728 x 90

Câu chuyện tình đầy nước mắt đằng sau bức tượng Ali và Nino nổi tiếng

Câu chuyện tình đầy nước mắt đằng sau bức tượng Ali và Nino nổi tiếng
Bức tượng độc đáo cao 8m được là tác phẩm nghệ thuật được làm bằng thép của nhà điêu khắc Tamara Kvesitadze người Georgia, lấy cảm hứng từ câu chuyện tình đẫm lệ của một chàng trai đạo...
CanhDep.net
Bức tượng độc đáo cao 8m được là tác phẩm nghệ thuật được làm bằng thép của nhà điêu khắc Tamara Kvesitadze người Georgia, lấy cảm hứng từ câu chuyện tình đẫm lệ của một chàng trai đạo Hồi và một nàng công chúa người Georgia trong tiểu thuyết nổi tiếng có tên “Chuyện tình của Ali và Nino” của nhà văn Kurban Said vào năm 1937.
Câu chuyện tình đầy nước mắt đằng sau bức tượng ali và nino nổi tiếng
 
Chuyện tình của Ali và Nino cũng đầy đau khổ như Jomeo và Juliet
Bức tượng chuyển động được làm từ năm 2007 nhưng mãi đến năm 2010 mới hoàn thành, đặt ở bờ biển batumi , Gruzia, một quốc gia liên lục địa nằm giữa điểm nối Đông Âu và Tây Á (bắc giáp Nga, phía Nam giáp Thổ Nhĩ Kỳ và Armenia, phía Đông với Azerbaijan).  Hai bức tượng được xây dựng với thiết kế hình tượng hóa câu chuyện tình đầy đau khổ và bị chia lìa bởi chiến tranh.  
Câu chuyện tình đầy nước mắt đằng sau bức tượng ali và nino nổi tiếng
 
Ali là chàng trai trẻ xuất thân trong gia đình quý tộc theo đạo Hồi ở Azerbaijani, còn Nino là một tiểu thư đài cát tại gruzia . Từ thời niên thiếu, Ali được giáo dục trong trường học nam sinh ở Nga và có cơ hội tiếp xúc với các giá trị và tư tưởng phương Tây. Tuổi trẻ của Ali ngời sáng với mối tình sâu đậm dành cho Nino, cô gái sinh ra và lớn lên trong truyền thống Kitô giáo giữa xã hội Âu châu hiện đại.
Câu chuyện tình đầy nước mắt đằng sau bức tượng ali và nino nổi tiếng
 

Đó là mối tình trong sáng và thơ ngây của hai con người xuất thân trong nền tảng gia tộc khác nhau, vượt qua những xung đột về tôn giáo, tín ngưỡng, và niềm tin giữa đạo Hồi và Kitô giáo, giữa Đông và Tây, giữa những truyền thống xã hội và một tư tưởng tự do, phóng khoáng… Để được ở bên nhau, họ đã phải trải qua muôn vàn trắc trở và lưu lạc khắp nơi. Nhưng cuối cùng thì tình yêu của họ cũng không thể vượt qua được bức tường của chiến tranh, Nino cùng con gái trở về quê hương còn Ali thì chến trọng chiến trận khi bảo vệ quê hương.  

Và câu chuyện tình đau khổ của trở thành niềm cảm hứng cho bức tượng nổi tiếng này. Vào mỗi 7g tối mỗi ngày, 2 bức tượng chuyển động, Ali và Nino gặp nhau trong thoáng chốc rồi lại đi qua nhau. Mọi dịch chuyển của 2 bức tượng chỉ kéo dài trong 10 phút.

Phong Anh (Tổng hợp)