728 x 90

Các công ty tư vấn hướng du khách tới các điểm nghỉ an toàn

Các công ty tư vấn hướng du khách tới các điểm nghỉ an toàn
Trước tình trạng nhiều khách lo lắng ô nhiễm, hủy tour, khách sạn ở Quảng Bình, Huế các công ty du lịch đã tư vấn các điểm đến an toàn.
CanhDep.net

Chiều 27/4, trao đổi với VnExpress, bà Trịnh Thị Mỹ Nghệ, Phó giám đốc công ty ITC khai thác dòng tour nội địa, cho biết thời gian qua nhiều khách đặt tour đến Bắc Trung Bộ tỏ ra lo lắng cho chuyến nghỉ lễ sắp tới. Hiện có khoảng 20-30 khách yêu cầu hủy tour đến quảng bình vì hiện tượng cá chết hàng loạt xảy ra từ đầu tháng.

"Khách chủ yếu hủy tour đến Quảng Bình, Lăng Cô (Huế) còn các điểm khác đều vẫn ổn định. Lượng khách hủy tuy không lớn, lại chủ yếu di chuyển bằng đường bộ nhưng cũng ảnh hưởng đến hoạt động của công ty bởi các dịch vụ đều đã được đặt trước". Bà Nghệ cho biết với tình huống này, các công ty du lịch buộc phải đáp ứng yêu cầu hủy tour của khách và tư vấn các điểm đến an toàn cho khách lựa chọn.

Nhiều người đã chuyển hướng đến các điểm đến ở Nam Trung Bộ như Mũi Né, Nha Trang và Phú Quốc. Một số khách chấp nhận chi phí cao để đổi tour do hiện đã cận kề ngày lễ nên vé máy bay còn rất ít và giá cao. Bên cạnh đó, không ít khách chấp nhận hoãn chuyến nghỉ lễ đến một thời điểm thích hợp, theo bà Nghệ.

Các công ty tư vấn hướng du khách tới các điểm nghỉ an toàn

Cá chết dạt vào bờ biển Hà Tĩnh. Ảnh: Đức Hùng

Ông Lê Chiêu Lĩnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Bình cho biết chỉ trừ các tour du lịch hang động đến Phong Nha - Kẻ Bàng hoặc tour du lịch tâm linh đến Vũng Chùa, Đảo Yến, Hang Tám Cô không bị ảnh hưởng nhiều, còn hầu hết tour du lịch biển ở đây đều bị thiệt hại, lượng khách hủy tour đã lên đến 30%.

Cũng là giám đốc khách sạn Hà Nội - Quảng Bình ở Đồng Hới, ông Lĩnh cho biết 30% số phòng trong khách sạn đã được đặt trước đó cho dịp nghỉ lễ 30/4 cũng đã bị hủy bởi các công ty tour và khách đặt lẻ. "Là mối làm ăn lâu dài nên các công ty tour chỉ phải đặt cọc tiền phòng 20-30%. Do đó, khi hủy phòng, chúng tôi bị thiệt hại lớn mà khó có khách bù lấp", ông Lĩnh nói.

Đa số khách hủy tour đến từ miền Bắc, du lịch Quảng Bình để nghỉ dưỡng, tắm biển và thưởng thức hải sản. Trong khi đó những đoàn khách từ miền Nam chưa có dấu hiệu hủy tour bởi họ chủ yếu tham quan nhiều địa phương khác nhau. 

Ông Nguyễn Chí Thanh - Trưởng Phòng Du lịch Nội địa, công ty APT Travel cho rằng hiện tượng cá chết hàng loạt ở Bắc Trung Bộ nếu không sớm xử lý và rõ nguyên nhân thì không chỉ ảnh hưởng đến giai đoạn nghỉ lễ trước mắt mà còn về lâu dài, khi miền Trung sắp bước vào mùa du lịch biển.

"Việc khách e ngại các vùng biển từ hà tĩnh đến Thừa Thiên huế sẽ khiến khách hạn chế trong việc lựa chọn điểm đến cũng như triển khai tour của các công ty du lịch. Điều này sẽ đẩy các điểm du lịch biển ở nơi khác, trong đó có miền Bắc vào tình trạng quá tải, khiến giả cả dịch vụ tăng cao vì khó đáp ứng đủ hết nhu cầu", ông Thanh phân tích.

Xem thêm: Quảng Bình xử lý nghiêm đơn vị du lịch để xảy ra ngộ độc