728 x 90

Nới lỏng visa là giải pháp hút khách du lịch quốc tế

Nới lỏng visa là giải pháp hút khách du lịch quốc tế
Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng nhiều công ty lữ hành cho rằng mở rộng danh sách các nước được miễn visa, đơn giản hóa thủ tục cấp, là cách thức tốt để thu hút thêm du khách nước ngoài.
CanhDep.net

Tại Hội nghị Các giải pháp cấp bách thúc đẩy du lịch việt nam phát triển, nhiều ý kiến cho rằng một trong những vướng mắc lớn cản trở sự phát triển của ngành du lịch trong nước hiện nay là vấn đề xin visa. Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc Công ty Du lịch Hanoi Redtours, nhận định các thủ tục để xin visa vào Việt Nam cho du khách nước ngoài vẫn còn “gây phiền nhiễu”.

Hiện nay lệ phí xin visa là 45 USD. Công ty du lịch hỗ trợ du khách bằng cách chuẩn bị hồ sơ, bao gồm vé máy bay, in hộ chiếu, bản sao thẻ hướng dẫn viên... Du khách chỉ cần mang đến sứ quán Việt Nam ở nước sở tại để xin thị thực nhưng vẫn khó đạt được kết quả một cách thuận lợi.

Nới lỏng visa là giải pháp hút khách du lịch quốc tế

Thủ tục visa phức tạp là một trong những yếu tố khiến nhiều du khách ngoại ngại đến Việt Nam. Ảnh: Sống Mới.

Trước những trăn trở trên, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho rằng việc nới lỏng visa sẽ là giải pháp hiệu quả cho ngành du lịch, nhằm thu hút thêm khách quốc tế đến Việt Nam.

Ông lấy ví dụ Singapore đã miễn thị thực cho 158 quốc gia và 14 năm qua, lượng khách quốc tế thăm đảo quốc sư tử tăng 30-40%.

Trong khi đó, hiện nay Việt Nam chỉ mới miễn visa cho du khách đến từ 16 quốc gia. Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Du lịch, 11 tháng qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm liên tiếp so với cùng kỳ. Tốc độ tăng trưởng của nhóm du khách này cũng hạ từ 34,8% vào năm 2010 xuống còn 4% năm 2014.

Ngoài yếu tố visa, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng cho rằng vấn đề Biển Đông hay một số bất ổn chính trị tại các quốc gia như Nga, Ukraine cùng sự suy giảm kinh tế ở một số thị trường quan trọng, giá dầu giảm sâu, tỷ giá biến động… là nguyên nhân khiến khách quốc tế đến Việt Nam giảm.

Trần Hằng