728 x 90

Chú voi con ở Bản Đôn

Chú voi con ở Bản Đôn
Gắn liền với câu hát về chú voi con, Bản Đôn là vùng đất nổi tiếng với truyền thống săn bắt và thuần dưỡng voi rừng. Ngoài thăm thú cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, đừng bỏ lỡ cơ hội cưỡi voi thong dong khắp các buôn làng.
CanhDep.net

Là địa danh nổi tiếng nhất nhì vùng đất Tây Nguyên, có lẽ không ai là không biết đến bản đôn với câu hát ngân nga về chú voi con ngộ nghĩnh. Hiện Bản Đôn là một địa điểm du lịch nằm trên địa bàn xã Krôngna, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk, cách thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 40 km về phía Tây Bắc theo hướng tỉnh lộ.

Cưỡi voi

Bản Đôn có truyền thống săn bắt và thuần dưỡng voi rừng, nên sẽ không có gì là lạ khi những chú voi nặng chừng vài tấn ở đây răm rắp nghe theo sự điều khiển của quản tượng. Trước bước quỳ phục của voi thuần, bạn sẽ được nâng lên nhẹ nhàng chễm chệ trên lưng voi. Cái cảm giác lắc lư, chênh vênh trên loài động vật lớn nhất rừng xanh khiến du khách không khỏi mải mê thích thú.

Chú voi con ở bản đôn

Cưỡi voi trên dòng Serepốk mang đến trải nghiệm bất ngờ cho du khách. Ảnh: buondon.gov.vn

Từ trên lưng voi, khung cảnh yên bình, thơ mộng Bản Đôn thu vào tầm mắt. Đây được ví như hòn đảo xinh giữa tây nguyên khi buôn làng được dựng lên giữa dòng Serepốk hùng vĩ. Nếu cưỡi voi ở hồ Lắk cho cảm giác yên bình thì cưỡi voi ở Bản Đôn lại mang đến du khách sự phiêu lưu, mạo hiểm.

Đó là lúc phải nắm chắc tay vịn khi chú voi dò dẫm men bờ rồi từ từ lội qua dòng Serepốk. Đây là dòng sông lớn nhất trong hệ thống sông ngòi ở Đắk Lắk, được hợp thành từ nhiều con sông nên dòng chảy cuồn cuộn tuôn trào. Bạn sẽ có cảm giác mặt sông chưa bao giờ gần đến thế và một chút se lạnh khi ra đến giữa dòng. Với giá 600.000 đồng cho 3 người  trong một giờ cưỡi voi khám phá Bản Đôn, hơi thở Tây Nguyên sẽ in sâu trong lồng ngực bạn.

Mộ vua Voi

Đến Bản Đôn cưỡi những chú voi thuần, bạn đừng quên ghé qua mộ phần của Khun Yu Nốb, người được mệnh danh là vua voi của Bản Đôn với 400 con voi săn bắt được. Nằm trong quần thể du lịch Bản Đôn, mộ vua voi có kiến trúc M'nông và Lào do chính vua Bảo Đại cho người sưu tầm kiểu dáng và xây dựng để cảm tạ về con voi trắng mà vua voi tặng cho ông và công xây dựng đội tượng binh.

Chú voi con ở bản đôn

Mộ vua voi Khun Yu Nốb. Ảnh: yume

Nằm ngay bên cạnh là mộ của người kế tục sự nghiệp vua voi, R'leo K'Nul, được xây dựng theo mô típ hình chóp nhọn Campuchia. Đây giống như một chứng tích bất biến về quá trình hình thành và phát triển của Bản Đôn về nghề săn bắt và thuần dưỡng voi rừng.

Nhà sàn cổ

Để được nghe những câu chuyện ly kỳ về vua săn voi ở Bản Đôn, hãy đến với ngôi nhà sàn cổ ở buôn Trí A cùng xã. Ngôi nhà 3 gian, 3 mái chóp nhọn được làm theo kiến trúc nhà sàn của dân tộc Lào và là nơi ở của vua săn voi Khun Yu Nốb.

Đến nay, ngôi nhà chỉ còn lại hai gian sau khi trải qua gần 130 mùa lá và là ngôi nhà độc đáo nhất Việt Nam. Nhà được làm hoàn toàn bằng các lọai gỗ tốt của rừng già Buôn Đôn như hương, căm xe, cà chít... Đặc biệt, mái ngói ngôi nhà cũng được đẽo gọt công phu từng viên bằng tay từ gỗ cà chít.

Chú voi con ở bản đôn

Nhà sàn cổ của vua voi. Ảnh: wiki.

Trong nhà lưu giữ rất nhiều kỷ vật về cuộc đời và đồ nghề săn bắt voi của Khun Yu Nốb và những người kế tục như chiếc mâm đồng cúng voi và ảnh săn voi của Ama Kông, cháu ngoại Khun Yu Nốb. Ama Kông cũng là một “dũng sĩ săn voi” nổi tiếng chỉ xếp sau Khun Ju Nốp với thành tích 298 con.

Rượu Ama Kông

Trong các đặc sản ở Bản Đôn, rượu Ama Kông là thức uống gắn liền với câu chuyện voi rừng. Rược được lấy tên từ huyền thoại sống của Bản Đôn là Ama Kông, cháu ngoại vua voi Khun Yu Nốb. Điểm đặc biệt của loại rượu này là được ngâm từ thang thuốc gồm độc nhất lá, thân và rễ cây Trơng, một loài cây mọc trong rừng sâu Buôn Đôn. Rượu rất tốt cho nam giới nên được nhiều người biết đến tìm mua như một đặc sản đậm chất Bản Đôn.

Kim Anh