728 x 90

Đặc sản miền Trung giữa lòng Hà Nội

Đặc sản miền Trung giữa lòng Hà Nội
Tuy có rất nhiều món ngon miền Trung nhưng đặc sản Huế và Đà Nẵng vẫn là phổ biến nhất ở Hà Nội với bún bò, nem lụi và bánh tráng cuốn thịt heo.
CanhDep.net

Dưới đây là những món ăn nổi tiếng miền Trung bạn có thể thưởng thức ngay tại Hà Nội.

Mì Quảng

Đặc sản miền trung giữa lòng hà nội

Bát mì quảng với sắc màu hấp dẫn, giá khoảng 30.000 đồng/bát. Ảnh: ngoisao

Món ăn có xuất xứ từ Quảng Nam nhưng đã dần phổ biến và trở thành món đặc trưng của dải đất miền Trung. So với các loại mì, phở, bún, miến... của người dân miền Bắc, mì Quảng có nét rất riêng khi không hề chan nước dùng ngập miệng bát, mà chỉ đủ trộn để các nguyên liệu thấm đều gia vị. Không chỉ đậm đà, món ăn còn rất bắt mắt với sự hòa quyện hấp dẫn giữa màu đỏ của tôm, màu trắng của thịt heo, màu vàng của trứng cùng màu xanh rau củ. Khi ăn, bỏ thêm mấy miếng bánh đa vừng cùng chút lạc rang khiến bát mì Quảng giòn tan lạ miệng.

Bạn có thể tìm đến các quán mì Quảng trên phố Quang Trung, Nguyên Hồng, Ngọc Khánh... để thưởng thức món ăn ngon, độc đáo này.

Bánh tráng cuốn thịt heo

Đặc sản miền trung giữa lòng hà nội

Bánh tráng cuốn thịt heo. Ảnh: Thanh Tuyết

Chỉ gồm các nguyên liệu đơn giản như thịt heo, bánh tráng, rau sống... nhưng người Đà Nẵng đã làm nên món ăn khiến thực khách khó có thể chối từ.Có mặt ở Hà Nội với chút biến tấu nhưng hương vị đặc trưng của mắm nêm thì không hề thay đổi. Bạn có thể chọn thịt luộc hoặc thịt quay để cuốn cùng rau xanh, dứa, cà rốt và dưa chuột thái sợi, gói chặt bên ngoài là lớp bánh tráng mỏng tang. 

Chấm một ít mắm nêm rồi nhẹ nhàng đưa cuốn thịt heo vào miệng, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của thịt, tươi mát của rau xanh, mềm dai của bánh tráng hòa quyện trong hương thơm quyến rũ của vị mắm đặc trưng. Phạm Ngọc Thạch, Trúc Khê, Duy Tân... là những địa chỉ dành cho thực khách "nghiền" món cuốn của Đà Nẵng.

Bún mắm nêm

Đặc sản miền trung giữa lòng hà nội

Bún mắm nêm. Ảnh: Tiêu Phong

Bên cạnh bánh tráng cuốn thịt heo, bún mắm nêm là món ăn không thể thiếu của hầu hết các quán bán đặc sản Đà Nẵng ở Hà Nội. Giống như bún trộn, món ăn này có thành phần chủ yếu gồm bún, thịt heo quay, rau thái nhỏ, chút lạc rang và mắm nêm. Trong đó, thịt heo quay và mắm nêm là hai yếu tố quyết định làm nên sức hấp dẫn riêng cho món. Thịt phải gồm cả nạc và mỡ, quay giòn, vàng bì, còn mắm nêm phải dậy mùi thơm, đậm đà và dịu hơn chấm cuốn. Tuy nhiên ở một số quán bạn cũng có thể yêu cầu thịt luộc thay cho thịt quay để ăn cùng bún mắm nêm cho đổi vị.

Bún bò Huế

Đặc sản miền trung giữa lòng hà nội

Bún bò giò heo. Ảnh: caphebean

So với các món ăn miền Trung ở Hà Nội thì bún bò huế có vẻ nổi tiếng hơn cả. Thực khách có thể lựa chọn món ăn này cho bất kỳ bữa ăn nào trong ngày như sáng, trưa, chiều, tối. Ngoài những sợi bún to, tròn, trắng nõn, một bát bún bò Huế đúng điệu không thể thiếu móng giò, thịt bò thái lát mỏng, một vài miếng tiết cắt nhỏ và một miếng giò... Tuy nhiên, điểm làm nên khác biệt cho món bún bò Huế với các loại bún ở Hà Nội chính là vị nước dùng ngọt, cay nồng. Với hương vị đặc trưng của nắng gió miền Trung, món ăn này đã góp phần tạo nên sự phong phú cho ẩm thực Hà Thành.

Tại Hà Nội có rất nhiều quán chuyên bán bún bò Huế, do đó bạn có thể dễ dàng tìm một nơi để thưởng thức như trên phố Nguyễn Thượng Hiền, Tô Hiệu, Khâm Thiên, Quang Trung...

Nem lụi

Đặc sản miền trung giữa lòng hà nội

Nem lụi. Ảnh: Hạt Tiêu

Là món ăn đặc sản Huế, nem lụi cũng nhanh chóng chiếm được cảm tình của các thực khách Hà Thành bởi hương vị đậm đà rất miền Trung. Khác với nem cuốn hay nem chua rán, nem lụi được làm từ thịt lợn băm nhuyễn, trộn với bì, mỡ ướp với muối, tiêu, đường, thính rồi bọc xung quanh cây sả hoặc một chiếc đũa tre, đem nướng trên bếp than đỏ rực. Ngoài ăn với rau sống, giá sống, chuối xanh.., nem lụi còn được chấm với nước lèo sền sệt. Bạn có thể tìm thấy các quán nem lụi trên phố Thụy Khuê, Đội Cấn, Phan Huy Ích hoặc ngõ chợ Kim Liên.

Các loại bánh Huế

Đặc sản miền trung giữa lòng hà nội

Bánh bột lọc. Ảnh: Hạt Tiêu

Sẽ là một thiếu sót nếu điểm danh đến các món ăn miền Trung nổi tiếng ở Hà Nội mà không nhắc đến các món bánh Huế. Nào là bánh bột lọc, bánh xèo, bánh nậm, bánh khoái, bánh ram ít, bánh bèo, bánh ướt...  Vì là các món ăn chơi nên chúng ít khi được bán chính và riêng ở các quán mà thường nằm chung trong thực đơn đồ ăn Huế. Mỗi món có hương vị riêng, tuy nhỏ nhưng được chế biến rất công phu và ăn kèm với một loại nước chấm riêng. Các quán Huế ở Hà Nội cho bạn tham khảo nằm trên đường Láng Hạ, Hàng Bông, Thái Thịnh...

Vy An