728 x 90

Dòng sông buộc phải nói thật ở Hy Lạp

Dòng sông buộc phải nói thật ở Hy Lạp
Để bảo toàn tính mạng, các vị thần dưới quyền buộc phải nói thật những điều mà Zeus hỏi, nếu không họ sẽ phải đối mặt với hình phạt uống nước từ dòng Styx.
CanhDep.net

Theo người dân bản địa, dòng sông Styx là lối đi vào cõi hoàng tuyền ở Hy Lạp. Mọi người tin rằng dòng sông này bao quanh thế giới của Hades - vị thần cai trị địa ngục 7 vòng, nước của nó rất độc hại, có thể gây chết người và tính ăn mòn rất cao. Đây cũng là nơi thần Zeus kiểm tra sự ngay thẳng của các vị thần dưới quyền mình.

Dòng sông buộc phải nói thật ở hy lạp

Dòng Styx trong huyền thoại. Ảnh: Wiki.

Khi kiểm tra những người nói dối, Zeus sẽ yêu cầu họ uống nước sông. Nếu gian dối, họ sẽ bị câm và không còn khả năng di chuyển trong vòng một năm. Do đó, để bảo toàn tính mạng, họ bắt buộc phải nói mọi sự thật. Do đó, sông styx cũng được coi là nơi thể hiện sự cam kết của lời thề: bất kỳ ai thề nguyền cũng phải được dòng sông này chứng giám mới có giá trị.

Những triệu chứng của các vị thần khi bị trừng phạt cũng khá giống với cái chết đầy bí ẩn của một trong những vị vua vĩ đại nhất thế giới - Alexander đại đế. Trước khi mất, ông cũng có các dấu hiệu giống như các vị thần bị Zeus tra tấn: sốt cao, mất giọng trước khi rơi vào tình trạng hôn mê và chết vì một căn bệnh không xác định. Nhiều người cho rằng, Alexander cũng bị cho uống nước từ sông Styx.

Dòng sông buộc phải nói thật ở hy lạp

Gắn liền với sông Styx còn có một cái tên nổi tiếng khác - Charon. Đây là người lái đò chở các linh hồn qua sông. Ảnh: Pinterest.

Theo các nhà khoa học, dấu hiệu khi các vị thần uống nước sông Styx khá giống với triệu chứng của người ăn phải calicheamicin, một độc tố được tìm thấy trong đá vôi với nồng độ cao tại sông Mavroneri (hay còn gọi là sông Nước Đen - Black water). Do đó, nhiều người cho rằng sông Styx chính là sự sáng tạo của dân gian, dựa trên con sông Mavroneri trên thực tế. Dòng sông này nằm gần Nonakris, chảy qua các dãy núi Aroania thuộc bán đảo Peloponnesian.

du khách khi tới thăm Mavroneri, sẽ được người dân bản địa kể về nhiều câu chuyện thú vị. Một trong số đó là việc nước sông có tính ăn mòn cao, nguy hiểm. Điều duy nhất nó không thể ăn mòn là những chiếc thuyền và bè được làm từ móng ngựa.

Dòng sông buộc phải nói thật ở hy lạp

Bán đảo Peloponnese nằm ở miền nam Hy Lạp. Cuối thời Trung cổ và thời đại Ottoman, bán đảo được biết đến với tên gọi Morea.

Truyền thuyết cũng kể rằng, Styx chảy qua các cột lớn bằng bạc, được bảo vệ bởi một nữ thần - con gái của thần biển Oceanus. nữ thần Thetis đã nhúng con trai bà là anh hùng Achilles xuống dòng sông này để chàng trở nên bất tử. Tuy nhiên, gót chân là chỗ duy nhất Achilles không được nước sông Styx bảo vệ và đây cũng là điểm yếu của người anh hùng.

Con trai Helios vì muốn chứng minh cho mọi người biết cha mình là thần mặt trời mà phạm phải lỗi lớn: lấy cỗ xe mặt trời của cha đi chọc phá khắp nơi, làm rừng núi bị thiêu trụi, sông biển khô cạn, làng mạc bị đốt cháy... Zeus thấy vậy liền dùng sét đánh thẳng vào cậu bé. Xác Phaeton rơi khỏi cỗ xe, xuống dòng sông Styx. Các tiên nữ chôn cất cậu bên bờ sông. Các chị gái của cậu đến khóc than bên mộ em hóa thành xương rồng. Giọt nước mắt của họ rơi xuống sông hóa thành ngọc. Đó là lý do người hy lạp đến giờ cho rằng, họ vẫn tìm thấy ngọc ở đây.

Anh Minh (theo Theoi)