728 x 90

Jjimjilbang - tắm tập thể ở Hàn Quốc

Jjimjilbang - tắm tập thể ở Hàn Quốc
Đặt chân đến các nhà tắm xông hơi Jjimjilbang là một trong những trải nghiệm mà hầu hết du khách đến xứ sở kim chi đều vô cùng yêu thích.
CanhDep.net

jjimjilbang là nét văn hóa độc đáo và thú vị trong cuộc sống của người dân Hàn Quốc. Đây là nhà tắm xông hơi công cộng rộng lớn, được trang bị bồn tắm nước nóng, phân chia theo giới tính, thành phòng tắm, phòng xông hơi truyền thống hàn quốc và bàn massage. 

Jjimjilbang - tắm tập thể ở hàn quốc

Jjimjilbang là một nét văn hóa độc đáo trong cuộc sống của người dân Hàn Quốc và được du khách nước ngoài vô cùng yêu thích. Ảnh: allkeipop.wordpress

Tuy nhiên, trong các khu vực khác của tòa nhà hoặc trên những tầng khác nhau lại có những khu vực phi giới tính với một quầy bán đồ ăn vặt, sàn nhiệt ondol, các màn hình TV, phòng tập thể dục, phòng băng, phòng muối nước nóng, khu máy vi tính, khu noraebang, và các khu vực ngủ theo kiểu giường tầng hoặc chiếu ngủ. Nhiều khu phòng ngủ còn có thể được bài trí theo các chủ đề và được trang bị các thiết bị đi kèm.

Các bức tường được trang trí bằng nhiều loại gỗ, khoáng chất, tinh thể, đá, và kim loại khác nhau. Điều này sẽ làm cho bầu không khí và mùi trong phòng trở nên dễ chịu và tự nhiên hơn. Thường thì các yếu tố và thiết bị được sử dụng trong từng phòng khác nhau đều dựa trên phương thức y học truyền thống của Hàn Quốc.

Jjimjilbang - tắm tập thể ở hàn quốc

Tại jjimjilbang sẽ có nhiều phòng với nhiều mức nhiệt độ và được trang bị nhiều thiết bị khác nhau để phù hợp với sở thích của khách hàng. Ảnh: jstudentboard

Hầu hết các Jjimjilbang đều mở cửa 24 giờ và là một nơi nghỉ ngơi, thư giãn phổ biến, lý tưởng vào dịp cuối tuần của các gia đình Hàn Quốc. Tại đây, cha mẹ có thể dành thời gian ngâm mình trong bồn tắm hoặc nằm nghỉ ngơi trong khi những đứa trẻ sẽ vui chơi ở khu vực máy vi tính. Jjimjilbang cũng là một nơi mà phụ nữ Hàn Quốc thường lưu tới. Theo truyền thống, các bà mẹ Hàn Quốc thường đến đây để chăm sóc bản thân trong những căn phòng làm bằng hoàng thổ (hay còn gọi là “bùn vàng" trong tiếng Hàn) trong ba tuần trước khi sinh.

Jjimjilbang cũng là địa điểm tuyệt vời cho các du khách với kinh phí eo hẹp khi du lịch tại Hàn Quốc. Chỉ với chi phí từ 6.000 đến 10.000 Won (khoảng 120.000 - 200.000 đồng), du khách đã có thể ngủ lại qua đêm ở đây và tận hưởng không gian của các nhà tắm và phòng tắm hơi, để rồi thức dậy với tinh thần sảng khoái và sẵn sàng cho những địa điểm du lịch kế tiếp vào sáng hôm sau.

Nếu túi xách và hành lý của bạn quá lớn và không thể để vừa trong tủ khóa thì hãy hỏi nhân vân quầy lễ tân, bạn sẽ được trông giữ đồ miễn phí nếu ở lại qua đêm.

Hướng dẫn

Trước lối vào, các cánh cửa sẽ được ghi các ký hiệu "đàn ông" hay "phụ nữ" để phân biệt và giày sẽ được để lại vào tủ riêng. Khi đi vào bên trong, chìa khóa tủ giày sẽ được đổi bằng một chiếc chìa khóa tủ để cất quần áo và đồ đạc. Du khách sẽ đi vào khu vực nhà tắm phân chia theo giới tính và sau đó sẽ mặc những bộ quần áo Jjimjilbang (thường là áo phông và quần short) để vào khu vực xông hơi.

Văn hóa tại Jjimjilbang

Làm những chiếc khăn Jjimjilbang hay còn gọi là khăn tắm chú cừu ngộ nghĩnh dường như đã trở thành phong tục tại các nhà tắm công cộng mà bạn thường được thấy trong các bộ phim truyền hình Hàn Quốc. Chiếc khăn tắm chú cừu này tiếng Hàn Quốc gọi là Yang Mori (lamb head). Do được sử dụng phổ biến tại các phòng tắm công cộng bình dân cũng như tại các khu tắm hơi gọi chung là Jjimjibang nên chúng thường được gọi là khăn Jjimjibang.

Hầu hết các Jjimjilbang sẽ bán thức uống Sikhye truyền thống của Hàn Quốc, rất tươi mát và thích hợp sau khi bạn đổ nhiều mồ hôi trong các căn phòng nóng. Ngoài ra, nơi đây cũng bán Miyeok guk (canh rong biển), trứng muối và Patbingsu (kem đá bào).

Jjimjilbang - tắm tập thể ở hàn quốc

Làm những chiếc khăn Jjimjilbang hay còn gọi là khăn tắm chú cừu ngộ nghĩnh dường như đã trở thành phong tục tại các nhà tắm công cộng mà bạn thường được thấy trong các bộ phim truyền hình Hàn Quốc. Ảnh: inspiredsteps

Lưu ý

Có rất nhiều từ để mô tả nhà tắm công cộng ở Hàn Quốc như mogyoktang (nhà tắm), sauna (tắm xông hơi) và jjimjibang (xông hơi khô, phòng tắm sauna có kèm nhiều dịch vụ giải trí). Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng khi một nơi có ghi là tắm xông hơi 24 giờ thì nơi đó chắc chắn sẽ có nhà tắm và cũng có thể cung cấp các phương tiện giải trí như một Jjimjilbang.

Các Jjimjilbang nhỏ có thể sẽ không cung cấp đầy đủ dịch vụ giống như các Jjimjilbang lớn hơn. Hãy kiểm tra chữ số "24" trên các tấm biển, và chắc chắn rằng chúng có cung cấp các phương tiện và dịch vụ để ngủ nếu bạn có kế hoạch ở lại qua đêm.

Trương Thu Cúc (tổng hợp)