728 x 90

Công viên tượng khỏa thân lớn nhất thế giới ở Oslo

Công viên tượng khỏa thân lớn nhất thế giới ở Oslo
Ngoài các điểm đến “kinh điển” như cung điện hoàng gia hay bảo tàng Edvard Munch, công viên Vigeland là nơi không thể bỏ qua khi đến thủ đô Oslo, Na Uy.
CanhDep.net

công viên tượng khỏa thân Vigeland (tiếng Na Uy: Vigelandsparken) là một trong những nơi mà người dân địa phương và khách du lịch thường tập trung đông nhất ở Oslo. Đây là công viên tượng nổi tiếng với 212 tác phẩm điêu khắc bằng đồng và đá granite.

Vào mùa hè, bạn có thể thấy hàng trăm người dân na uy cắm trại, tổ chức tiệc nướng ngoài trời hoặc chơi đùa giữa những tác phẩm điêu khắc nổi tiếng. Công viên cũng là nơi mọi người thường đi dạo vào mùa đông.

Gustav Vigelan là ai?

Gustav Vigeland (1869–1943) là một nhà điêu khắc người Na Uy. So với những nhà điêu khắc cùng thời khác, ông nổi tiếng vì tính sáng tạo độc đáo và khả năng làm việc cao của mình.

Công viên tượng khỏa thân lớn nhất thế giới ở oslo

Nhà điêu khắc Gustav Vigeland.

Ông là người thiết kế chính của công viên tượng khỏa thân Vigelandsparken. Ông tạo hình tất cả những mẫu tượng to bằng kích cỡ người thật mà không cần sự hỗ trợ của học trò hoặc một nghệ sĩ nào khác. Chỉ những công việc khắc trên đá và đúc đồng mới được một số thợ thủ công lành nghề đảm nhiệm.

Vigeland còn phụ trách thiết kế kiến trúc tổng thể của công viên với những thảm cỏ trải dài, những đại lộ thẳng tắp và bao quanh là những cây gỗ thích. Việc xây dựng công viên kéo dài từ khoảng năm 1939 đến năm 1949.

Ngoài ra, ông cũng là người thiết kế tấm huy chương của giải nobel hòa bình .

"Tháp người" Monolith

Công viên tượng khỏa thân lớn nhất thế giới ở oslo

Monolith - tác phẩm nổi tiếng nhất ở công viên Vigeland.

Một trong những tác phẩm điêu khắc nổi tiếng nhất ở Vigelandsparken là tác phẩm Monolith. Đây là một “tháp người” cao hơn 14 m và được điêu khắc từ chỉ một tảng đá. Tháp gồm 121 hình người được xếp từ chân lên đỉnh.

Có nhiều cách diễn giải tác phẩm Monolith như sự phục sinh của loài người, sự đấu tranh sinh tồn, khao khát của con người đối với thế giới tâm linh, tính siêu việt của cuộc sống thường nhật và sự nhàm chán của cuộc đời.

Viện bảo tàng Vigeland

Công viên tượng khỏa thân lớn nhất thế giới ở oslo

Bảo tàng Vigeland.

Cách công viên Vigeland 5 phút đi bộ về hướng nam là bảo tàng Vigeland. Đây là một tòa nhà được xây theo lối kiến trúc neo-classical phong cách Na Uy và chính là nhà riêng, xưởng làm việc của G. Vigeland.

Tại đây, bạn có thể ngắm những khuôn đúc bằng thạch cao với kích thước thật của những tác phẩm điêu khắc bằng đồng và đá granite.

Theo Thế giới Văn Hóa