728 x 90

Đà Nẵng chấp nhận giảm lượng khách vì môi trường du lịch

Đà Nẵng chấp nhận giảm lượng khách vì môi trường du lịch
Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng khẳng định không kỳ thị với khách du lịch bất cứ quốc gia nào, nhưng du khách phải chấp hành luật pháp Việt Nam.
CanhDep.net

Chiều 10/8, ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch đà nẵng nhận được nhiều chất vấn của đại biểu tại kỳ họp thứ 2 HĐND TP Đà Nẵng khoá 9. Trong đó tập trung vào hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế như làm thế nào tránh tình trạng người nước ngoài núp bóng; quản lý, kiểm tra những đơn vị lữ hành ra sao.

Đà nẵng chấp nhận giảm lượng khách vì môi trường du lịch

Ông Ngô Quang Vinh nhận được nhiều câu hỏi chất vấn vì tình trạng người nước ngoài hoạt động du lịch chui. Ảnh: N.Đ.

Ông Vinh cho biết, hoạt động của các đơn vị lữ hành quốc tế do Tổng cục Du lịch cấp phép. Thời gian gần đây có tình trạng lộn xộn trên cả nước, đặc biệt là Huế, Hội An, Nha Trang, Đà Nẵng là do thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc phát triển mạnh. Sắp tới, lượng khách Hàn Quốc có thể sẽ cao hơn. Quan điểm của ngành là không phân biệt đối xử nhưng du khách đến Việt Nam phải chấp hành những quy định của pháp luật.

Ngành du lịch Đà Nẵng đã phối hợp với công an, quản lý thị trường, Cục quản lý xuất nhập cảnh để kiểm soát hoạt động lữ hành. "Chúng ta có thể chấp nhận giảm một số khách nhưng phải đảm bảo môi trường bền vững của du lịch Đà Nẵng", ông Vinh nói.

Từ đầu năm đến nay, Đà Nẵng đã xử phạt 25 người nước ngoài hoạt động du lịch chui, với tổng số tiền trên 531 triệu đồng. Một số người nước ngoài bị xử phạt liên quan đến hoạt động du lịch đã bị công an cấm nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng ba năm. Hai công ty bị tước giấy phép hoạt động lữ hành trong vòng hai năm vì cho người nước ngoài mượn tư cách pháp nhân, giấy phép lữ hành, và người Trung Quốc hoạt động du lịch chui.

Ông Vinh cho hay, ngành du lịch đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng người nước ngoài hoạt động du lịch trái phép, như lập tổ phản ứng nhanh, in 5.000 bộ quy tắc ứng xử để phổ biến cho du khách biết tôn trọng văn hoá, lịch sử Việt Nam...

"Chúng tôi sẽ lắp camera ở các điểm du lịch để khi cần thì trích xuất hình ảnh, nhằm có bằng chứng để xử lý người nước ngoài hoạt động du lịch chui. Xúc tiến quảng bá tuyên truyền với thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc để phố biến quy định về môi trường và điểm đến Đà Nẵng", ông Vinh nói.

Đà nẵng chấp nhận giảm lượng khách vì môi trường du lịch

Đà Nẵng có tiềm năng về du lịch, lượng khách nước ngoài đông, nhưng cũng đối mặt với việc quản lý. Ảnh: Nguyễn Đông.

Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đề nghị cùng với việc quản lý, ngành du lịch phải tạo ra nhiều sản phẩm du lịch như vui chơi, giải trí để thu hút du khách. Như Hà Nội sắp tới sẽ cho phép các điểm vui chơi được mở sau 12h đêm.

Tại Đà Nẵng, 6 tháng đầu năm có tới 211.000 lượt khách Trung Quốc, tăng 83% so với cùng kỳ năm 2015, khách Hàn Quốc có 107.000 lượt, tăng 154%.

Xem thêm: Việt Nam không kỳ thị khách du lịch Trung Quốc

Nguyễn Đông