728 x 90

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: ‘Hãy nở nụ cười, nói lời cảm ơn’

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: ‘Hãy nở nụ cười, nói lời cảm ơn’
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khuyến khích mọi người sống đẹp hơn bằng các cử chỉ như nở nụ cười, nói lời cảm ơn, xếp hàng... nhằm xây dựng hình ảnh đất nước đẹp và hỗ trợ du lịch.
CanhDep.net

Tham dự lễ kỷ niệm 55 năm ngành du lịch, Phó Thủ tướng vũ đức đam đề nghị mỗi người hãy thể hiện lòng yêu nước, tự trọng, tinh thần dân tộc, trách nhiệm với cha ông và cả tương lai bằng những cử chỉ và việc làm thiết thực. Những việc đó có thể chỉ đơn giản là một nụ cười, cái vẫy tay, lời chào, cám ơn, xin lỗi hay việc nhặt rác tình cờ nhìn thấy, nhường đường cho du khách, không chen lấn, xô đẩy, cố lách lên ở nơi đông người.

"Những cử chỉ tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng thực sự rất quan trọng không chỉ với ngành du lịch mà còn cả văn hóa, con người và hình ảnh Việt Nam. Hãy đừng vì lợi lộc của riêng mình mà bất chấp đạo đức kinh doanh, đạo đức sống, gây hại cho người khác, mang tiếng xấu cho ngành du lịch và hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam", phó thủ tướng nói.

Trước đó, ông Đam từng nói về nỗi e ngại của khách du lịch nước ngoài khi đến Việt Nam, trong đó có nỗi sợ bị "chặt chém" giá đắt, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, nạn ăn cắp vặt và ăn xin, chèo kéo.

Phó thủ tướng vũ đức đam hãy nở nụ cười nói lời cảm ơn

Sự tự nhiên, thân thiện và đặc biệt là những nụ cười của người Việt Nam đã lưu lại trong rất nhiều bộ ảnh  của các nhiếp ảnh gia, khách du lịch trong và ngoài nước. Ảnh: Lương Công Lộc.

Theo ông Đam, "các địa phương cần nhìn thẳng vào những yếu kém, bất cập trong tạo dựng môi trường kinh doanh du lịch nơi mình quản lý; nghiền ngẫm những mô hình, cách làm hay ở nơi khác, nước khác và nung nấu: Tại sao họ làm được mà mình không làm được".

Phó Thủ tướng cũng khẳng định thành tựu của du lịch Việt Nam rất đáng tự hào nhưng so với nhiều nước trong khu vực vẫn còn thua kém. "Nếu chúng ta không quyết tâm, sáng tạo hơn để du lịch bứt lên, góp phần đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn thì sẽ mãi chưa thực sự sánh cùng năm châu, bè bạn được", ông nói.

Phát biểu của Phó Thủ tướng được đưa ra trong bối cảnh lượng khách quốc tế đến Việt Nam liên tục giảm từ đầu năm. Để khắc phục tình trạng này, chính phủ vừa ban hành quy định miễn visa đơn phương cho 6 nước gồm Đức, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Italy và Belarus.

Chính phủ cũng ban hành chỉ thị về việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch . Theo đó, chính phủ thêm một lần nữa yêu cầu triển khai nhiều công việc như đơn giản hóa thị thực xuất nhập cảnh, kết nối hàng không, xúc tiến tới quản lý giá cả, vệ sinh, văn hóa ứng xử.

Vy An