728 x 90

Di tích tàu không số được công nhận cấp quốc gia

Di tích tàu không số được công nhận cấp quốc gia
Mảnh vỡ còn lại của con tàu không số ở Hòn Hèo (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) gắn liền với gương chiến đấu anh dũng của thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh cùng đồng đội vừa được công nhận di tích quốc gia.
CanhDep.net

Ông Trường Đăng Tuyến, giám đốc sở Văn hóa Thể thao Du lịch tỉnh khánh hòa cho biết, ngày 5/5, Sở đã nhận được văn bản của Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch công nhận Di tích tàu “không số” 235 ở Hòn Hèo (xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) là di tích lịch sử cấp quốc gia.

Di tích tàu không số được công nhận cấp quốc gia

Mảnh di tích tàu 235. Ảnh: Tường Vi

Di tích này gắn liền với gương chiến đấu kiên cường, hy sinh anh dũng của thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh cùng các cán bộ, chiến sĩ của tàu 235. Thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh được tuyên dương anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân , được đặt tên cho đảo Phan Vinh - huyện đảo Trường Sa.

Theo các tài liệu lịch sử, đêm 29/2 đến rạng sáng 1/3/1968, tàu 235 vận chuyển vũ khí tiếp tế cho chiến trường khu V trên đường từ hải phận quốc tế vào vùng biển Hòn Hèo thì bị lộ. Địch đã huy động lực lượng lớn với nhiều máy bay trực thăng, tàu chiến bao vây hòng bắt giữ tàu cùng toàn bộ thủy thủ đoàn. Thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh đã mưu trí ra lệnh thả vũ khí rồi cho tàu chạy về vùng biển ở Ninh Vân.

Di tích tàu không số được công nhận cấp quốc gia

Học sinh thắp hương tại bia tưởng niệm. Ảnh: Tường Vi

Khi tàu bị địch bắn hỏng máy chính và nhiều chiến sĩ bị thương, biết không thể thoát được, thuyền trưởng Vinh đã ra lệnh cho các cán bộ, chiến sĩ rời tàu rồi cho nổ tàu để xóa dấu vết. Một mảnh lớn của thân tàu đã bị hất lên triền núi. Đây cũng là nơi đặt bia tưởng niệm, nơi được công nhận di tích lịch sử quốc gia.

Năm 2011, kỷ niệm 50 năm Đường Hồ Chí Minh trên biển, di tích tàu 235 ở Hòn Hèo được UBND tỉnh Khánh Hòa trao danh hiệu di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Hòn Hèo (xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa) nằm ở phía Bắc tỉnh Khánh Hòa, cách Nha Trang khoảng 60 km. Từ Nha Trang, theo quốc lộ 1A đến Ninh Hòa, rẽ phải vào xã Ninh Phước rồi cặp theo con đường ven biển dài 11 km, du khách sẽ tới xã Ninh Vân.

Bên cạnh, tàu không số ở Hòn Hèo, bến tàu không số K15 Đồ Sơn (Hải Phòng), bến tàu không số Lộc An (Bà Rịa – Vũng Tàu), bến tàu không số Vũng Rô (Phú Yên), bến Vàm Lũng (Cà Mau) trên đường Hồ Chí Minh trên biển đã trở thành những khu di tích lịch sử thu hút nhiều du khách và được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử Quốc gia.

Tường Vi