728 x 90

Bàu Trắng, cõi thực hay cõi mơ…

Bàu Trắng, cõi thực hay cõi mơ…
Thật lạ lùng khi ngay giữa một vùng thời tiết khắc nghiệt, mưa ít, nắng nhiều, quanh năm khô hạn với những triền cát chập chùng lại có một hồ nước mênh mông như thế. Hồ nước ấy có tên là...
CanhDep.net

Thật lạ lùng khi ngay giữa một vùng thời tiết khắc nghiệt, mưa ít, nắng nhiều, quanh năm khô hạn với những triền cát chập chùng lại có một hồ nước mênh mông như thế.

Hồ nước ấy có tên là Bàu Trắng, hay còn được gọi là Bạch Hồ hoặc Bàu Sen, nằm cách thành phố Phan Thiết 62 cây số về phía Đông Bắc, thuộc địa phận xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

Tên gọi “Bàu Trắng” xuất phát từ màu trắng tinh khiết của những đụn cát quanh hồ… Xưa kia, bàu trắng là một hồ nước ngọt lớn nằm giữa vùng cát trắng quanh năm khô hạn.

Xung quanh Bàu Trắng là nhiều làng mạc của người Chăm, họ sinh sống và sử dụng nước trong hồ. Tại đây, người Chăm đã dựng đền thờ nữ thần Thiên Yana, nhưng khi họ rời khu vực này để đi nơi khác, ngôi đền cũng đổ xuống. Hiện vẫn còn dấu tích ở phía Nam Bàu Trắng – đó là dấu tích lịch sử cho quá trình chinh phục thiên nhiên của người Chăm nơi đây.

Bàu trắng cõi thực hay cõi mơ
 Khung cảnh thơ mộng trên Bàu Trắng (Ảnh: Travel.zizi.vn)

Về sau, người dân đắp đập cát chạy vắt ngang qua Bàu Trắng, kể từ đó bàu được chia thành 2 phần: Tiểu hồ và Đại hồ. Do “Bàu” theo tiếng địa phương nghĩa là “Hồ”, nên từ rất lâu, người dân trong vùng gọi tiểu hồ là “Bàu Ông” và đại hồ là “Bàu Bà”. Bàu Bà rộng hơn Bàu Ông và chứa lượng nước nhiều hơn. Bàu Bà có diện tích 70 ha, nơi rộng nhất là 500 m, độ sâu trung bình là 5 m, và nơi sâu nhất của Bàu Bà là 19 m. Dù mùa nắng hay mưa, mực nước trong bàu quanh năm vẫn không thay đổi.

Bàu trắng cõi thực hay cõi mơ
 Bàu Trắng còn được gọi là Bàu Sen, bởi mỗi mùa sen nở, sắc hoa lại phủ kín cả một vùng hồ… (Ảnh: Travel.zizi.vn)

Đường vào Bàu Ông và Bàu Bà mọc kín sen. Mặt hồ nâng niu từng mảng lá sen xanh mướt trổ đầy những búp sen thơm ngan ngát. Bàu Trắng đẹp như một bức tranh gấm thêu hoa và trở thành viên ngọc quý giá tô điểm cho những đồi cát vàng lấp lánh. Du khách đến Bàu Trắng đều có cảm giác đây là một ốc đảo bình yên, thơ mộng giữa một vùng hoang mạc cát trắng nóng bỏng.

Bàu trắng cõi thực hay cõi mơ
 Bàu Trắng giống như một ốc đảo yên bình giữa sa mạc (Ảnh: www.nld.com.vn)

Năm 1867, nhà thơ Nguyễn Thông có dịp đến vãn cảnh hồ. Không khỏi cảm thán trước vẻ đẹp thiên thượng chốn nhân gian, ông đã làm rất nhiều bài thơ ca ngợi Bàu Trắng, trong thơ ông gọi Bàu Trắng là Bạch Hồ. Một trong những bài thơ của Nguyễn Thông có đoạn:

Dục tầm dạo thảo phiêu hổ hành

Văn ảnh hồ quang chiếu nhân thanh

Tối ái dạ hai tâm nguyệt thướng

Dạo hành, hành đạt kích thông minh

Tạm dịch:

Mong tàn cổ quý dạo quanh Bàu

Nước biếc lòng mây yêu xiết bao

Đêm tối gương nga soi lấp lánh

Thuyền trôi, sáo vút dậy trăng sao

Hai bên Bạch Hồ là những rặng phi lao dài chắn bão cát mỗi khi gió to. Đồi Cát Trắng còn có một tên gọi khác vô cùng ấn tượng: Đồi Trinh Nữ.

Bàu trắng cõi thực hay cõi mơ
 Màu trắng tinh khôi của Đồi Trinh Nữ (Ảnh: www.nld.com.vn)

Có người cho rằng tên gọi “Trinh Nữ” là ví von đồi cát trắng mịn như làn da của người thiếu nữ. Cũng có người kể lại rằng: Vào mùa gió Nam, cát trên đồi tạo thành hình bán thân của người thiếu nữ; Còn vào mùa gió Bắc, cát lại tạo thành hình dáng toàn thân của một người con gái nằm nghiêng… Nhưng dù vậy, có lẽ cho đến nay chúng ta vẫn chưa thực sự khám phá hết sự trinh nguyên của vùng đất này. Trong cái nắng chói chang, những đồi cát hiện lên mông lung chập chờn, như xen lẫn cả cõi thực lẫn cõi mơ…

Bàu trắng cõi thực hay cõi mơ
Đồi cát trắng thơ mộng là nơi lý tưởng cho nhiều cặp uyên ương chụp ảnh… (Ảnh: Travel.zizi.vn) 

Đối với những du khách yêu thích mạo hiểm, không có gì tuyệt vời hơn là được tự mình lái một chiếc xe mô tô vượt địa hình rồi phóng như bay chạy lên các đồi cát cao vợi. Từ trên đỉnh đồi, bạn sẽ có cảm giác được chinh phục một vùng đất nguyên sơ.

Bạn cũng có thể tự thưởng cho mình một vài phút dừng xe trên những đụn cát cao nhất, phóng tầm mắt ra sa mạc bao la, hoặc ngắm nhìn Bàu Trắng nước trong, lốm đốm những chấm hồng của hoa sen và màu xanh của ngàn lá. Sau giấy phút thưởng ngoạn cảnh hồ, bạn sẽ lại tiếp tục cuộc hành trình chinh phục những đụn cát tưởng chừng kéo dài đến bất tận. Giá cho một chuyến mô tô vượt địa hình 20 phút dao động từ 200.000 – 400.000 đồng.

Bàu trắng cõi thực hay cõi mơ
Xe mô tô địa hình khám phá đồi cát (Ảnh: www.nld.com.vn) 

Một trò chơi khác có giá bình dân hơn nhiều so với mô tô vượt địa hình nhưng cũng không kém phần thú vị, đó là thả dốc từ đồi cát cao với ván trượt. Giá thuê một tấm ván trượt bằng nhựa dẻo chỉ khoảng từ 3.000 - 5.000 cho cả buổi trượt.

Sau hành trình phiêu lưu thú vị với xe mô tô, một chiếc thuyền nhỏ lênh đênh trên mặt hồ bao la sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm khó quên. Trong vẻ nên thơ của mênh mông đất trời, những chiếc lá xanh dập dềnh theo sóng nước, tắm mình trong hương sen thơm ngát. Hay hạnh phúc đơn giản chỉ là thả mình giữa tiếng nước dập dềnh trong một không gian yên tĩnh và ngắm nhìn trời mây bao la thanh bình.

Sẽ thật tuyệt nếu bạn có thể làm một chuyến du lịch giá rẻ tới Bình Thuận vào tầm tháng 4 đến tháng 8 âm lịch, vì khoảng thời gian này là mùa sen nở rộ, đứng bên mặt hồ hay ngồi bên bến cầu gỗ có thể thấy khắp nơi đều là màu hồng của sen, nhắm mắt hít hà hương sen thơm mát đang lan tỏa trong gió.

Với những ai còn mải mê xê dịch, lang thang tìm xúc cảm ở khắp các miền đất lạ thì Bàu Trắng hứa hẹn sẽ là một điểm đến lý tưởng.

Theo Mộc Lan/ ĐKNTV