728 x 90

Chú khỉ tự chụp ảnh được đòi hộ bản quyền

Chú khỉ tự chụp ảnh được đòi hộ bản quyền
Mới đây, bức ảnh chú khỉ Naruto selfie cười toe toét trở thành tâm điểm chú ý khi Hiệp hội bảo về động vật (PETA) thay mặt đâm đơn kiện lên tòa án San Francisco, Mỹ.
CanhDep.net

Naruto là một chú khỉ mào, 6 tuổi, sống trong khu bảo tồn Tangkoko, đảo Sulawesi, Indonesia. Theo Guardian, bốn năm trước, Naruto đã chụp bức hình selfie bằng cách sử dụng chiếc máy ảnh của nhiếp ảnh gia Anh David Slater bỏ lại, nhân viên hiệp hội bảo về động vật cho biết.

Đơn kiện của peta cho rằng chú khỉ mới là chủ sở hữu bức hình. Nhiếp ảnh gia Anh David Slater và nhà xuất bản Blurb đã vi phạm bản quyền, khi cho ra mắt cuốn sách "Wildlife Personalities" có sử dụng hình selfie của Naruto làm ảnh bìa vào năm ngoái.

Chú khỉ tự chụp ảnh được đòi hộ bản quyền

Bức ảnh selfie của Naruto. Ảnh: Guardian

Trong đơn kiện viết, bức ảnh chú khỉ selfie là kết quả từ "một loạt hành động có mục đích và chủ động của Naruto mà không cần đến sự trợ giúp của Slater". "Naruto có quyền sở hữu bức ảnh và hưởng lợi tác quyền như bất kỳ tác giả nào khác", nhân viên PETA nói.

David Slater cảm thấy ngạc nhiên vì bị kiện và cho biết ông rất thất vọng vì không thấy PETA liên lạc trước đó. "Họ dường như nhắm vào tôi như một tên tội phạm hơn người yêu thương, tôn trọng và đấu tranh cho động vật. Tôi tự hỏi động cơ thực sự đằng sau vụ kiện là gì", ông viết.

Theo Telegraph, David Slater khẳng định ông sở hữu quyền tác giả của bức ảnh từ khi ông dựng chân máy và bước đi trong vài phút để tìm con khỉ lấy máy ảnh và chụp.

Còn PETA cho rằng họ đã thực hiện hành động pháp lý thay mặt Naruto vì chú khỉ không thể, và tòa án có thẩm quyền xét xử vì sách của David Slater bán được in tại Mỹ.

Khỉ có mào trên đảo Sulawesi là loài rất quý hiếm và được liệt vào sách đỏ, theo Liên minh quốc tế về bảo tồn thiên nhiên. Tại đây có khoảng 4.000 - 6.000 cá thể sinh sống. PETA cho biết số lượng của loài khỉ này giảm khoảng 90% trong 25 năm qua, chủ yếu do sự xâm hại của con người.

Xem thêm: Bị chụp ảnh, khỉ đột giơ 'ngón tay thối' vào du khách

Vy An