728 x 90

Quảng Ninh phát động chiến dịch ‘cười với du khách’

Quảng Ninh phát động chiến dịch ‘cười với du khách’
Bên cạnh văn hóa "4 xin", Bộ quy tắc ứng xử Nụ cười Hạ Long yêu cầu người dân và doanh nghiệp phải nở nụ cười thân thiện với mọi du khách đến với Quảng Ninh.
CanhDep.net
Quảng ninh phát động chiến dịch cười với du khách

Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. Ảnh: Minh Cương

Bộ quy tắc ứng xử "Nụ cười Hạ Long" nhằm đưa ra những chuẩn mực định hướng hành vi, cách thức ứng xử văn minh cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch, người dân với du khách.

Theo quy tắc, cán bộ, công chức không được phép nhận quà, tiền của công dân; không to tiếng, hách dịch hoặc có thái độ cục cằn khi tiếp công dân mà phải giải thích hướng dẫn bằng từ ngữ dễ hiểu, dứt khoát, tự tin về các quy định liên quan…

Doanh nghiệp và người dân địa phương cần luôn sẵn sàng với các câu nói "xin chào", "xin lỗi", "xin mời", "cảm ơn" và nở nụ cười thân thiện chào đón, tận tình giúp đỡ, cung cấp các sản phẩm và những trải nghiệm chất lượng cao cho du khách. Các hành vi chèo kéo bán hàng, đeo bám du khách, bán hàng giả, hàng nhái, nâng hoặc ép giá… bị cấm tuyệt đối.

Hàng năm tỉnh sẽ tổ chức tôn vinh các tổ chức, cá nhân làm tốt, phê bình những việc làm sai, ảnh hưởng đến hình ảnh, thương hiệu du lịch Quảng Ninh. 

Quảng ninh phát động chiến dịch cười với du khách

Du khách nước ngoài đến với vịnh Hạ Long. Ảnh: Minh Cương

Trao đổi với VnExpress, ông Đoàn Mạnh Linh, Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết, trước khi ban hành bộ quy tắc, Sở đã lấy ý kiến nhân dân bằng cách tuyên truyền trên các kênh của tỉnh. "Bộ quy tắc đã nhận được sự ủng hộ lớn của nhân dân và du khách. Nhưng vấn đề thực hiện không phải ngày một ngày hai, cốt lõi vẫn là công tác tuyên truyền để nó ngấm dần vào ý thức của người dân và du khách", ông nói.

Sắp tới bộ quy tắc này sẽ được đưa vào trường học qua các buổi ngoại khóa, Với cấp phổ thông sẽ gắn trực tiếp vào nội dung môn Giáo dục công dân.

Tháng 11/2014, Quảng Ninh đã phát động chương trình "Nụ cười Hạ Long" nhằm kêu gọi nhân dân cùng góp sức xây dựng địa phương thực sự trở thành nơi hội tụ của những nụ cười, ánh mắt thân thiện và trái tim nồng hậu.

Xem thêm: Ban hành quy tắc ứng xử du lịch 'Nụ cười Hạ Long'

Minh Cương