728 x 90

Gánh bánh mì đêm dưới chân cầu Tràng Tiền

Gánh bánh mì đêm dưới chân cầu Tràng Tiền
Nửa đêm, khách vẫn đứng vòng trong vòng ngoài quanh gánh hàng rong giản dị bên bờ sông Hương (Huế) để chờ mua một ổ bánh mì thịt xíu.
CanhDep.net

10 giờ đêm đường sá đã vắng hoe, hiếm hàng quán nào còn sáng đèn, nhưng đây mới là giờ cao điểm của một gánh bánh mì nổi tiếng. Cô bán hàng không dùng đến bất kỳ biển hiệu nào, do đó thực khách vẫn quen gọi bằng cái tên “ bánh mì chân cầu”.

Gánh bánh mì đêm dưới chân cầu tràng tiền

Khách hàng ngồi quây quần bên bếp than đợi bánh được làm nóng sau khi cho nhân vào. Ảnh: ivivu.com

Cây cầu tràng tiền nhấp nháy đổi màu liên tục, hoạt động mua bán diễn ra sôi nổi trong chợ đêm Nguyễn Đình Chiểu ngay bên chân cầu về phía bờ nam. Chỉ cách đó vài bước chân là khu ẩm thực với giá rất bình dân. Bạn sẽ không gặp nhiều khó khăn khi tìm hàng bánh mì, chỉ cần để ý vào lượng khách đông nổi bật so với các hàng khác.

Đúng với kiểu cách “ăn hương ăn hoa” ở cố đô , bánh mì chân cầu cũng khá bé và nhân không quá đầy đặn. Khách hàng thường gọi hai chiếc để ăn cho bõ, bởi có những lúc phải đợi nửa tiếng mới có bánh. Bánh được nướng trên lửa than, lớp vỏ nóng hổi, giòn rụm, lại không bị vụn bởi ruột bánh khá đặc.

Gánh bánh mì đêm dưới chân cầu tràng tiền

Thịt xíu là loại nhân được gọi nhiều nhất, được làm từ thịt ba chỉ. Ảnh: mav.vn

Nhân bánh khá đa dạng, tuy nhiên ít nhất bạn cũng nên thử một chiếc bánh mì nhân thịt xíu, hay thường được người huế gọi tắt là bánh mì xíu. Loại nhân này có vị ngọt lẫn vị mặn rất đặc trưng của thịt ba chỉ thấm gia vị đậm đà, bên ngoài có lớp sền sệt màu cánh gián rất hấp dẫn. Một ổ bánh kẹp thịt xíu, thêm một ít rau thơm là đủ ấm bụng, nhất là khi nước chan bánh mì ở hàng này được nhiều du khách đánh giá là “cay nhất Việt Nam”.

Thực khách cũng có thể nếm thử bánh mì kẹp bột lọc, một sự kết hợp nghe có vẻ kỳ lạ. Bánh bột lọc bé xíu nhân tôm hoặc đậu xanh, vỏ bánh lọc dai dai rất thú vị được bọc bởi lớp bánh mì giòn và rưới nước mắm hơi ngọt, cay thơm. Ngoài ra, thay vì ăn bánh mì chấm sữa, bạn sẽ được cầm trên tay ổ bánh được rạch ra và cho sữa trực tiếp vào bên trong, cứ thế cắn từng miếng ăn như bình thường.

Gánh bánh mì đêm dưới chân cầu tràng tiền

Giá cả là điều khiến bánh mì chân cầu thêm hấp dẫn. Ảnh: ngamiufood99

Bạn sẽ chỉ phải bỏ ra 7.000 đồng để ăn một ổ bánh mì chất lượng. Nhiều du khách phải giật mình với mức giá dễ chịu này, tuy nhiên theo những người dân Huế, bánh mì có kích cỡ như vậy ở những hàng bình thường là 5.000 đồng. Mua thêm một túi nước đậu xanh ở hàng bên cạnh với giá 5.000 đồng, bạn không phải tốn quá nhiều tiền mà vẫn thoải mái khám phá khu ẩm thực đêm độc đáo ở cố đô.

Gánh bánh mì đêm ở chân cầu mở hàng từ khoảng 7 giờ tối đến tận 2 giờ sáng hôm sau, do đó thực khách có thể bỏ túi địa chỉ này để không phải vất vả tìm một món ăn khuya ở thành phố Huế.

Xem thêm: Tiệm bánh mì gần 4 thập kỷ ở phố cổ Hà Nội