728 x 90

Trại tập trung trong thế chiến biến thành khu nghỉ dưỡng 5 sao

Trại tập trung trong thế chiến biến thành khu nghỉ dưỡng 5 sao
Những pháo đài từ thế kỷ 19 ở Montenegro sắp tới sẽ được cải tạo thành khu nghỉ dưỡng cao cấp, uy nhiên, dự án đang vấp phải nhiều sự phản đối.
CanhDep.net

Theo trang Balkan Insight, các pháo đài trên đảo mamula ngoài khơi montenegro trước đây được sử dụng như một trại tập trung của quân đội Mussolini trong chiến tranh thế giới thứ hai. Suốt giai đoạn đó, hơn 100 người đã chết và khoảng 2.000 người bị giam giữ trong trại. Hiện nay, nó sắp sửa được biến thành một khu nghỉ dưỡng sang trọng 5 sao .

Trại tập trung trong thế chiến biến thành khu nghỉ dưỡng 5 sao

Mamula nhìn từ trên cao, cách bờ biển Montenegro khoảng 6,3 km. Ảnh: Salt and Water

Nhà hàng, câu lạc bộ bãi biển, phòng cho khách VIP, spa, sàn nhảy đều đã lên thiết kế chi tiết. Orascom, công ty đứng đằng sau dự án, hiện đầu tư khoảng 15 triệu euro vào giai đoạn chuyển đổi, đồng thời công ty cũng cam kết “sẽ bảo tồn nguyên vẹn các giá trị lịch sử và kiến trúc trên đảo”.

Mặc dù vậy, dự án đang vấp phải sự phản đối gay gắt của thân nhân những người từng bị giam giữ ở Manula. “Orascom sẽ phá hủy những gì còn sót lại. Cha tôi đã bị quân đội của Mussolini sát hại còn bà của tôi bị giam giữ tại đây khi tôi mới 12 tuổi”- Jovanka Uljarevic cho biết.

Trại tập trung trong thế chiến biến thành khu nghỉ dưỡng 5 sao

Pháo đài trên Mamula. Ảnh: Google Earth

“Lịch sử hòn đảo gắn với những pháo đài và việc biến nó thành khu nghỉ mát sang trọng không phải một giải pháp thỏa đáng”, Olivera Doklestic, người có cha, ông nội và chú đều từng bị giam giữ tại Mamula nhấn mạnh. “Thay vì thế, Manula nên trở thành một phần trong hệ thống giáo dục hoặc điểm du lịch đặc biệt”.

Trước tình hình đó, chính phủ cho biết sẽ chú ý đến các điều kiện bảo tồn, đồng thời nhấn mạnh dự án chuyển đổi pháo đài thành khu nghỉ dưỡng chỉ được áp dụng những biện pháp can thiệp ở mức thấp nhất. Đông thời một bảo tàng và đài tưởng niệm vinh danh các nạn nhân của trại tập trung cũng sẽ được xây dựng.

Các pháo đài ở Mamula đã tồn tại từ năm 1853 với mục đích ban đầu là cảng quốc phòng chiến lược cho biên giới phía nam của Đế quốc Áo - Hung. Chính nhờ ý nghĩa mang tính lịch sử, hòn đảo thu hút được một lượng khách du lịch khá ổn định.

Xem thêm: Lạnh gáy với bệnh viện bỏ hoang của Đức quốc xã

Hải Thu