728 x 90

Sakaiminato, thành phố truyện tranh của Nhật Bản

Sakaiminato, thành phố truyện tranh của Nhật Bản
Nếu là người yêu thích truyện tranh Nhật Bản, bạn không nên bỏ qua thành phố Sakaiminato khi có cơ hội đặt chân đến xứ sở hoa anh đào.
CanhDep.net

Những ngày tháng 4 mùa xuân khi hoa anh đào nở rộ hay tháng 9 mùa thu cây lá đổi màu rực rỡ cả góc trời, mọi người đều tìm về sakaiminato để chiêm ngưỡng những hình ảnh bước ta từ truyện tranh sôi động hiện diện khắp thành phố.

Sakaiminato là thành phố cảng thuộc tỉnh Tottori phía Tây Nam của đảo Honshu, Nhật Bản. Sakaiminato sẽ vẫn lặng lẽ như nhiều đô thị khác ven biển nếu không có những nhân vật hoạt hình xuất hiện khắp các ngả đường.

Sakaiminato thành phố truyên tranh cua nhât ban

Những nhân vật manga tại một góc đường sakaiminato. Ảnh: Yasu-notebook.

Rất nhiều người ghé Sakaiminato chỉ vài tiếng đồng hồ trong khi quá cảnh tại cảng để chờ tàu bốc dỡ hàng hóa. Đa phần trong số họ đều cảm thấy ngạc nhiên khi đi đâu cũng chạm mặt những hình vẽ trên tường, tượng, poster, băng rôn đủ các loại với cùng một chủ đề là truyện tranh.

“Phố thị này có vẻ phù hợp với trẻ con” – Detlve, một du khách người Đức ngỡ ngàng khi lần đầu đặt chân đến Sakaiminato. Khi đứng chờ taxi, anh còn thấy chiếc bóng đèn đường có hình quả cầu mắt khổng lồ như dõi theo những bước đi của mọi người. Mọi thứ đều có hình thù ngộ nghĩnh từ que kem đến bình nước.

Sakaiminato thành phố truyên tranh cua nhât ban

Những bóng đèn đường hình Medama-oyaji hay “quả cầu mắt của người cha” lấy cảm hứng từ tập truyện GeGeGe no Kitaro. Ảnh: Alamy.

Cách osaka khoảng gần 300 km về hướng Tây Bắc, Sakaiminato chỉ có dân số khoảng dưới 40.000 người và vẫn còn khá ít thông tin bạn có thể tìm được trên internet. Đây là nơi những con tàu đánh cá trở về sau hải trình dài ngày ngoài khơi xa và các sản phẩm từ biển cả đóng góp chính vào nền công nghiệp của thành phố.

Sakaiminato là quê hương của nghệ sỹ truyện tranh nổi tiếng Shigeru Mizuki. Con đường mang tên ông tại đây có tới 130 bức tượng hình các nhân vật trong bộ truyện GeGeGe no Kitaro (tạm dịch là Kitaro và xứ sở yêu ma) được ông sáng tác năm 1959. Bước ra đường phố, đi đến trạm tàu điện, những nhân vật của Mizuki được sơn lên ghế nghỉ và trên quầy vé. Ra đến siêu thị, bạn cũng có thể tìm thấy các món đồ ăn trên kệ với vỏ ngoài là những hình vẽ sinh động lấy cảm hứng từ các tác phẩm của Mizuki.

Sakaiminato thành phố truyên tranh cua nhât ban

Tàu hỏa ở thành phố cũng được vẽ và sơn hình các nhân vật trong truyện. Ảnh: panoramio.

Bạn sẽ quen với hình ảnh nhân vật Kitaro trong bộ truyện GeGeGe no Kitaro, cậu bé có mái tóc dài phủ tai và che khuất một bên mắt khá dễ thương. Nhưng nếu bạn quan sát kỹ hơn và nhận ra những hình ảnh khác về Kitaro với chiếc lưỡi dài có thể quấn quanh các sinh vật khác, đó là lúc bạn đã đến gần hơn với Mizuki và thành phố Sakaiminato.

Thông tin thêm:

Từ Việt Nam bạn có thể bay chặng TP HCM hay Hà Nội - Osaka rồi nối tiếp bằng buýt hoặc tàu điện đến Sakaiminato. Ngoài ra cũng có các chuyến bay của Singapore Airlines hạ cánh tại sân bay Miho-Yonago (cách trung tâm Sakaiminato 10 km).

Các điểm đến thú vị bên cạnh bảo tàng Mizuki Shigeru như tháp Yume Minato, bảo tàng Sea and life, Sakaiminato Fish Center, công viên Daiba.

Hoài Nam (theo SMH).