728 x 90

8 việc phải làm khi du lịch Đông Bắc

8 việc phải làm khi du lịch Đông Bắc
Thưởng thức ẩm thực, giao lưu văn hóa, tham gia phiên chợ tìm người trong mộng, tìm về cái nôi cách mạng... sẽ mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị.
CanhDep.net

Ngày nay, du khách không còn xa lạ với đông bắc bởi nơi đây có nhiều địa điểm hấp dẫn để khám phá. Tuy nhiên, nếu muốn chuyến đi thực sự ấn tượng và ý nghĩa, du khách cần lên kế hoạch chi tiết để không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc đáng nhớ nào.

Lên cổng trời “săn” mây

Ngay từ cửa ngõ vào Hà Giang, du khách đã thấy "núi ấp ôm mây, mây ấp núi" trên khắp các cung đường, đỉnh đèo cao vun vút. Có lúc mây tít trên cao, tựa chiếc khăn ấm cho ngọn núi tai mèo giá lạnh, khi lại nô đùa quanh sườn núi cùng khách lữ hành. “Một bước chạm tới trời xanh” là cụm từ diễn đạt ý nghĩa nhất khi đặt chân đến cổng trời Quản Bạ. Đứng tại nơi này, du khách có thể chụp toàn cảnh thung lũng Sà Phìn và thị trấn Tam Sơn thơ mộng, lúc mờ lúc tỏ trong làn mây huyền diệu. Xa xa, du khách có thể bắt gặp hình ảnh núi Đôi căng tràn sức sống, như vẻ đẹp thanh tân của thiếu nữ khiến ai cũng ngỡ ngàng.

8 việc phải làm khi du lịch đông bắc

Bay trên đỉnh cao Tổ quốc

Khi đứng trên đỉnh Mã Pì Lèng - vua của những con đèo ở miền Bắc và chụp tấm ảnh dang tay đón lấy nắng - gió - mây, du khách sẽ cảm thấy thật thú vị như đang bay giữa không trung. Du khách sẽ thấy dòng Nho Quế xanh lục bảo như sợi chỉ vắt vẻo giữa núi đá đẹp tựa tranh thủy mặc. Du khách cũng đừng quên đến cột cờ Lũng Cú - điểm cực Bắc thân yêu của Tổ quốc, ngắm lá cờ 54 m2 bay trong gió và lắng nghe tình yêu quê hương dâng tràn trong tim mình.

Ngắm những “cung đàn” xanh

Mùa hạ đến, cao nguyên đá được bao phủ màu xanh biếc tràn đầy sức sống của lúa "đang thì con gái" trên thửa ruộng bậc thang. Những cung đàn xanh sẽ ru du khách bằng làn gió mát lành, cái mướt mắt của lúa non và làn mây trắng bồng bềnh. Chính vẻ đẹp ấy, nên dù đường sá cách trở, những người yêu vùng cao vẫn lặn lội đến để ghi lại những khung hình đẹp nhất.

Chạm vào thác Bản Giốc

Thác Bản Giốc (Cao Bằng) là điểm đến thiêng liêng trong trái tim của người Việt. Những cột nước khổng lồ từ trên cao đổ xuống, tỏa sương bát ngát bao phủ cả vùng núi non trùng điệp. Nơi ấy, du khách sẽ cảm nhận rõ ràng niềm tự hào dân tộc ở ngay khoảnh khắc này khi mắt chiêm ngưỡng dòng lụa trắng khổng lồ, tai lắng nghe tiếng thác đổ và đôi tay chạm vào những tia nước mát lành.

8 việc phải làm khi du lịch đông bắc

Tìm về cái nôi cách mạng

Cao Bằng cũng tự hào với rất nhiều di tích lịch sử gắn liền với sự nghiệp của Bác Hồ. Khu di tích Pắc Bó - nơi Người đã từng sống và làm việc; suối Lê Nin, núi Các Mác với khung cảnh thật nên thơ và hữu tình…

Lướt trên non nước Ba Bể

Hồ Ba Bể (Bắc Kạn) lung linh như viên ngọc bích giữa non cao sẽ là điểm đến tiếp theo trong lịch trình của mỗi du khách. Thời gian như ngừng trôi khi chiếc thuyền đưa du khách xuôi dòng trên mặt hồ phẳng lặng. Vẻ đẹp của mây trời, sóng nước, núi non khiến du khách quên đi mọi ưu tư. Đâu đó, người thiếu nữ Tày trong màu áo chàm vội đánh rơi tiếng hát trên mặt hồ khiến cho mỗi du khách phải ngẩn ngơ.

8 việc phải làm khi du lịch đông bắc

Đi chợ phiên tìm người trong mộng

Nếu muốn tìm hiểu văn hóa vùng cao, du khách đừng bỏ qua phiên chợ họp vào sáng chủ nhật mỗi tuần của bà con dân tộc. Tại đây, du khách sẽ hòa mình vào không khí sôi động của khu chợ truyền thống, mua vài đặc sản: rượu ngô men lá, thổ cẩm, sản vật núi rừng… Đặc biệt, chợ tình Khau Vai ở Hà Giang có một không hai là nơi mà du khách nên đến một lần. Phiên chợ này dành cho những người yêu nhau nhưng không đến được với nhau có dịp hẹn hò, tâm sự. Chợ họp vào ngày 27/3 Âm lịch hàng năm.

Giao lưu văn hóa với các dân tộc

Là nơi sinh sống của dân tộc Tày, Nùng, Lô Lô, H’Mông… vùng Đông Bắc lưu giữ nhiều phong tục đặc sắc với những nhạc cụ, trang phục, điệu hát… Người dân tộc nổi tiếng hiếu khách nên du khách sẽ dễ dàng giao lưu và trò chuyện cùng họ. Du khách cũng nên tôn trọng tập quán phong tục, mang bánh kẹo, sách vở, đồ dùng học tập cho trẻ em trong bản.

Trải nghiệm ẩm thực đặc sắc

Rượu ngô ấm nồng, thịt trâu gác bếp, chè San Tuyết, rau cải mèo, măng nứa, cháo ấu tẩu hay thắng cố... là những món đầu tiên mà du khách phải nếm thử. Đặc biệt, du khách nhất định phải ăn món gà Mèo - giống gà đen chỉ có trên cao nguyên đá. Thịt gà béo, dù luộc, rang hay nấu canh gừng đều rất ngon. Buổi tối, để xua đi cái lạnh, du khách hãy ăn chè nóng, ngô nướng, mía nướng…

Có những du khách nước ngoài sau nhiều chuyến khám phá các vùng núi châu Á, lại bị mê hoặc bởi những cung đường hun hút gió và nét đẹp ngây thơ của em bé miền sơn cước… Và có ai đó đã mòn gót chân du lịch thế giới, một ngày đặt chân trên đất Đông Bắc, chợt nhận ra không nơi đâu đẹp bằng quê hương mình.

Khám phá vòng cung Đông Bắc: Hà Nội - Hà Giang - Lũng Cú - Đồng Văn - Nhà Vua Mèo - Mã Pì Lèng - mèo Vạc - Cao Bằng - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 6 ngày với giá trọn gói từ 9,59 triệu đồng (đã giảm 3 triệu đồng). Tour khởi hành thứ 6 cách tuần.

Liên hệ: Công ty Du lịch Vietravel - 190 Pasteur, phường 6, quận 3, TP HCM. Tel: (08) 3822 8898 - Ext: 232, 235, 259. Hotline: 0938 301 399. Email: sales@vietravel.com. Website: www.travel.com.vn và các trung tâm, chi nhánh, phòng đăng ký du lịch của vietravel trên toàn quốc.

Thư Kỳ