728 x 90

Nhật Bản miễn thị thực cho một số nước ASEAN

Nhật Bản miễn thị thực cho một số nước ASEAN
Với chính sách mới của Nhật Bản, công dân Việt Nam sẽ không phải xin lại thị thực khi tái nhập cảnh vào nước này nếu thị thực vẫn còn trong thời hạn. Ngoài ra, các công dân Thái Lan, Malaysia sẽ được miễn thị thực hoàn toàn.
CanhDep.net

Ngày 25/6, bộ Ngoại giao nhật bản đã chính thức tuyên bố sẽ miễn thị thực nhập cảnh đối với công dân một số nước Asean nhằm phát triển ngành công nghiệp du lịch của nước này đồng thời thúc đẩy quan hệ với các nước Đông Nam Á.

Nhật bản miễn thị thực cho một số nước asean
Hình ảnh núi Phú Sĩ địa danh nổi tiếng của du lịch Nhật Bản. Ảnh: WorldBulletin

Theo tuyên bố, chính sách thị thực mới sẽ có hiệu lực sau ngày 1/7 đối với các nước Asean trong đó có Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonedia và Việt Nam. Bộ Ngoại giao nước này nhấn mạnh, quyết định trên được phê chuẩn nhân dịp “kỷ niệm 40 năm quan hệ Nhật Bản – ASEAN, hữu nghị và hợp tác”. Đồng thời, cơ quan cũng lưu ý việc miễn thị thực chỉ dành cho các công dân lưu trú lại Nhật dưới 15 ngày.

Tuy nhiên, chỉ có công dân hai nước Malaysia và Thái Lan được chính thức miễn visa sau ngày 1/7. Các nước Asean khác như Việt Nam, Indonesia, Philippines chỉ được cấp thị thực ra vào nhiều lần (Issuance of Multiple Entry Visas) đối với du khách có thời gian lưu trú ngắn ngày tại Nhật (dưới 15 ngày).

Trước đây, du khách Việt Nam muốn nhập cảnh vào Nhật Bản phải tiến hành thủ tục xin visa (ngắn hạn hoặc dài hạn) với lệ phí 750.000 VND cho visa hiệu lực một lần và 1.500.000 VND cho visa hiệu lực nhiều lần. Visa chỉ được miễn đối với người mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ.

Sau ngày 1/7, cư dân Việt Nam muốn nhập cảnh vào Nhật trong thời gian không quá 15 ngày sẽ được cấp thị thực ra vào nhiều lần có hiệu lực trong vòng 3 năm.

Tờ WorldBulletin cho biết trong tình hình căng thẳng chính trị giữa Nhật Bản và Trung Quốc xung quanh tranh chấp đảo Senkaku/Điếu Ngư đã khiến lượng khách sụt giảm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành du lịch Nhật Bản khi khách Trung Quốc tẩy chay tour sang Nhật. Trong tình hình đó, chính phủ Nhật Bản quyết định đưa ra biện pháp kích thích đối tượng khách hàng từ các nước Đông Nam Á với mục tiêu thu hút được 1 triệu du khách từ khu vực này trong năm nay và tăng gấp đôi vào năm sau. Năm 2011, con số này đang dừng ở mức 780.000 lượt khách.

Hàn Hạnh