoát bệnh tật.
CanhDep.net

Treo những mảnh vải cũ lên cây với ước vọng nhận được may mắn, xua đuổi bệnh tật là truyền thống đã có từ hàng trăm năm trước của người dân ở Ireland, scotland và Anh.

Cây mang điều ước chữa lành bách bệnh của người scotland

clootie well là nơi người dân tới hành hương, thực hiện nghi lễ trừ bệnh tật. Ảnh: Amusing.

Đây là một kiểu tín ngưỡng của người Celtic và được biết đến với tên gọi Clootie Well. Trong tiếng Scotland, Clootie có nghĩa là mảnh vải. Người dân sẽ tìm cái cây mọc bên cạnh giếng nước hay dòng suối , rồi treo các mảnh vải lên đó.

Trước khi treo, họ sẽ nhúng mảnh vải vào dòng nước và cầu nguyện thần giếng. Do đó, những nơi được người dân nhúng vải phải được công nhận là giếng thánh. Tại một số giếng, người dân sẽ nhúng vải ướt và lau khắp cơ thể (hoặc nơi có bệnh tật) rồi mới treo lên cây. Khi những mảnh vải được treo mục ra, họ tin rằng bệnh tật vì thế mà cũng tiêu tán.

Cây mang điều ước chữa lành bách bệnh của người scotland

Truyền thống này được lưu truyền qua nhiều năm và ngày nay khi tới thăm những cái cây chứa ước vọng này của người dân, bạn sẽ thấy họ không chỉ còn treo vải, mà còn có cả quần áo, tất. Ảnh: Amusing.

Theo người dân địa phương, truyền thống này bắt nguồn từ thời tiền Kito giáo, khi người ta tin rằng ở dưới giếng luôn có một vị thần tốt lành. Với quyền hạn đặc biệt, vị thần có thể chữa bách bệnh cho dân chúng. Sau đó, với sự xuất hiện của Kito giáo, các nhà thờ địa phương bắt đầu sử dụng giếng thánh. Nghi lễ tẩy trần, chữa bệnh sẽ được giám sát bởi các linh mục hay các vị thánh.

Một trong những địa điểm diễn ra nghi lễ này được đánh giá linh thiêng nhất là Munlochy, đảo Đen, Scotland. Người dân tin rằng nước giếng thánh ở đây có sức mạnh chữa cho trẻ em khỏi ốm với điều kiện chúng phải được để lại qua đêm.

Đường tới Munlochy:

Munlochy là một ngôi làng nhỏ, nằm trên đường B9161, tây Avoch và phía bắc Scotland. Nơi có nguồn nước thánh và diễn ra nghi lễ treo vải lên cây nằm ở phía sau làng, trên đường A832. Từ ngay ngoài đường, du khách có thể nhìn thấy nhiều mảnh vải mà người dân treo lên cây. Tại đây cũng có một bãi đỗ xe nhỏ để mọi người có thể dừng xe và đi vào trong.

Bao quanh ngôi làng là các trang trại, rừng cây, cùng các tòa nhà lịch sử như Old Allangrange House, gần đó là các tàn tích của nhà thờ nhỏ Allangrange.

Ngoài các nơi diễn ra nghi lễ cầu nguyện và treo vải, xua đuổi bệnh tật, du khách khi tới UK cũng có thể ghé thăm 10 điểm tham quan độc đáo, nổi bật sau: London, cao nguyên Scotland, bãi đá cổ Stonehenge, Edinburgh, York, Cornwall, Chester, Snowdonia, Lake District, Cambridge.

Anh Minh (theo Amusing)