728 x 90

Rợp trời cò trắng An Dương

Rợp trời cò trắng An Dương
Không phải đến tận miền Tây sông nước bạn mới được chứng kiến cò trắng bay rợp bầu trời, mà chỉ cần đến với hồ An Dương, xã Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện, Hải Dương, khung cảnh ấy sẽ hiện ra trước mắt.
CanhDep.net

Thường khách du lịch tìm đến hải dương vào mùa lễ hội đầu năm hay mùa vải thiều tháng 5 tháng 6. Nếu có ý định khởi hành vào những ngày tháng 9 thì có lẽ không đâu ở Hải Dương hấp dẫn hơn đảo cò trên hồ An Dương. Nằm cách Hà Nội 60 km về phía Đông Nam, Đảo Cò là điểm du lịch thú vị ở Hải Dương nhưng không hẳn ai cũng biết.

Rợp trời cò trắng an dương
Từ xa, Đảo Cò như một hòn ngọc bích xanh mướt.

Nằm giữa lòng hồ an dương mênh mông sóng nước, Đảo Cò là một dải đất nổi rộng hơn 3.000 m2, được phủ kín bởi những rặng tre xanh đứng nghiêng mình soi bóng. Nhìn từ xa, Đảo Cò nổi lên như một hòn ngọc bích xanh mướt. Đây là nơi cư trú của các loài cò, trong đó đông nhất là 6 loài gồm cò trắng, cò lửa, cò bợ, cò ghềnh, cò diệc và cò ruồi.

Mặc dù mang tên Đảo Cò nhưng ở đây cũng có rất nhiều vạc với các loài như vạc xám, vạc lưng xanh, vạc sao. Ước tính ở đảo này hiện có khoảng 15.000 con cò và hơn 5.000 con vạc. Bởi thế trông xa những chú cò, chú vạc đậu san sát trên những ngọn tre khiến nhiều người liên tưởng đến những cành hoa điểm đầy bông trắng. Ngoài ra, Đảo Cò cũng là nơi cư trú của nhiều loài chim như diệc xám, chim trả, bói cá, bồng chanh, cuốc, cú mèo... Tất cả chung sống hòa bình tạo nên một không gian yên bình đặc trưng của vùng quê đồng bằng Bắc Bộ.

Rợp trời cò trắng an dương
Sáng sớm và chiều muộn là thời gian huyên náo ở An Dương. Ảnh: sovhttdl

Trong năm, từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau là thời điểm lý tưởng để thăm quan Đảo Cò. Hãy sắp xếp hành trình hợp lý để có thể đến đây vào lúc sáng sớm hoặc chiều muộn, bởi đây là thời điểm huyên náo nhất ở An Dương khi từng đàn cò bay đi kiếm ăn và  những chú vạc kéo nhau về tổ. Từ mặt hồ đến không trung, nơi đâu cũng ngập tràn những cánh cò chao liệng, cộng thêm tiếng kêu trầm bổng vang xa khiến Đảo Cò càng thêm cuốn hút.

Để quan sát tốt nhất, du khách nên chọn một chiếc thuyền cỡ nhỏ để không làm náo động không gian sống của cò, vạc nơi đây. Theo dòng lướt con thuyền, du khách có thể thoả sức chiêm ngưỡng cuộc sống tự nhiên ở vương quốc cò và vạc. Cũng từ tháng 9, khi đến đây khách du lịch còn được tận mắt chứng kiến quá trình sinh sôi nảy nở của những chú cò con. Đâu đó bạn sẽ nhận thấy những đôi chân rụt rè khi đứng trên cành tre mềm mại.

Rợp trời cò trắng an dương
Không chỉ có cò, nơi đây còn là nơi trú ngụ của vạc và chim. Ảnh: haiduong.gov.vn

Nếu có thời gian, nán lại qua đêm để thưởng thức không gian kỳ ảo giữa Đảo Cò hoang dã là một trải nghiệm khá thú vị. Sẽ là kỷ niệm khó quên khi du khách tự tay cầm mái chèo, lướt nhẹ con thuyền nhỏ trên mặt hồ sóng sánh ánh trăng. Trên cao là nhộn nhịp buổi “giao ca” giữa cò và vạc trong cuộc mưu sinh hàng ngày. Ở An Dương tuyệt nhiên không có hiện tượng săn bắn hay lấy trứng.

Ngoài ra, khi đến Hải Dương, du khách có thể kết hợp tham quan, khám phá Văn Miếu Mao Điền nằm ngay trên quốc lộ 5. Lúc về, du khách nào cũng ghé qua Ninh Giang mua đặc sản bánh gai hoặc dừng chân ở các quán ven đường mua bánh đậu xanh về làm quà.

Kim Anh