728 x 90

4 du khách thiệt mạng vì tuyết lở trên đỉnh Everest

4 du khách thiệt mạng vì tuyết lở trên đỉnh Everest
Chính quyền Shigatse ở Tây Tạng, Trung Quốc, xác nhận 4 người đã thiệt mạng vì tuyết lở khi đang chinh phục nóc nhà thế giới.
CanhDep.net

Ngày 16/10, chính quyền địa phương Shigatse, một thành phố ở miền tây tây tạng , cho biết có 4 người thiệt mạng trong trận tuyết lở đêm 13/10 trên đỉnh núi everest . Bốn vị khách xấu số này bao gồm 3 người dân địa phương và một du khách Australia 60 tuổi.

4 du khách thiệt mạng vì tuyết lở trên đỉnh everest

Tuyết lở trên đỉnh Everest. Ảnh: NatGeo.

Chính quyền địa phương đã tổ chức giải cứu ngay sau khi nhận được tin báo có tuyết lở, nhưng khi được tìm thấy, người đàn ông 60 tuổi này đã thiệt mạng vì tuổi cao sức yếu. Nhà chức trách đã thông báo với Đại sứ quán Australia và đang tìm cách liên lạc với gia đình của người đàn ông xấu số này để chia buồn và có phương án hỗ trợ.

Bốn nạn nhân trên thuộc nhóm khách gồm 4 người Australia và 6 người dân bản địa thực hiện chương trình leo núi của Công ty Lữ hành du lịch quốc tế Longda Tây Tạng. Theo thông tin từ chính quyền, trong đêm chủ nhật, nhóm người này đã cố ý đi vào khu vực cấm và cắm trại nghỉ qua đêm ở đây nên việc giải cứu rất khó khăn.

Everest là đỉnh núi cao nhất thế giới với độ cao 8.850 m trên mực nước biển. Ngọn núi huyền thoại mà đầy nguy hiểm với băng lở tuyết tan này vẫn luôn thu hút nhiều khách du lịch tới chinh phục.

4 du khách thiệt mạng vì tuyết lở trên đỉnh everest

Mỗi năm có rất nhiều người tới chinh phục ngọn núi này. Ảnh: NatGeo.

Kể từ lần đầu tiên được hai nhà leo núi người New Zealand Edmund Hillary và Tenzing Norgay chinh phục vào năm 1953, cho tới nay đỉnh núi cao nhất thế giới này đã lấy đi sinh mạng của hơn 300 người. Trận tuyết lở hôm chủ nhật 13/10 vừa qua diễn ra bất chợt trong đêm khiến cho nhiều người leo núi khác lâm nạn.

Đài CCTV cho biết trong ngày 15/10, đội cứu hộ đã giải cứu được 154 người bị tuyết vùi, trong đó có 86 người đang ở trạm nghỉ chân Everest Base Camp (ở độ cao 5.200 m) trên đường xuống núi. Ngoài 4 nạn nhân đã thiệt mạng, những người còn lại trong nhóm du khách trên đã được giải cứu an toàn.

Diệp Thảo