728 x 90

Khách nước ngoài đến Việt Nam đang giảm dần

Khách nước ngoài đến Việt Nam đang giảm dần
Theo ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch, hiện lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam đang ở mức “báo động đỏ” với mức giảm hơn 12% trong 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ 2014.
CanhDep.net

Tại Hội nghị Các giải pháp cấp bách thúc đẩy du lịch việt nam phát triển, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết tỷ lệ khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đang ngày một giảm và ở mức “báo động đỏ”. 

Trong 4 năm qua, tốc độ tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam đã giảm từ gần 35% (năm 2010) xuống còn 4% (năm 2014). Thậm chí 4 tháng đầu năm lượng khách nước ngoài còn giảm hơn 12% so với cùng kỳ 2014.

Khách nước ngoài đến việt nam đang giảm dần

Khách quốc tế đến Việt Nam giảm nhiều trong vòng 4 năm qua. Ảnh: Hoàng Hà.

Hàng loạt nguyên nhân được Hiệp hội Du lịch đưa ra, lý giải cho thực trạng này. Một trong số đó là những yếu tố khách quan như sự cố biển Đông hay bất ổn chính trị tại Nga, Ukraina. Kinh tế thế giới biến động với việc trồi sụt các loại tỷ giá khác nhau, giá dầu liên tục giảm… cũng ảnh hưởng phần nào tới nhu cầu du lịch của du khách ngoại.

Số liệu khách quốc tế vào Việt Nam giai đoạn 2010-2015

Về nguyên nhân chủ quan, ông Bình cho rằng cơ chế quản lý hiện nay làm giảm khả năng chỉ đạo và liên kết giữa các địa phương. Không chỉ vậy, công tác xúc tiến đang ngày một thiếu chuyên nghiệp do quá nhiều cơ quan tham gia, nguồn lực thiếu nhưng lại phân tán, không thể tổ chức được các chiến dịch lớn, làm thay đổi thị trường và hút thêm khách vào Việt Nam.

Việc quá nhiều hoạt động văn hóa xã hội nhân danh phát triển du lịch cũng làm hình ảnh du lịch Việt Nam ngày càng mờ nhạt cả trong và ngoài nước. Cuối cùng, vấn đề về nguồn lực, theo ông Bình, tiếp tục là yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của ngành.

Trần Hằng