728 x 90

Công trình điêu khắc đất sét ở Đà Lạt

Công trình điêu khắc đất sét ở Đà Lạt
Ga xe lửa, nhà thờ Con gà hay ngôi nhà rộng 90m2 là những nét đặc biệt trong công trình mô hình bằng đất sét ở Đà Lạt. 
CanhDep.net

Nằm giữa rừng thông xanh mát của hồ tuyền lâm , Đà Lạt, công trình điêu khắc đất sét là điểm đến lý thú của nhiều du khách thời gian gần đây. Chủ nhân của công trình đã dồn toàn bộ tâm huyết để tạo nên tác phẩm sáng tạo này. Bước chân đến đây, ấn tượng đầu tiên phải kể đến là con đường hầm lộ thiên với nhiều tác phẩm điêu khắc chạy dọc hai bên vách. Công trình này được tạo nên dựa vào hai ý tưởng là tái hiện đà lạt từ thuở sơ khai tới khi phát triển thành một vùng đất hiện đại và những công trình kiến trúc, văn hóa độc đáo.

Đi theo đường hầm, bạn sẽ cảm nhận  rõ nét lịch sử hình thành Đà Lạt đang diễn ra trước mắt như ngôi nhà sàn đặc trưng bằng đất sét, những hình ảnh sinh hoạt đời thường của đồng bào dân tộc... Rồi công trình trở nên hiện đại hơn với ga xe lửa, viện Pasteur, nhà thờ Con gà hay sân bay, thung lũng tình yêu... 

Công trình điêu khắc đất sét ở đà lạt

Dọc hai bên vách đường hầm là những hình ảnh điêu khắc kể lại câu chuyện của Đà Lạt. Ảnh: Huấn Phan

Đường hầm điêu khắc không phải tự nhiên xuất hiện, mà có cả một quá trình tạo dựng. Chủ nhân của công trình đã cho đào và di dời tới 50.000 mét khối đất nhằm tạo nên đường hầm dài 1,2 km, rộng từ 2 đến 10 mét và sâu từ 1 đến 9 mét. Trong công trình điêu khắc đất sét này, đặc biệt nhất chính là ngôi nhà được làm hoàn toàn bằng đất sét rộng khoảng 90 m2. Sách kỷ lục việt nam đã ghi nhận hai kỷ lục cho ngôi nhà này là ngôi nhà bằng đất đỏ bazan không nung có mái đắp nổi hình bản đồ Việt Nam đầu tiên có diện tích lớn nhất và ngôi nhà đất đỏ bazan không nung đầu tiên có phong cách độc đáo nhất. 

Công trình điêu khắc đất sét ở đà lạt

ngôi nhà đất sét phong cách độc đáo có diện tích khoảng 90 m2 nằm trong công trình. Ảnh: Huấn Phan

Ngôi nhà đất sét nằm ở vị trí hướng tầm nhìn ra bờ hồ và bốn bức tường nhà là những hình ảnh về thiên nhiên và tình yêu dành cho Đà Lạt. Đặc biệt nhất là hình ảnh Trường Sa, Hoàng Sa xuất hiện trên mái nhà như một cách nhắc nhở du khách về chủ quyền lãnh thổ. Nội thất bên trong căn nhà khá đầy đủ từ bàn ghế, bồn tắm, chậu rửa mặt và tất cả đều được làm từ đất sét. Căn nhà này được làm ra với mục đích sinh hoạt bình thường chứ không chỉ là nơi để khách đến tham quan. 

Nhiều người đến đây tỏ ý thắc mắc liệu trời mưa gió thì công trình này có bị ảnh hưởng hay không. Câu trả lời là không, vì tuy toàn bộ công trình làm bằng đất sét nhưng được pha bằng công nghệ đặc biệt nên có độ bền cao. Đến Đà Lạt những ngày này, trong tiếng chim hót rộn rã giữa núi đồi, để cho bản thân khám phá công trình điêu khắc đất sét cũng là một cách hay làm mới chuyến đi. 

Thảo Nghi