728 x 90

Nơi đàn ông mê làm đẹp hơn cả phụ nữ

Nơi đàn ông mê làm đẹp hơn cả phụ nữ
Đàn ông của bộ tộc Wodaabe rất yêu thích cái đẹp và một người đàn ông xấu có thể cho phép vợ mình quan hệ với người khác đẹp hơn để sinh ra những đứa con kháu khỉnh.
CanhDep.net

Trong tiếng Fulfulde, wodaabe có nghĩa là Bộ lạc của sự cấm kỵ, nhưng khác với tên gọi họ có cuộc sống rất phóng khoáng, vui tươi và ngưỡng mộ cái đẹp. Họ yêu thích nhảy múa, trang điểm và đàn ông thường dựa vào các đặc điểm này để làm mình nổi bật nhằm thu hút sự chú ý của phụ nữ. 

Được trời phú cho những cặp môi xinh đẹp, người Wodaabe được coi là bộ tộc đẹp nhất châu Phi. Quan niệm về một người đẹp ở đây là sở hữu làn da sáng, mũi dọc dừa, răng trắng và thậm chí là... mắt trắng, thân hình cao gầy, chân dài.

Nơi đàn ông mê làm đẹp hơn cả phụ nữ

Đàn ông ở đây thường trang điểm đậm, và một người được coi là trưởng thành khi bước vào tuổi 15. Ảnh: Sim.

Phụ nữ thường tìm cách khiến làn da của mình sáng hơn bằng cách xăm màu xanh nước biển từ môi xuống da. Tai họ thường đeo 4,5 chiếc nhẫn bạc to. Ở thái dương và hai bên má sẽ được trang điểm với những họa tiết độc đáo nhằm xua đuổi tà ma. Đàn ông trong bộ lạc thường trang điểm gương mặt sáng lên nhờ phấn vàng, kẻ viền mắt đậm với phấn côn (loại phấn đánh mi của người ả rập ) và tô môi màu tối. Mục đích tô môi đen là để tăng thêm độ trắng sáng cho hàm răng. Để có được gương mặt như thế, những người đàn ông trong bộ lạc hàng ngày thường dành không ít thời gian để trang điểm. Thời gian nhanh nhất phải một tiếng và trong các dịp quan trọng, công cuộc làm đẹp có thể kéo dài cả ngày.

Có ba thứ quý giá được người Wodaabe coi trọng là vẻ đẹp, gia đình và gia súc. Đó cũng là lý do nhiều người đàn ông xấu xí có thể cho phép vợ mình quan hệ với người khác đẹp trai hơn, để cô ấy sinh ra những đứa con kháu khỉnh.

Mỗi năm khi mùa mưa kết thúc, người Wodaabe lại tổ chức ngày hội lớn trong năm - lễ hội Toureg. Lúc đó mọi người sẽ tập trung ở một số địa điểm, giao thương và kết bạn, tìm người yêu. Đây cũng là lúc diễn ra cuộc thi sắc đẹp đàn ông mang tên Geerewol - cuộc thi được mong chờ nhất năm, giám khảo là ba cô gái chưa chồng đẹp nhất vùng. Trong cuộc thi, các chàng trai sẽ trang điểm thật đẹp và tham gia nhảy múa để giành danh hiệu mỹ nam . Khả năng đảo mắt và cười cũng được đánh giá cao vì được coi là một trong những tiêu chuẩn hấp dẫn người khác.

Lúc cuộc thi nhảy múa diễn ra, các cô gái sẽ đứng bẽn lẽn trong đám đông, xa nơi khiêu vũ. Đối với phụ nữ bộ tộc Wodaabe - giao tiếp bằng mắt là điều cấm kỵ và nhìn thẳng vào thứ mình muốn là điều không được chấp nhận.

Nơi đàn ông mê làm đẹp hơn cả phụ nữ

Những người đàn ông Wodaabe thường đối xử hờ hững với vợ tại chỗ công cộng. Ảnh: Sim.

Wodaabe cũng là một bộ tộc cấp tiến trong hôn nhân. Một cô gái có thể có mối quan hệ yêu đương với hai người đàn ông cùng một lúc trước khi lấy chồng. Ngược lại người đàn ông cũng có nhiều vợ và họ làm hầu hết mọi công việc trong cuộc sống. Vợ cả thường là người được bố mẹ chàng trai sắp đặt, lựa chọn từ trước. Kể từ cô vợ thứ hai trở đi, người đàn ông mới có quyền được chọn. Khi cưới, nhà trai sẽ phải biếu nhà gái 3 con gia súc và chú rể không được động phòng cho đến khi lễ lạt đầy đủ cho phía nhà vợ. Khi quan hệ tình dục, họ không được phép trút bỏ quần áo. Tại nơi công cộng, người đàn ông không được phép nắm tay vợ mình, không gọi cô bằng tên hay nói chuyện thân mật với vợ.

Tuy có cuộc sống phóng khoáng, người thuộc bộ tộc này rất tôn trọng văn hóa, truyền thống của họ. Họ cũng coi trọng bạn bè. Khi nhà có khách, nhất định họ sẽ thết đãi bạn thịnh soạn. Trước khi chia tay, mọi người thường uống 3 chén trà. Chén thứ nhất rất đặc tượng trưng cho cuộc đời, chén thứ hai ngọt hơn biểu tượng cho tình yêu và chén thứ ba thơm phảng phất để chỉ tình bạn.

Nghi thức chào hỏi thông thường của người dân cũng khá dài, ngắn nhất đã mất khoảng 5 phút. Đàn ông Wodaabe thường đeo một túi da trên cổ như một thứ bùa hộ mệnh, giúp họ tránh khỏi tà ma quấy phá, thú dữ và tăng thêm sự quyến rũ. Phụ nữ thì có những ống điếu quả bầu được chạm khắc tinh xảo, dùng để lưu trữ đồ ăn cho cả nhà. Thức ăn chủ yếu của họ là sữa gia súc.

Nơi đàn ông mê làm đẹp hơn cả phụ nữ

Quả bầu đựng thức ăn của phụ nữ trong bộ tộc. Ảnh: Sim.

Đường đến bộ tộc Wodaabe:

Wodaabe (hay còn gọi là Bororo) là một bộ tộc du mục, sống quanh thảo nguyên Sahel, cận sa mạc Sahara ở niger , Tây Phi.

Ngoài ra cộng đồng này còn được tìm thấy ở một số nơi như miền nam Niger, qua phía bắc Nigeria, đông bắc Cameroon và các khu vực phía tây của cộng hòa trung phi , Kenya, ugandaethiopia .

Xem thêm ảnh

Anh Minh (theo SIM)