728 x 90

Berlin vẫn dùng sân bay hơn 60 năm tuổi bất chấp ý định phá bỏ

Berlin vẫn dùng sân bay hơn 60 năm tuổi bất chấp ý định phá bỏ
Từng dự tính ngừng hoạt động vào tháng 6/2012, sân bay Tegel ở Berlin (Đức) vẫn hoạt động bình thường vì phi trường mới Brandenburg chưa có kế hoạch mỏ cửa để thay thế.
CanhDep.net

tegelsân bay được xây dựng vào năm 1948 và chỉ đưa vào sử dụng rộng rãi từ năm 1960 với mục tiêu ban đầu phục vụ 6 triệu hành khách của thành phố Berlin (Đức) mỗi năm. Đến nay, con số này đã lên tới 20 triệu người. 

Theo kế hoạch, Tegel phải đóng cửa vào tháng 6/2012 và nhường chỗ cho sân bay mới là Brandenburg. Dù vậy, sân bay này đến nay vẫn chưa có lịch mở cửa cụ thể nên Tegel vẫn hoạt động bình thường.

Berlin vẫn dùng sân bay hơn 60 năm tuổi bất chấp ý định phá bỏ

Sân bay Tegel là một trong những nơi người berlin muốn giữ lại cho thành phố của mình.

Theo nhận định của CNN, sân bay Tegel khó có thể đóng cửa. Lý do đầu tiên là trong 2 năm qua, phi trường này đã vận hành rất tốt, bất chấp việc kế hoạch đóng cửa đã có từ năm 2012.

Ngoài ra, Tegel có nhà ga hình lục giác xung quanh một quảng trường mở. Do vậy, khoảng cách đi từ máy bay đến cửa nhà ga được rút ngắn, chỉ còn 30m. Thiết kế sáng tạo này được cho là yếu tố nâng tầm quan trọng của nhà ga sân bay. 

Chính vì quy mô nhỏ, thời gian từ lúc kiểm tra giấy tờ đến khi lên máy bay cũng được thu gọn đáng kể. Từ đó, sân bay dễ điều chỉnh lượng khách, tránh tình trạng tắc nghẽn vào những giờ cao điểm.

Song song với đó, rất nhiều người Berlin vẫn muốn giữ lại Tegel vì sân bay này nằm ngay trung tâm thủ đô, vị trí thuận tiện giúp di chuyển rất dễ dàng. Với trên 60 năm hoạt động, Tegel cũng đã trở thành một phần thiết yếu về mặt tinh thần đối với dân Berlin. 

Trước đó, trang web The Guides to Sleeping in Airports đã liệt Tegel vào danh sách 10 sân bay tệ nhất thế giới do lượng khách quá đông. Số lượt khách hàng năm gấp 3 lần dự tính ban đầu. Nhiều người than phiền về sự thiếu hụt trang thiết bị nơi đây trong khi không gian đón, chờ lại khá nhỏ.

Hương Chi (theo CNN)