728 x 90

Hương quýt trong miếng chả gà Tiểu Quan

Hương quýt trong miếng chả gà Tiểu Quan
Miếng chả gà màu vàng óng, có vị thơm của thịt, thoảng thoảng mùi vỏ quýt, hạt tiêu, là món ăn quyến rũ thực khách khi đến Hưng Yên.
CanhDep.net

Món chả gà có xuất xứ từ thôn Tiểu Quan của huyện Khoái Châu, ăn ngon nhất vào thời tiết se lạnh. Để làm món chả gà cũng lắm công phu. Gà phải là những con to khỏe được nuôi ở vườn cho chắc thịt. Khi làm cũng phải chọn phần nạc nhất của con gà, lọc bỏ gân, da, xương rồi thái nhỏ, cho vào cối giã nhuyễn.

Thị gà giã bằng tay thịt sẽ mịn và ngon hơn. Trong lúc giã cũng cho thêm một chút gia vị, vỏ quýt vào cho thịt đậm đà, thoảng thoảng hương thơm. Người giã thịt cũng phải rất khéo léo để cho thịt không được nát quá hay to quá, chả sẽ không mịn. Sau đó cho thêm lòng đỏ trứng, nước mắm, hạt tiêu, chút gừng.

Hương quýt trong miếng chả gà tiểu quan

chả gà tiểu quan là món ăn đặc sắc ở Hưng Yên. Ảnh: wn

Sau khi giã xong, thịt gà được cho vào miếng mo cau rồi đặt lên bếp nướng bằng than hoa, than củi nhãn mới ngon. Người nướng cũng phải khéo léo lật để miếng chả không bị khô quá. 

Miếng chả được dọn ra bao giờ cũng vàng óng, có độ kết dính, không bị nứt, thơm mùi thịt gà và thoang thoảng hương vỏ quýt. Không giống như các món khác, ăn chả gà phải nhấm nháp từng chút một mới cảm nhận được hương vị ngọt thơm, ngậy. Chả thường được dùng kèm với xôi, cơm trắng.

Chả gà Tiểu Quan có vị ngon đặc trưng của xứ nhãn lồng mà không nơi nào có được, có thể để lâu được cả tháng mà không bị hỏng nếu bảo quản tốt. Giá một kg khoảng 370.000 đồng. 

Bạn có thể thưởng thức món ăn làm từ gà trong những nhà hàng đặc sản, đặc biệt là ở huyện Khoái Châu hay các quán ăn chuyên gà gần Chùa Chuông, phường Hiến Nam, thành phố hưng yên với giá khoảng 150.000 đồng/ đĩa.

Xem thêm: Về Đông Tảo xem gà Tiến Vua

Anh Phương