728 x 90

Rắn bông súng nướng mọi và chuột đồng nướng chao ở miền Tây

Rắn bông súng nướng mọi và chuột đồng nướng chao ở miền Tây
Chẳng cần nhiều gia vị ướp cầu kỳ, chỉ với nắm bùi nhùi rơm hay cây lá khô là có thể tạo ra món ăn thơm nức như rắn bông súng nướng mọi hay chuột đồng nướng chao.
CanhDep.net

Vùng đất Nam Bộ được thiên nhiên ưu ái nên có nhiều sản vật tạo ra các món ngon nhưng không phải du khách nào cũng đủ can đảm thưởng thức. 

Rắn bông súng nướng mọi

Cứ đến mùa nước nổi, từ tháng 8 đến tháng 10, rắn ở miền Tây phát triển nhanh. Trên các sông ngòi, kênh rạch, rắn có nguồn thức ăn dồi dào nên nhanh lớn, béo mập và người dân dễ dàng bắt được.

Có nhiều loại rắn có thể chế biến thành các món ngon như nấu cháo đậu xanh , hầm đu đủ, xào lăng... nhưng đơn giản nhất là rắn bông súng nướng mọi . Đây là kiểu nướng hết sức dân dã và người dân có thể tiện đâu ăn đấy.

Rắn bông súng nướng mọi và chuột đồng nướng chao ở miền tây

Rắn nướng mọi, món ăn thách thức lòng can đảm của du khách khi đến miền Tây. Ảnh: mav

Đến miền Tây, bạn có thể bắt gặp hình ảnh những người đàn ông sau một ngày làm lụng ngồi nướng rắn dưới gốc tre, bụi trâm bầu... Vơ mấy đám cỏ khô, hay củi, rơm đốt cho ngọn lửa bùng lên rồi ném vài ba con rắn bông súng bắt được dưới kênh rạch. Gặp hơi lửa nóng, rắn co mình và bung hết lớp vảy. Người nướng nhanh tay dùng xiên lật qua lật lại cho rắn chín đều, không bị xém. Rắn bị nướng nứt da, tỏa mùi thơm phảng phất.

Khi ăn chỉ cần đặt lên trên tàu lá chuối, cạo vỏ, bẻ từng khúc nhỏ, bỏ ruột rồi chấm với muối ớt, rau răm hay diếp cá. Thịt rắn nướng mọi vẫn giữ được vị khói bếp, quyện lẫn vị ngọt thơm của thịt trong vị mặn, cay của muối ớt, thơm của rau diếp cá. Ngày nay, món ăn từ rắn cũng được đưa vào trong thực đơn các nhà hàng, du khách có thể dễ dàng thưởng thức. Giá một kg rắn khoảng 50.000 - 100.000 đồng.

Chuột nướng chao

Khi những cánh đồng lúa bắt đầu thu hoạch cũng là lúc chuột thường xuất hiện. Chúng sống chủ yếu bằng lúa nên thịt rất sạch, béo và chắc. Người dân thường đào hang, bẫy hay chỉ cần hun khói vào chỗ ở, chuột sợ mà chạy ra, dễ dàng bắt được.

Để làm món chuột nướng chao, người ta thui hoặc lột sạch da chuột, chặt ra thành miếng ướp cùng nước chao, trong đó có sẵn sả, ớt, tỏi, mì chính, nước mắm trong khoảng 30 phút cho thấm đều gia vị.

Rắn bông súng nướng mọi và chuột đồng nướng chao ở miền tây

chuột đồng nướng chao được coi là món ăn đặc sắc khi đến miền Tây mùa lúa chín. Ảnh: Hà Lâm

Thịt chuột được cho lên vỉa nướng khoảng 20 phút. Khi thịt tỏa mùi thơm phức, vàng ruộm là lúc đã chín. Chuột nướng chao ăn kèm nước chấm chao hay tương dầm ớt, dùng cùng đậu bắp nướng, rau sống. Không phải thực khách nào cũng đủ can đảm để ăn thịt chuột, tuy nhiên bạn hãy thử một lần để cảm nhận vị ngọt, dai chắc như thịt gà và rất ít mỡ, thơm của món ăn này.

Món chuột đồng giờ không chỉ là món ăn dân dã mà trở thành đặc sản trong các nhà hàng, quán ăn khắp nơi và bạn dễ dàng để thưởng thức khi đến miền Tây. Giá một đĩa khoảng 120.000 đồng.

Xem thêm: Khô rắn, khô chuột đồng miền Tây thử gan thực khách

Anh Phương