728 x 90

Bức tượng về chuyện tình vượt thời gian của người lính Italy

Bức tượng về chuyện tình vượt thời gian của người lính Italy
Chuyện tình vượt thời gian giữa người lính Italy và cô gái Ukraine trong thế chiến thứ 2 được vĩnh cửu hóa thành một bức tượng đồng tại Kiev.
CanhDep.net

Tại công viên Mariinsky thuộc thành phố kiev , Ukraine, bức tượng đồng có tên " tình yêu vĩnh cửu" thu hút sự chú ý của nhiều du khách. Đằng sau bức tượng này là câu chuyện tình yêu cảm động thời thế chiến thứ 2 giữa người lính Luigi Pedutto và người phụ nữ Ukraine có tên Mokryna Yurchuk.

Bức tượng về chuyện tình vượt thời gian của người lính italy

Bức tượng là biểu tượng của một tình yêu vượt thời gian, không gian và chiến tranh khốc liệt. Ảnh: Sculp Lovers.

Luigi và Mokryna gặp nhau vào năm 1943 trong một trại tập trung ở Áo, nơi họ bị giam giữ bởi quân phát xít Đức. Khi đó, họ đều ở tuổi 20. Anh là một tù binh chiến tranh, còn cô là một trong hàng nghìn công nhân Ukraine buộc phải di dời khỏi thành phố.

Luigi chỉ biết vài từ tiếng Nga đơn giản, còn Mokryna không biết một từ tiếng Italy nào. Cùng làm việc tại xưởng may của trại, Luigi luôn cố gắng tạo những đồ vật nhỏ xinh để tặng Mokryna. Mặc cho rào cản ngôn ngữ, họ vẫn đến với nhau và cùng vượt qua thời chiến tranh ác liệt đầy mất mát, đau khổ.

Chiến tranh đưa Luigi và Mokryna đến với nhau, nhưng cũng chính nó khiến họ phải chia lìa. Năm 1945, khi đội quân Xô Viết tiến vào thành phố và giải phóng tù nhân, Luigi và Mokryna đều được tự do. Chàng trai người Italy muốn ở Ukraine cùng người yêu nhưng không thể. Bởi lẽ, vào thời điểm đó, không một người ngoại quốc nào được phép ở lại Liên bang Xô Viết. Vì thế, Luigi phải ra đi và mất liên lạc với Mokryna từ đấy.

60 năm qua đi, cả hai đều có gia đình của riêng mình tại hai mảnh đất khác nhau, nhưng rồi họ lại một mình khi người bạn đời lìa xa. Đến năm 2003, nhờ sự giúp đỡ của một phụ nữ Ukraine sống tại Naples, Italy, Luigi gửi một bức thư lên chương trình truyền hình "Wait for me" (Hãy chờ tôi) - một chương trình của Nga, được phát sóng tại Ukraine với mục đích giúp những khán giả tìm lại thân nhân thất lạc lâu ngày. 

Bức tượng về chuyện tình vượt thời gian của người lính italy

Hình ảnh xúc động của Luigi và Mokryna trên truyền hình khi gặp lại nhau. Ảnh: vichnalubov.

Cuối cùng, may mắn mỉm cười với Luigi. Mokryna được tìm thấy tại một ngôi làng nhỏ gần vùng trung Ukraine. Sau gần 6 thập kỷ, họ gặp lại nhau tại một chương trình truyền hình vào năm 2004. Cuộc gặp gỡ đầy cảm xúc và nước mắt giữa hai người tóc bạc sau bao năm chia cách trở thành ý tưởng điêu khắc cho bức tượng "Tình yêu vĩnh cửu" nổi tiếng đặt tại công viên Mariinskyi, Kiev.

Bức tượng đồng thể hiện tình yêu giữa Luigi và Mokryna thu hút sự chú ý của người bản địa cũng như các du khách nước ngoài. Khách tham quan, nhất là những đôi tình nhân thường đến chạm vào bức tượng, với hy vọng sự kỳ diệu trong tình yêu cũng sẽ đến với họ như đã đến với Luigi và Mokryna.

Vân Giang (theo Accomodation)