728 x 90

Lên Mộc Châu vui tết độc lập với người Mông

Lên Mộc Châu vui tết độc lập với người Mông
Đến hẹn lại lên, vào dịp 2/9 hàng năm, người Mông từ già trẻ trai gái không phân biệt giàu nghèo nô nức đổ về thị trấn Mộc Châu cùng nhau vui Tết độc lập.
CanhDep.net

Người Mông ở Mộc Châu (Sơn La) có hai dịp tết trong một năm là Tết dân tộc Mông, đón trước Tết Nguyên Đán một tháng và tết độc lập ngày 2/9. Theo lời kể của những người Mông cao tuổi, sau cách mạng Tháng Tám và từ khi bác Hồ đọc bản Tuyên Ngôn Độc Lập năm 1945 đến nay, đồng bào dân tộc Mông ở Mộc Châu đã rất trân trọng và lập nên một cái Tết mới là Tết Độc lập mừng ngày Quốc khánh 2/9.

Đây là thời điểm để người Mông tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật thể hiện tình yêu quê hương đất nước. Với đồng bào Mông, Tết độc lập đã trở thành một thông lệ từ nhiều năm nay. Trong dịp lễ ý nghĩa này, người dân ăn tết còn lớn hơn cả Tết nguyên đán cổ truyền.

Lên mộc châu vui tết độc lập với người mông

Những thiếu nữ Mông đi chơi Tết Độc lập. Ảnh: Vietnamtoday.

Không chỉ người Mông hay những đồng bào dân tộc khác mà du khách trong và ngoài nước cũng nô nức kéo về Mộc Châu chơi Tết Độc lập. Những ngày này đến Mộc Châu, mọi người sẽ không khỏi ngạc nhiên và ấn tượng khi được trải nghiệm và cảm nhận những nét đẹp văn hóa đa sắc màu của đồng bào Mông. Từ đêm 31/8 trở đi, khắp các nẻo đường như Mai Châu, Bắc Yên, người Mông đã xúng xính những bộ quần áo đẹp nhất để về Mộc Châu. Có những gia đình đã vượt qua quãng đường đồi núi gần 100 km để được đón Tết trong không khí đông đủ và vui vẻ.

Du khách lên Mộc Châu sớm có thể bắt gặp những cô gái chàng trai xiêm y rực rỡ, tay nắm tay chen nhau len chật cả con đường vào trung tâm phố huyện. Đâu đó còn hình ảnh những phụ nữ Mông tay dắt ngựa đưa chồng đi trên trục quốc lộ, đường nội thị… Những đêm đón Tết ấy, Mộc Châu bỗng chốc nhộn nhịp như một khu chợ tình khổng lồ, trai gái vui vẻ tìm hiểu, làm quen nhau. Đêm Tết trở thành đêm của những tình bạn, tình yêu chớm nở.

Nếu Tết truyền thống của tổ tiên người Mông chỉ gói gọn trong phạm vi của gia đình, họ hàng, cộng đồng bản hoặc giữa các bản với nhau thì Tết độc lập 2/9 diễn ra rộng rãi hơn. Đó là sự liên kết giữa các cộng đồng người Mông của các vùng miền khác nhau. Trong tiết trời mát mẻ của những ngày đầu tháng 9, nhu cầu ăn uống và sinh hoạt thường ngày đã nhường chỗ cho nhu cầu ăn ngon mặc đẹp, cởi mở tấm lòng giao lưu tình cảm.

Du khách đến chơi không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp dân tộc ở trang phục truyền thống bên ngoài, mà còn được tham gia và tìm hiểu một loạt các hoạt động. Tết Độc lập năm nay địa phương sẽ tổ chức ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu gồm có thi kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, múa xòe, đánh tu lu, giã bánh dầy, tung còn, thi văn hóa ẩm thực các dân tộc... Bên cạnh đó là những chương trình văn nghệ như biểu diễn dân ca, dân vũ, tấu nhạc cụ dân tộc...

Lên mộc châu vui tết độc lập với người mông

Thanh niên chơi quay giải trí trong ngày Tết Độc lập. Ảnh: Vietnamtoday.

Ngoài đồng bào dân tộc Mông ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La thì bà con dân tộc Mông từ các tỉnh khác của miền núi phía Bắc, từ nước bạn Lào và bà con nhân dân các dân tộc cũng về tham dự. Vài năm trở lại đây, một số bà con đồng bào Mông từ Lào Cai, Yên Bái ngoài đi chơi Tết còn đem theo các sản vật, vải vóc và nhất là váy Mông sang trao đổi, mua bán làm nên một bức tranh văn hóa đa sắc màu cùng đủ loại trang phục dân tộc anh em. Nhờ đó mà Tết độc lập không chỉ thu hút du khách nói chung mà còn lôi cuốn cả những người yêu nhiếp ảnh về đây tác nghiệp.

Hương Chi