728 x 90

Đảo Solomon, thiên đường hạ giới

Đảo Solomon, thiên đường hạ giới
Chúng ta không thể hiểu một từ trong ngôn ngữ của họ, nhưng sự nhiệt tình và bản chất hiền lành cùng nên văn hóa đậm bản sắc đã tạo nên không khí “welkam – chào mừng” toát ra từ những...
CanhDep.net

Chúng ta không thể hiểu một từ trong ngôn ngữ của họ, nhưng sự nhiệt tình và bản chất hiền lành cùng nên văn hóa đậm bản sắc đã tạo nên không khí “welkam – chào mừng” toát ra từ những con người địa phương ở Western Province, thuộc quốc đảo Slomon.
Một buổi sáng Chủ Nhật ở Tỉnh Western (xa không khí ngột ngạt của thủ đô Honiara), tiếng chuông nhà thờ Babanga vang lên chậm rãi gọi dân làng đến ngôi nhà của Chúa cho buổi lễ, những đứa trẻ ngân vang bài thánh ca với một tình yêu tôn giáo thuần thành. Đó chỉ là một trong nhiều khoảng khắc thanh bình tại một trong những hòn đảo của Solomon ở tỉnh Western (Western Province).
Đảo solomon thiên đường hạ giới

Hòn đảo đâu lâu – Skull Island không quá to nhưng toát lên không khí rùng rợn từ ngay cái tên của mình. Ảnh smh   

Thủ phủ Gizo của tỉnh Western cách Honiara 90 phút bay khiến cho du khách ngỡ ngàng khi họ nhìn qua ô cửa sổ phi cơ. Nói khác hơn là bạn phải nhất định ngắm hòn đảo này từ trên cao để có thể nóng bừng lên cảm giác muốn vẫy vùng trong làn nước xanh ngọc hay nằm dài trên hàng trăm bãi cát trắng mịn bên đưới.

Con đường chính ở Gizo nổi bật với khách sạn cùng tên Gizo Hotel, các cửa hàng và cả một ngôi chợ nơi những quả cau được bán rất phổ biến. Một nét văn hóa bản địa rõ ràng, những miếng cau được mọi người thưởng thức có chút vị cay nồng và khi họ nở nụ cười là màu đỏ tươi xuất hiện trên khóe môi.

Bạn có thể chọn dừng chân tại Fatboys Resort trên đảo Mbabanga cách 10 phút tàu từ Gizo. Tên của resort đến từ ngân vật Joe, cậu bé béo tròn trong truyện The Pickwick Papers của Charles Dickens. Đừng quên thưởng thức món tôm hùm tươi ngon vào bữa trưa và đi kèm 1 ly vang trắng mát lạnh. Quán bar và nhà hàng nằm ngay trên mặt nước biển nơi những ly bia SoldBrew lạnh, các món ăn hảo hạng được phục vụ trong khi đàn cá gồm 3 chú cá mập đen được nuôi như thú cưng đang tung tăng bên dưới. Đó mới chỉ là một phần của chuyến nghỉ dưỡng trên thiên đường hạ giới.
Đảo solomon thiên đường hạ giới
 
Một góc Fatboys resort. Ảnh smh  

Những căn phòng của resort Fatboy hay resort Sanbis thường là dạng bungalow hướng ra biển có ban công tắm nắng trong không gian cực kì thanh bình. Vài trăm mét từ bờ biển đảo Mababanga là đảo Kennedy, nơi cố tổng thống Hoa Kỳ khi đó là đại úy hải quân John Frank Kennedy chỉ huy chiếc tàu chiến PT 109 bị quân Nhật đánh đắm đã bơi vào lánh nạn trước khi tìm đến đảo Olasana to hơn.  

Gần đảo Mbabanga là đảo núi lửa Kolombangara khá rộng lớn thích hợp để chu du dưới những tán lá rừng nhiệt đới, ngắm chim và leo núi cùng khu nghỉ dưỡng tích hợp.
Đảo solomon thiên đường hạ giới

Những đầu lâu được đặt trong các tấm lều gỗ giữa rừng trên hòn đảo cùng tên. Ảnh smh   

Những nhà cầm quyền đang cố gắng thu hút du khách bằng xách xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như đẩy mạnh thế mạnh về các môn thể thao lướt sóng hay tạo không gian lý tưởng cho tuần trăng mật, mở cửa các khu bảo tồn để du khách tìm hiểu động thực vật…

Ở Solomon, đồ tạo tác có sự khác biệt mạnh mẽ trên từng hòn đảo và cả khu vực Nam Thái Bình Dương. Bạn sẽ không khó nhận ra những khối điêu khắc trên đầu mũi thuyền thường gọi với cái tên Nguzu Nguzu hình đầu người, bàn tay ôm chiếc bình và cằm kê lên miệng bình. Không khó để bắt gặp những ngôi nhà chứa hộp sọ, đó là kết quả của những ngày xưa khi tục lệ săn đầu người còn tồi tại. Tất cả đều hiện diện trong hành trình đến tỉnh Western, nơi những bước chân chu du đến một phương trời hoàn toàn khác biệt với các đô thị châu Á hay châu Âu thường thấy.  
Đảo solomon thiên đường hạ giới
Các vũ công biểu diễn điệu nhỏ truyền thống với đồ trang sức là những vỏ sò. Ảnh smh   

Những điểm nhấn du lịch tại tỉnh Western

Lướt ván

Thời gian lý tưởng nhất để chơi lướt ván là từ tháng 11 đế tháng 5. Những cái tên như Paelongge hy Zipolo Habu là địa chỉ quen thuộc cho các tay lướt ván. Nếu lưu trú tại resort Fatboys và Sanbis, họ sẽ cho bạn mượn cả ván trượt đồng thời đưa bạn đến những bãi biển có nhiều con sóng lớn.

Đảo đầu lâu

Khu phá Vona Vona xinh đẹp có vẻ không phải là nơi tọa lạc của Kundu Hite hay đảo đầu lâu, cái tên nghe có vẻ rùng rợn. Những đền thờ đầu lâu được trang trí với vỏ sò và tất tiên là xương sọ của những kẻ bại trận ngày xưa thời cư dân bản địa còn tập tục săn đầu người. Đây là nơi khá nguy hiểm và khiến bạn có thể nổi da gà, do đó việc đi cùng tourguide rất được khuyến kháo. Bạn cũng cần trả một ít phí và lưu ý rằng không nên chạm vào những đầu lâu này nếu không muốn gieo vào mình những điềm gở.

Lặn biển

Western Province – Tỉnh Western là một trong những nơi lặn biển đẹp nhất ở chuỗi đảo solomon . Danny Kennedy mở trung tâm Dive Gizo năm 1985 và họ biết 18 khu lặn tuyệt vời để đưa bạn đến. Vẫn còn khá nhiều chiến thuyền từ Đệ nhị Thế chiến nằm dưới đáy biển và bạn tha hồ khám phá chúng bên cạnh những vỉa san hô giàu màu sắc và rất nhiều loài cá khác nhau. (divegizo.com)

Chơi đùa cùng cá heo

Những chuyến đi trong ngày đưa du khách làm bạn với hơn 200 chú cá heo đang sinh sống quanh vùng sẽ là một trải nghiệm khó quên.

* Bạn có thể ghé thăm vài website như www.visitsolomons.com.sb, www.mysolomons.com.au để có thêm thông tin chi tiết.

* Để đến Solomon, cách hay nhất là bay đến Úc. Solomon Airlines có các chuyến bay trực tiếp từ Sydney và Brisbane đến Honiara và sau đó nối chuyến đến Gizo của tỉnh Western. Các resort khách sạn nằm trên các đảo ở Gizo thường có tàu đưa đón miễn phí. Website

 www.flysolomons.com; Số điện thoại: 1300 894311

* Các resort Fatboys hay Sanbis là những khu nghỉ dưỡng tốt nhất ở tỉnh Western. Website: solomonislandsfatboys.com.au; sanbisresort.com.

* Người dân ở các đảo Western Province cực kỳ thân thiện, họ mới chỉ biết đến nền văn minh hiện đại chưa lâu. Những hòn đảo nằm tách biệt khiến cho từng đảo vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống riêng của cư dân.

An Nam