728 x 90

Santiago de Cuba còn vang tiếng còi xe...

Santiago de Cuba còn vang tiếng còi xe...
  Nhịp sống ở Santiago de Cuba Anh chàng da màu chơi trumpet nháy mắt với tôi khi đang thổi một hơi rất dài....
CanhDep.net
 
Santiago de cuba còn vang tiếng còi xe

Nhịp sống ở Santiago de Cuba

Anh chàng da màu chơi trumpet nháy mắt với tôi khi đang thổi một hơi rất dài. Trên bục sân khấu, anh nhạc công violon cũng vừa vặn kéo từng hồi lả lướt. Ngôi nhà Casa de la Trova này suốt 45 năm qua dường như chẳng bao giờ ngưng một ngày sống trong tiếng nhạc. Bên góc nhỏ rọi sáng mờ ảo dưới ánh đèn đường Heredia, ngôi nhà có ban công dài cũ kỹ xập xình một bản nhạc Mỹ Latinh cùng nhịp chân nhảy của những đôi tình nhân. Giữa trung tâm santiago de cuba một ngày tháng 11, tôi bỗng dưng thấy yêu thành phố ở cuối dải đất phía đông Cuba chỉ vì cái góc phố đầy nhạc dễ thương này.

Santiago de Cuba nằm bên bờ biển Caribbean, là thành phố lớn thứ hai của Cuba nhưng không có gì nhiều nhặn để xem và chơi như những chốn nổi tiếng khác ở dải phía tây đất nước. Nhưng 15 tiếng xe buýt đường dài từ Havana tuyệt nhiên không bao giờ là uổng phí, nếu bạn muốn hít thở không khí của một vùng nhiệt đới nắng cháy, quẩn quanh bên những dãy nhà kiểu thực dân nhiều năm tuổi, hay hoà vào dòng người đủ mọi màu da đông đúc trên đường José A Saco và đứng đợi để mua một cây kem vị Nanraja-pina (cam và thơm) với giá rẻ như bèo: một Cuban peso. Không biết có ai phong Santiago de Cuba là “thủ đô xe máy” của Cuba không, nhưng tiếng máy nổ, còi xe và nồng nặc khói từ những chiếc Minsk nhiều năm tuổi vẫn ngày ngày vang vọng trên đường phố. Những con đường nhỏ chật hẹp vốn được xây cho xe ngựa và người đi bộ, nay được thay thế bằng hàng dài những chiếc xe máy cũ được sản xuất từ vài chục năm trước.

Vào những ngày Santiago de Cuba lên đến trên 30°C, bạn vẫn thấy việc bỏ 45 Cuban cent để mua một tách cà phê đen không bao giờ là ngu ngốc. Nếu đói, nhớ ghé Cafetería Marylin ở góc đường General Lacret và José A Saco mua một góc pizza phủ đầy phô mai thơm nức. Santiago de Cuba sẽ đúng là Santiago de Cuba nếu bạn không quên gọi một ly Ron Kolling, thứ nước uống pha bằng nước chanh tươi quyện vài giọt rượu rum của Havana Club đủ mạnh để đốt cháy một trưa hè. Ghé nhà hàng nằm phía sau phòng tranh La Jutia Conga trên đường Heredia, sau khi dành vài phút ngưỡng mộ bộ sưu tập tranh, tiền xu và tem cổ của ông chủ Eddy Tamayo tại Librería La Escaler ngay đối diện. Nếu bạn đủ may mắn gặp ông vào một ngày đẹp trời, bạn sẽ được ông cao hứng thiết đãi vài ly rum kèm theo một loạt bài báo viết về cửa tiệm đặc biệt này.
Santiago de cuba còn vang tiếng còi xe
 

Những dãy nhà theo kiến trúc thực dân cũ kỹ xếp lớp bên nhau trong ánh chiều muộn

Với những ai yêu nơi chốn thấm đượm mùi lịch sử, Santiago de Cuba càng là nơi nên đến. Không phải vô cớ mà người Cuba gọi Santiago de Cuba là “Thành phố anh hùng của nước Cộng hoà Cuba”. Thành phố phía đông Cuba này là nơi Fidel Castro từng sống thời sinh viên, giai đoạn phôi thai cuộc cách mạng dân tộc, cũng là nơi mà vào đêm 1.1.1959, Fidel Castro xuất hiện trên ban công toà nhà Ayuntamient để đọc diễn văn chiến thắng của cuộc cách mạng Cuba, trước khi đi dọc suốt chiều dài đất nước để tiến về Havana. Ngày nay, người Cuba vẫn ăn mừng vào ngày đầu năm và gọi đó là lễ “Día De La Liberación”. Santiago cũng là thành phố mà ngôi nhà cổ nhất Cuba nay đã 491 tuổi Casa de Diego Velázquez vẫn còn tồn tại, là thành phố mà Don Facundo Bacardí xây nhà máy rượu rum đầu tiên, là thành phố mà bạn sẽ tìm thấy xác ướp Ai Cập duy nhất được mang về từ các chuyến ngao du của thị trưởng thành phố Emilio Bacardí, nay còn trưng bày tại bảo tàng Museo Municipal Emilio Bacardí Moreau.
Santiago de cuba còn vang tiếng còi xe

Học sinh tan học về ngang qua một nhà thờ

Với những ai trót yêu khu phố Pháp ở New Orleans (Mỹ), thoạt nhiên Casco histórico (Historical center) ở Santiago de Cuba sẽ gợi nhớ rất nhiều về cái vẻ cổ kính, cũ kỹ, nhỏ xinh và nhếch nhác ở thành phố phía Nam nước Mỹ. Tin hay không thì tuỳ, nhưng khi đặt chân đến Santiago de Cuba, bạn sẽ nghĩ mình đang trở lại New Orleans, với những anh chàng, cô nàng lai da đen nhảy với nhau đầy say mê bên góc đường. Âm nhạc là thứ bạn không bao giờ phải cố gắng tìm mới thấy ở Santiago de Cuba. Sáng sớm hay giữa trưa hay đêm tối, giữa trái tim thành phố Parque Céspede hay Plaza de Dolores, hay bên một góc đường nho nhỏ, bạn sẽ thấy mình bắt gặp những nhóm nhạc đường phố hay vài ba anh chàng nhạc công đang vừa đánh đàn vừa nghêu ngao hát với nhau. Là điệu salsa hay son hay gì đi nữa, Santiago de Cuba là nơi để bạn tận hưởng âm nhạc, tận hưởng niềm vui, tận hưởng tuổi trẻ.

Cuối chiều, bức tượng thiên thần trên mái nhà thờ Catedral de Nuestra Señora de la Asunció vẫn nhìn xuống những con đường gầm gào tiếng xe máy nổ đầy khói quanh thành phố. Ai đó đang mở radio giữa Parque Céspede, những bản nhạc Tây Ban Nha không sầu muộn. Dù là New Orleans hay Santiago de Cuba, thì chẳng có nỗi buồn rầu nào đâu. Vì người ta đến đây là để tận hưởng tuổi trẻ, thứ không bao giờ trở lại lần thứ hai trong đời.

Mách bạn

Từ Havana, bạn có thể đến Santiago bằng máy bay của hãng Cubana, tàu hoả hay xe buýt. Là người nước ngoài, bạn buộc phải chọn xe buýt của Viazul hay Transtur và trả tiền vé bằng CUC (đơn vị tiền tệ của Cuba, 1CUC tương đương 21.000 đồng). Xe buýt Viazul đến Santiago de Cuba mỗi ngày có bốn chuyến, vào lúc 7:40, 15:15, 18:00, 22:00. Giá vé 51 CUC, chuyến đi kéo dài 15 tiếng.

Santiago de Cuba nổi tiếng vì những “cò” khách sạn, nhà hàng hay casa (nhà trọ tư nhân do gia đình người địa phương quản lý) khá phiền phức. Nếu bạn là nữ và đi du lịch một mình, cần thận trọng với dạng lừa đảo phổ biến “gạ tình” khi được tiếp cận bởi một thanh niên Cuba nói tiếng Anh trên đường phố lúc đêm. Ngoài các khách sạn, nhiều casa gần trung tâm khu phố cổ có giá dao động 20-25 CUC.

Theo Đinh Hằng/ Người Đô Thị