728 x 90

Khi du lịch không chỉ còn là khám phá

Khi du lịch không chỉ còn là khám phá
Ngoài thú vui thư giãn, giải trí và khám phá những miền đất mới, các hoạt động từ thiện, bảo vệ môi trường được kết hợp trong nhiều tour du lịch khiến những chuyến đi trở nên ý nghĩa và khó quên hơn.
CanhDep.net

Gần đây nhiều du khách, đặc biệt là khách nước ngoài tỏ ra rất thích thú với loại hình du lịch hướng đến các hoạt động có ý nghĩa cụ thể, để qua đó tìm được những điều thú vị từ cuộc sống.

Du lịch kết hợp từ thiện

Đây là loại hình du lịch kết hợp giữa trải nghiệm, khám phá và các công tác thiện nguyện. Thay vì những hoạt động vui chơi, giải trí thuần túy, du khách khi tham gia sẽ được gặp gỡ và chia sẻ khó khăn với những người dân địa phương xen kẽ ngoạn cảnh và tìm hiểu văn hóa, cuộc sống tại nơi mình đến.

Một trong những điểm dừng phổ biến trong hành trình du lịch từ thiện hiện nay là các tỉnh miền núi phía Bắc như Hà Giang, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Cạn, Điện Biên... Đây đều là nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số và cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn.

Khi tham gia hành trình đặc biệt này, các du khách sẽ được trực tiếp tham gia công tác từ thiện tại các trường học, làng bản như tặng sách vở, chăn màn, áo ấm, quyên góp tiền để tăng gia chất đạm cho bữa ăn của trẻ em, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân…

Khi du lịch không chỉ còn là khám phá

Du khách thăm hỏi tại cơ sở nuôi dưỡng và bảo trợ trẻ em khuyết tật Thiên Phước, TP HCM. Ảnh: Vietravel

Ngoài điểm đến là các vùng sâu, vùng xa, du khách cũng có thể chọn các thành phố lớn cho hành trình từ thiện của mình. Bằng việc thăm hỏi, tặng quà các cơ sở nuôi dưỡng và bảo trợ trẻ em khuyết tật, người không nơi nương tựa, bệnh nhân nghèo…đây là dịp để du khách có thêm những trải nghiệm mới và sâu sắc trong chuyến du lịch của mình. Với ý nghĩa đó, du lịch kết hợp từ thiện ngày càng thu hút đông du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là khách nước ngoài như Anh, Pháp, Australia... đến Việt Nam.

Tour du lịch nhặt rác

Bỏ tiền đi du lịch để nhặt rác nghe qua tưởng chừng như vô lý nhưng đây thực sự là một hành trình rất thú vị đã được tổ chức thành tour và thu hút nhiều sự quan tâm của du khách nước ngoài. Hạ Long (Quảng Ninh) và Mai Châu (Hòa Bình) là hai điểm đến phổ biến của hành trình này.

Tại Mai Châu, song song với thú vui chiêm ngưỡng phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng, thơ mộng của đồng lúa cùng bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây, du khách sẽ dành ra một khoảng thời gian để cùng nhau dọn dẹp, nhặt rác quanh khu vực đốt lửa trại mà những người khách đi trước để lại.

Khi du lịch không chỉ còn là khám phá

Khách nước ngoài tích cực nhặt rác tại Hạ Long. Ảnh: talkvietnam

Còn tại Hạ Long, các du khách nước ngoài không phân biệt thành phần, quốc tịch và lứa tuổi, sẽ sử dụng những đôi găng tay nilon mỏng, thu gom giấy vụn, bao nilon, vỏ chai nước bị bỏ lại trên bãi biển hay các làng chài. Với những người tham gia, hoạt động này được ví như một cách “trả ơn” thiên nhiên đã ban tặng cho họ một vẻ đẹp hoang sơ, quyến rũ để thưởng ngoạn. Rất nhiều khách du lịch nhí cũng rất thích thú khi được cùng bố mẹ tích cực tham gia vào các hoạt động có ý nghĩa này.

Vừa du lịch vừa làm đường, trồng cây

Ngoài hoạt động từ thiện và nhặt rác được kết hợp khéo léo trong nhiều tour, một số công ty du lịch còn triển khai các chương trình thường niên chung tay góp sức vì cộng đồng rất hấp dẫn và ý nghĩa, một trong số đó hoạt động đạp xe mang tên “ReCycle”. 

Khi du lịch không chỉ còn là khám phá

Du khách trồng cây tại rừng Cúc Phương, Ninh Bình. Ảnh: Footprint Travel 

Thông qua hành trình đạp xe trên những cung đường yên ả đến nơi có phong cảnh tươi đẹp như Hòa Bình, Ninh Bình..., những người tham gia sẽ bắt tay vào công cuộc làm đường, trồng cây để cải thiện môi trường sống và thiên nhiên tại địa phương sau giờ phút vui chơi, khám phá. Những con đường mới, những cây trồng mới không chỉ mang lại những trải nghiệm du lịch cộng đồng mà còn như một kỷ niệm đẹp để nhớ về trên hành trình khám phá.

Tại Đà Lạt, tour "du lịch trồng cây" cũng được hình thành trước thực trạng diện tích thông xanh ngày càng thu hẹp. Mỗi du khách khi đi theo tour du lịch này, ngoài các chương trình tham quan bình thường, sẽ dừng chân bên đồi thông và tự tay mình trồng cho Đà Lạt một cây thông non, trị giá 10.000 đồng trích từ giá vé du lịch. Phần chăm sóc bảo dưỡng cây sẽ do công ty công viên cây xanh Đà Lạt chịu trách nhiệm. Sáng kiến này khi tung ra thị trường đã nhanh chóng thu hút hàng nghìn du khách tham gia. 

Vy An