728 x 90

Thị trấn nơi mọi rác thải đều được sử dụng

Thị trấn nơi mọi rác thải đều được sử dụng
Đến thị trấn Kamikatsu, Nhật Bản, bạn sẽ thấy gần như mọi đồ phế liệu đều được tái chế, người dân tự thực hiện quy trình phân loại rác.
CanhDep.net

Cư dân thị trấn kamikatsu đang nỗ lực hết sức mình để trở thành cộng đồng siêu tái chế (zero-watse: tái sử dụng 100% rác thải) đầu tiên vào năm 2020. Ở đây không có xe chở rác, bởi vậy người dân phải tự ủ chất thải bếp tại nhà. Đồng thời, họ cũng phải rửa và tự phân loại các loại rác khác thành 34 thùng khác nhau.

Sau đó, rác đã phân loại được mang đến trung tâm tái chế. Người mang rác đến tự đổ chất thải vào đúng thùng, đúng loại quy định. Phải mất một thời gian dài, người dân mới quen với việc tự xử lý rác thải. Ngày nay, việc này đã trở thành thói quen của người dân nơi đây.

Thị trấn nơi mọi rác thải đều được sử dụng

Phân loại rác trở thành một thói quen của người dân Kamikatsu. Ảnh: oddie.

Người dân đã biến việc tái chế thành một quy trình sắp xếp hợp lý. Đối với rác thải từ giấy, cũng có từng thùng phân biệt báo, tạp chí, bìa các-tông, tờ rơi... Thậm chí các chai lọ nhựa và nắp của chúng cũng được phân loại vào các thùng khác nhau. Nhãn dán trên mỗi thùng rác đều chỉ rõ rác trong thùng này sẽ được dùng để làm gì.

Việc tái sử dụng được khuyến khích tại Kamikatsu. Cửa hàng kuru-kuru trong thị trấn cho phép cư dân đến đổi các vật dụng đã sử dụng lấy đồ mới mà không mất tiền. Cửa hàng này có nhà máy thuê nhân công là các phụ nữ làm túi, quần áo và búp bê từ đồ phế liệu. Các doanh nghiệp được khuyến khích để tham gia quản lý rác thải có trách nhiệm. Hiện đã có nhà máy bia không rác thải, nằm trong một tòa nhà xây bằng vật liệu tái sử dụng.

Với dân số hơn 1700 người, Kamikatsu tái chế khoảng 80% rác thải và chỉ có 20% rác thải về bãi rác. Họ tiến hành quản lý chất thải cẩn thận trong suốt 13 năm qua sau khi tuyên bố đặt mục tiêu "zero-waste" vào năm 2003.

Thị trấn nơi mọi rác thải đều được sử dụng

80% rác thải ở Kamikatsu được tái sử dụng. Ảnh: oddie.

"Nếu bạn quen rồi, việc này trở nên rất bình thường", một cư dân Kamikatsu cho biết. "Lúc đầu tôi phản đối ý tưởng này. Nhưng giờ tôi không nghĩ thế nữa. Việc phân loại rác chính xác trở thành bản năng tự nhiên".

Tất cả các cơ sở tái chế ở Kamikatsu đều được quản lý bởi Học viện zero waste , nơi thường xuyên tổ chức giáo dục về phong các sống không lãng phí cho các học sinh và du khách nước ngoài. Mỗi năm, Học viện đón khoảng 2500 du khách đến từ khắp nơi trên thế giới. Tất cả đều rất háo hức muốn học hỏi về phong cách sống ý thức cao này và cách Kamikatsu quản lý để người dân thực hiện việc này quy củ chỉ trong một khoảng thời gian không dài. 

Xem thêm Thị trấn may mắn nhất thế giới có 1.600 người trúng số

Như Bình