728 x 90

Cây ‘đàn thần’ trên biển ở Croatia

Cây ‘đàn thần’ trên biển ở Croatia
Những con sóng vỗ vào bờ cùng với sức gió thổi sẽ hình thành năng lượng tạo nên bản nhạc du dương trên công trình đàn organ của biển cả ở Zadar, Croatia.
CanhDep.net

Công trình đàn organ của biển cả ở Zadar (Croatia) là một công trình nhạc cụ đáng kinh ngạc được tạo nên từ một hệ thống ống thổi và còi. Nó được xây dựng bên bờ biển Adriatic nên khi những con sóng chuyển động vỗ vào bờ kết hợp cùng sức gió đẩy không khí đi qua hệ thống ống và còi, năng lượng sẽ được hình thành tạo nên những bản nhạc du dương rất độc đáo.

Cây đàn thần trên biển ở croatia

Nơi đây đang là điểm đến yêu thích của du khách khi tới Zadar. Ảnh: Adriaticprestige.

Tác giả của công trình độc đáo này là kiến trúc sư Nikola Bašić, người đạt được rất nhiều giải thưởng lớn trong lĩnh vực xây dựng. Để tạo nên cây đàn organ của biển cả, kiến trúc sư này đã lấy ý tưởng từ hydraulis - một công cụ của người Hy Lạp cổ đại sử dụng sức nước đẩy không khí qua những ống khí để tạo nên âm thanh.

Khi sóng biển đẩy không khí qua, những chiếc ống dẫn với chiều dài và đường kính khác nhau được gắn còi bên trong với ống và dây riêng sẽ tạo nên 7 âm với 5 tông khác nhau. Vì vậy, khi đi bộ dọc theo bờ biển, tùy theo vị trí mà du khách có thể cảm nhận được sự thay đổi trong những âm thanh và bản nhạc được cất lên. Nhiều người cho biết, họ cảm thấy rất thích thú trước công trình thú vị này và gọi đó là "cây đàn thần kỳ trên biển".

Video nghe tiếng đàn trên đại dương ở Croatia

Với những âm thanh du dương thay đổi liên tục tùy thuộc vào điều kiện thời tiết hay đơn giản chỉ là một chiếc thuyền hay phà đi qua đẩy nước mạnh vào đường ống, hiệu ứng do công trình Đàn organ của biển cả tạo nên như có sức thôi miên đối với bất kỳ ai đặt chân đến đây. Và ngày nay công trình này đã trở thành một trong những điểm tham quan hấp dẫn nhất, thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đến với thành phố Zadar.

Là thành phố xinh đẹp và phát triển nhưng vào cuối thời kỳ chiến tranh thế giới thứ 2, tất cả còn lại ở zadar chỉ là một đống hoang tàn đổ nát, cả thành phố gần như bị phá hủy hoàn toàn. Sau đó, người ta đã xây dựng lại những công trình ở đây, bao gồm cả đường bờ biển bằng những khối bê tông kiên cố.

croatia ở đông nam Âu, tại ngã tư đường giữa Đồng bằng Pannonian, Balkan, Địa Trung Hải. Thủ đô và cũng thành phố lớn nhất nước này là Zagreb. Croatia giáp biên giới với Slovenia, Hungary ở phía bắc, Bosnia, Herzegovina ở phía đông nam và Serbia, Montenegro ở phía đông.

Cùng người Croatia kéo chuông trừ tà

Ngọc Mai