728 x 90

Những bí ẩn sau khu đèn đỏ Amsterdam

Những bí ẩn sau khu đèn đỏ Amsterdam
Khu đèn đỏ ở Amsterdam, Hà Lan nổi tiếng khắp thế giới bởi những cô nàng bên trong cửa kính và Bảo tàng Khu đèn đỏ sẽ bật mí những câu chuyện đằng sau đó.
CanhDep.net

Cứ mỗi đêm, có đến hàng nghìn du khách đi dọc theo con đường nhỏ hẹp gần dòng kênh mang tên phố đèn đỏ - Red Light District. Họ ngắm nhìn các cô gái đang khoe những đường cong nóng bỏng đằng sau ô kính trong suốt được tô điểm bằng thứ ánh sáng mờ ảo. Tình dục và mại dâmamsterdam được công khai và hợp pháp.

Nhằm mang đến cho du khách những góc nhìn chân thật hơn về thế giới đằng sau những lồng kính bí ẩn kia, mới đây Asmterdam đã khai trương bảo tàng bí mật khu đèn đỏ .

Những bí ẩn sau khu đèn đỏ amsterdam

Hình ảnh gợi cảm đặc trưng của các cô gái làm việc tại khu đèn đỏ chào đón du khách đến với Bản tàng Bí Mật Khu Đèn Đỏ tại Amsterdam. Ảnh: AP

Melcher de Wind - người quản lý của bảo tàng cho biết: “Red light secrets museum of Prostitution” được thành lập để giới thiệu cho những ai không có cơ hội hoặc không đủ can đảm để tiếp xúc sâu hơn bên trong không gian làm việc của các cô gái hành nghề mại dâm. Công trình nằm trong căn nhà chứa nhỏ đúng kiểu Amsterdam ngày xưa - nơi các cô gái từng phục vụ nhiều vị khách làng chơi, càng làm cho không khí thêm phần "đậm đặc".

Bước vào bảo tàng, du khách sẽ đi qua một lối hẹp có các cô gái được tạo ra bằng ảo ảnh 3 chiều đang vẫy gọi. Sau đó là những gì thường thấy tại phố đèn đỏ. Một đoạn video ngắn thể hiện những người cùng làm việc với các cô gái như lao công, lau dọn sửa sang phòng ốc, giặt ủi hay mang thức ăn cho họ giữa giờ nghỉ giải lao. Quả là một quy trình chuyên nghiệp.

Các cô gái thuê chỗ đứng trong cửa kính và làm việc 11 giờ mỗi ngày, 6 ngày một tuần. Họ giành thời gian chủ yếu để chờ đợi khách hàng. Khi rảnh rỗi họ tìm đến những cửa hiệu làm tóc, nail và mua sắm.

Bên trong khu đèn đỏ cũng có trường mẫu giáo ngay gần các ô cửa kính đèn mờ. Trong cảnh phim, một phụ nữ làm nghề mại dâm trung niên trong bộ váy da đỏ có con gái nhỏ đến thăm trong giờ giải lao buổi chiều.

Bảo tàng đang nỗ lực mang đến những góc nhìn lịch sử về sự cam chịu và nhẫn nhịn của những phụ nữ “kinh doanh vốn tự có” tại Amsterdam từ thế kỷ 16 khi thành phố này là bến cảng nhộn nhịp bậc nhất thế giới. Các thuỷ thủ sau hải trình dài ngày đã tìm đến nhà chứa để vui chơi với những cô gái. Rồi đến giai đoạn chiến tranh với Napoleon, cũng chính các cô gái mại dâm là những người đầu tiên bị cưỡng chế khám sức khoẻ để chống lại bệnh hoa liễu đang lan ra giữa quân lính. Bảo tàng còn tập trung giới thiệu giai đoạn những "cô gái bán hoa" trong giai đoạn từ năm 2000 khi hoạt động mại dâm được công nhận là hợp pháp tại Hà Lan.

Yolanda van Doeveren - người quản lý của chương trình hỗ trợ xã hội với các phụ nữ hành nghề mại dâm cho biết: “Quận đã có những điều chỉnh về lực lượng cảnh sát, các nhân viên xã hội, nhân viên theo dõi sức khoẻ cộng đồng, nhân viên thuế và những nhóm nhân quyền. Một cô gái mới xuất hiện đằng sau cửa kính sẽ được theo dõi về thời gian làm việc, tuổi lao động và giấy phép hành nghề. Mới đây, tuổi hợp pháp để hành nghề hiện tại đã được nâng lên từ 18 đến 21”.

Những bí ẩn sau khu đèn đỏ amsterdam

Tò mò… Các diễn viên trong vai du khách xuất hiện dưới góc nhìn của các cô gái đang làm việc bên trong. Ảnh: AP

Tour tham quan tiếp tục với tấm bảng phân công ai sẽ làm việc vào giờ nào ngày nào và phòng nào cùng với đó là danh sách các khách hàng có lịch hẹn trước. Du khách cũng có thể thử cảm giác ngồi vào chiếc ghế sau ô cửa kính ngay sát lối đi bộ bên ngoài.

Hành trình tiếp theo sẽ đưa du khách đến “peeskamer” trong tiếng Hà Lan có nghĩa là “phòng làm việc”. Ilonka Stakelborough, một trong những nhân viên làm việc trong tổ chức công đoàn của các cô gái hành nghề mại dâm mang tên “Geisha Institue” mô tả về “căn phòng rộng 3x2 m tiêu chuẩn”. Những chiếc giường thường thấp và…khỏe. Gần đó là một bồn rửa và ngăn tủ nhỏ đựng các loại dầu bôi trơn, dụng cụ tẩy rửa, bao cao su và các đồ chơi tình dục. Không hề có nước hoa bởi vì chúng sẽ ám vào quần áo của đàn ông và chắc chắn sẽ có chuyện xảy ra khi anh ta trở về nhà.

Đàn ông đã có gia đình, trẻ hay già đều tìm đến các cô gái vào bất cứ thời điểm nào có thể, vài người còn tranh thủ cả buổi sáng sớm trên đường đi làm. Tuy nhiên, rất ít cô gái làm nghề này có thể kiếm được số tiền ngang với một người thu nhập trung bình và thường là tệ hơn nhiều.

Một ô cửa kính thông thường có giá thuê 150 euro (hơn 4 triệu đồng) cho nửa ngày. Nếu tính giá 50 euros (gần 1,5 triệu đồng) cho 15 phút làm vệc, họ chỉ có thể mang về cho bản thân 150 euro sau khi đã tiếp 6 khách hàng hoặc 250 euro (hơn 7 triệu đồng) khi có 8 khách. 75% số những người phụ nữ này đến từ những quốc gia có nền kinh tế thấp hơn như Romania hay Bulgaria.

Doeveren chia sẻ thêm: “Tất cả những người phụ nữ ở đây đều tình nguyện làm công việc này và họ biết mình đang làm gì”.

Những bí ẩn sau khu đèn đỏ amsterdam

Cô Ilonka Stakelborough ngồi trên chiếc ghế bên trong cửa kính nơi quen thuộc của các cô gái để chào mời khách. Ảnh: AP

Tại phía cuối bảo tàng có một bức tường ghi lại những chia sẻ của các cô gái. “Công việc này không dành cho những trái tim yếu ớt, tôi đã trở nên gai góc hơn” – viết bởi Eva từ Hà Lan. “Mẹ tôi không biết tôi đang làm gì và điều đó khiến cho tôi cảm thấy cô đơn” – Carmen từ Romania.

Du khách cũng có thể mạnh dạn chia sẻ những bí mật tình dục tại một hộp “xưng tội’ trước khi quay lại với thế giới thực tại ngoài kia, nơi mà ngày ngày các ô kính vẫn kín các cô gái tranh cố gắng kiếm sống trước ánh mắt chăm chú của hàng hàng triệu người.

Bảo tàng Red Light Secrets Museum of Prostitution tọa lạc tại Oudezijds Achterburgwal 60-62, Amsterdam, Hà Lan. Bảo tàng được mở cửa hàng ngày từ trưa đến đêm. Giá vào cửa 7.50 euro (hơn 200.000 đồng) 

Hoài Nam