728 x 90

Nét độc đáo của lễ hội Sen Trời Nam

Nét độc đáo của lễ hội Sen Trời Nam
Lễ hội với 4 phân khu đan xen chan hòa nhau một cách tinh tế, mang đến những trải nghiệm độc đáo về vẻ đẹp của loài hoa vốn rất thân thuộc với người Việt.
CanhDep.net

lễ hội sen trời nam do Công ty CP TMDV & Đầu tư Lấp Lánh (Sparkling) tổ chức diễn ra từ ngày 26/6 đến hết 28/6 tại hồ bán nguyệt (đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP HCM). Sự kiện thu hút hơn 30.000 lượt khách, nhằm tôn vinh vẻ đẹp thanh khiết vươn lên từ đầm lầy của sen - loài hoa được đề cử là quốc hoa của Việt Nam. Lễ hội tái hiện lại không gian yên bình đậm chất văn hóa dân gian vùng Nam Bộ. Dưới đôi tay tài hoa của nghệ nhân Viên Trân, một chuyên gia văn hóa ẩm thực, người đầy tâm huyết với văn hóa truyền thống dân gian, phần hội của Sen Trời Nam hiện ra nền nã với 4 phân khu đan xen chan hòa nhau một cách tinh tế.

Nét độc đáo của lễ hội sen trời nam

Đêm ca múa nhạc Sen Trời Nam thu hút hàng nghìn lượt người tham dự.

Phiên chợ sen với những đôi quang gánh, gợi nhớ hình ảnh thôn quê hiền lành, đem đến cho người thưởng lãm những thông tin về sen trong muôn mặt đời sống văn hóa của người dân Việt.

Bến sen là nơi tái hiện những món ăn chơi dân dã được thực hiện từ sen như: chạo sen, bánh tráng trộn ngó sen, củ sen chiên giòn, xôi sen, chè sen nhãn nhục, chè sen hoa cúc, trà sen thảo dược, rượu sen, hạt sen, kẹo sen, bánh sen, sữa sen…

Đường sen có những hoạt động nghệ thuật, vui chơi gắn liền với sen và văn hóa dân gian gợi nhớ tuổi thơ hiền hòa, rộn rã ký ức tuổi thơ như: thắt lá dừa, nặn tò he, bịt mắt đập trống, thảy vòng, lựa đậu, ô ăn quan, vẽ tượng, bong bóng tạo hình, trình diễn thư pháp, vẽ áo dài sen, làm hoa sen vải, hoa sen giấy…

Quê sen là địa điểm giới thiệu văn hóa Đồng Tháp - nơi mệnh danh thủ phủ của sen hồng với hơn 10 gian hàng gồm những triển lãm Gáo Giồng hay Xẻo Quýt, Tràm Chim… cùng các đặc sản, sản vật phong phú của vùng đất Đồng Tháp. Rất đông khách khách tham quan thích thú khi được tận mắt nhìn nghệ nhân dệt thủ công khăn choàng Long Khánh, chạm tay vào những mầm sen con mới nảy mầm, mua về nhiều đặc sản của Đồng Tháp… và nghe các âm điệu ngọt ngào của đờn ca tài tử Đồng Tháp…

Đặc biệt, lần đầu tiên họa sĩ Trương Hán Minh - một trong 13 họa sĩ vẽ tranh thủy mặc đương đại nổi tiếng của thế giới tham gia trưng bày 7 tác phẩm hội họa chủ đề sen đặc sắc tại lễ hội. Phần lớn các tác phẩm này chưa từng được công bố, trong đó, một số tác phẩm được họa sĩ Trương Hán Minh sáng tác mới nhân dịp trưng bày tại lễ hội lần này.

Nét độc đáo của lễ hội sen trời nam

Tranh của họa sĩ Trương Hán Minh thu hút sự quan tâm của khách thưởng lãm tại lễ hội.

Đêm 26/6, hơn 5.000 người đã tập trung tại sân khấu chính để tham dự chương trình văn hóa nghệ thuật khai mạc lễ hội.

Sân khấu ca múa nhạc Sen Trời Nam được thiết kế là một đóa sen khổng lồ nổi bật, ôm trong lòng những hình ảnh mượt mà sống động của cảnh vật, con người, sóng nước miên man cùng những chiếc xuồng ba lá… đã tái hiện không gian văn hóa làng quê Nam Bộ.

Sự góp mặt của đoàn văn công Đồng Tháp với nhiều điệu múa lời ca đậm chất sông nước Nam bộ, mang lại cho khán giả những giây phút lắng đọng. Nghệ sĩ múa ba lê Thi Tịnh Văn chinh phục khán giả bằng điệu múa tiên sen. Nữ ca sĩ Phi Nhung và nam ca sĩ Bùi Caroon làm vỡ òa sân khấu với những ca khúc trữ tình mượt mà...

Tại cuộc thi cắm hoa sen và pha trà sen còn có sự xuất hiện của Asuka Iura, giảng viên Nhật ngữ và kiếm đạo tại Đại học Sư phạm TP HCM. Asuka Lura đã biểu diễn một bài múa kiếm Iaido rất độc đáo, thu hút sự chú ý của khách tham quan. Đây là một bộ môn dùng kiếm thuật và thiền định kết hợp, giúp kiếm sĩ có thể bình tâm tĩnh khí, kiếm nhân hợp nhất, tĩnh tại như sen để đạt được cảnh giới cao nhất trong kiếm thuật Nhật Bản và trở thành Samurai đích thực. Đối với Asaka Lura, vẻ đẹp hoa sen nằm ở chỗ chúng vươn lên rất mạnh mẽ qua lớp bùn lầy và khi chúng nở hoa thì lại rất mềm mại, mượt mà. Anh còn cho rằng sen giống như trái tim của người Việt Nam và rất thích lễ hội sen lần này.

Vợ chồng kiến trúc sư Lê Văn Năm, nguyên kiến trúc sư trưởng TP HCM ấn tượng khi ngồi trong khung cảnh của đô thị hiện đại nhưng có được một cái Hồ Bán Nguyệt. Bên cạnh hồ lại có các gian hàng, đây chính là bức tranh của thôn dã của Đồng Tháp Mười nói riêng và Nam Bộ nói chung.

Nét độc đáo của lễ hội sen trời nam

Kiến trúc sư Lê Văn Năm, nguyên Kiến trúc sư trưởng TP HCM cùng vợ tại lễ hội Sen Trời Nam, cùng nghệ nhân viên trân và anh Nguyễn Thanh Hiền, Giám đốc Công ty Sparkl.

Theo ông Nguyễn Thanh Hiền, Tổng giám đốc Công ty Sparkling, Sen Trời Nam còn là một biểu tượng cho niềm tin vào những gì đẹp đẽ nhất sâu thẳm trong mỗi con người. Bằng nỗ lực vươn lên, bằng ý chí phấn đấu để tự hoàn thiện bản thân, qua cốt cách, qua phẩm giá, qua tình người, mỗi người đều có thể như đóa sen tỏa hương, khoe sắc, góp phần làm cho cuộc sống mỗi ngày mỗi tươi đẹp và thuần khiến hơn. Niềm tin vào sự tốt lành của con người, đó chính là thông điệp mà Sen Trời Nam muốn gửi gắm. Sau thành công của lễ hội lần này, công ty sẽ tiếp tục duy trì Sen Trời Nam thành lễ hội có tính thường niên và có thể tổ chức ở nhiều nơi với nhiều hình thức khác nhau.

Công ty Truyền thông Phụ Nữ 8, Công ty HK Việt Nam, Công ty Kim Bách Hợp, Công ty TNHH Ajinomoto, Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam, Vietopia tài trợ chương trình.

Thư Kỳ