728 x 90

Debrecen - ‘Thủ đô dự phòng của’ Hungary

Debrecen - ‘Thủ đô dự phòng của’ Hungary
Dù hai lần từng trở thành thủ đô, Debrecen vẫn bị cái bóng quá lớn của Budapest che phủ trước bạn bè quốc tế.
CanhDep.net

"Du khách luôn nghĩ đến budapest khi nhắc tới Hungary. Ngoài ra, họ không nghĩ tới được thêm điều gì nữa" - khi bạn đến Debrecen, đây sẽ là điệp khúc được nghe thấy thường xuyên nhất của người dân. Lời phàn nàn trên dễ hiểu bởi từ lâu thủ đô Budapest vẫn luôn được biết đến như một trong những nơi cổ kính, xinh đẹp và thu hút khách du lịch nhất trên thế giới.

Debrecen - thủ đô dự phòng của hungary

Thành phố debrecen nhìn từ trên cao. Ảnh: CNN.

Tuy nhiên ít ai biết rằng Debrecen - thành phố lớn thứ hai ở hungary lại có một lịch sử lâu đời và là điểm đến tham quan đáng giá. Nhiều người đã ví Debrecen như một vùng đất "dự phòng" của đất nước, là nơi có đầy đủ cơ sở hạ tầng để có thể trở thành trái tim của Hungary khi cần thiết. Trong lịch sử, Debrecen từng lần được chọn làm thủ đô. Lần thứ nhất là vào năm 1848-1849 và lần thứ hai vào cuối thế chiến thứ hai .

Debrecen có diện tích 461,25 km2 và dân số 211.320 người (theo báo cáo năm 2011). Nơi đây có cuộc sống yên bình, không ồn ã như Budapest, thích hợp để du khách có một chuyến đi nghỉ ngơi, an dưỡng. Nhiều người từng đến thành phố cho biết, thời tiết nơi đây cũng thất thường như tính khí của một cô gái đẹp. Nếu buổi sáng nhiệt độ là 17 độ C thì buổi tối có thể xuống 8 độ.

Ảnh thành phố Debrecen

Đến thăm cố đô của Hungary, nhiều du khách đã phải bất ngờ bởi Debrecen có nhiều điểm để tham quan, chiêm ngưỡng. Điểm đến đầu tiên mà chúng ta không thể bỏ qua chính là nhà thờ Great Church - nhà thờ đạo Tin Lành rộng lớn nhất cả nước, tọa lạc ở trung tâm thành phố. Trèo lên đỉnh tháp phía tây của nhà thờ, du khách có thể nhìn thấy toàn cảnh thành phố từ trên cao và cả khu vực xung quanh, nơi có những cánh đồng cỏ trải dài.

Đối với dân mê nhạc rock, nhất là thể loại heavy metal , Roncsbar là nơi mà du khách không thể bỏ lỡ khi đến thành phố từng hai lần là thủ đô này. Đây là một quán rượu, là địa điểm tổ chức nhạc sống sôi động và thuộc quyền sở hữu của nhóm nhạc rock nổi tiếng nhất Hungary - Tankcsapda.

Debrecen - thủ đô dự phòng của hungary

Quán bar Roncsbar. Ảnh: CNN.

Ẩm thực tại Debrecen được đánh giá là tuyệt hảo. Đến đây bạn không nên bỏ lỡ món kem hoặc bánh được làm từ trái cây nguyên chất. Những món quà vặt này thường được bán trong những quán cà phê nhỏ xinh trong thành phố. Một trong số đó là trên sân thượng của quán Gara Cukraszda.

Nét đặc trưng ở hầu hết các nhà hàng tại Debrecen chính là Napi Menu, một set đồ ăn trưa gồm 2-3 phần (món khai vị, món chín và tráng miệng). Menu này thay đổi theo từng ngày trong tuần, rất phù hợp với công nhân viên, học sinh và những khách du lịch muốn tiết kiệm chi phí. Giá cả của những Napi Menu này cũng rất phải chăng, chỉ khoảng 4,4 USD.

Một trong những sự kiện nổi tiếng ở Debrecen chính là cuộc diễu hoa đường phố được diễn ra hàng năm. Năm nay, lễ hội diễn ra từ ngày 15 đến 20/8, với hàng triệu bông qua được kết lại và trang trí suốt một quãng đường dài trên phố.

Đường đến Debrecen:

Debrecen cách Budapest khoảng 220 km về phía đông, mất 2 - 3h ngồi xe lửa hoặc đi bằng ô tô qua đường cao tốc M35.

Sân bay Debrecen là sân bay lớn thứ hai ở Hungary, đã được chính phủ đầu tư nâng cấp hiện đại hóa để có thể đón các chuyến bay quốc tế. Tuy nhiên phần lớn các chuyến bay đến Hungary đều sử dụng sân bay Ferihegy ở Budapest. Một số các thành phố ở nước ngoài có đường bay thẳng đến Debrecen là Milan, Eindhoven và London.

Anh Minh
Ảnh: CNN