728 x 90

Những món độc đáo ở quán ốc Sài Gòn

Những món độc đáo ở quán ốc Sài Gòn
Càng ghẹ rang muối ớt, ốc len xào dừa, nghêu hấp thái hay sò điệp nướng phô-mai là những món bạn phải thử qua khi bước vào quán ốc Sài Gòn.
CanhDep.net

Đến Sài Gòn mà không ăn ốc một lần thì xem như chuyến đi của bạn chưa trọn vẹn. Niềm vui khi được sống ở Sài Gòn có lẽ là mọi món ngon đều dễ dàng tìm thấy. Không cần phải ra biển mới được ăn hải sản, chỉ cần ra quán ốc buổi tối bạn sẽ được chủ quán đáp ứng ngay. Khi vào quán ốc, bạn tuyệt đối không được bỏ qua những món dưới đây:

Thố nghêu

Thố nghêu thường có hai loại là nghêu hấp thái hoặc nghêu hấp xả. Tùy theo sở thích mà bạn sẽ yêu cầu bỏ thêm rau muống vào thố. Đây là món khoái khẩu của người Sài Gòn. Trước đây người ta hay gọi thố nghêu hấp xả, nhưng về sau này nghêu hấp thái bắt đầu được gọi nhiều hơn do nước dùng có vị cay cay, ngọt ngọt. Thố nghêu được đem ra nóng hổi, nước còn nóng và khói bốc nghi ngút. Ăn thố nghêu không ai dùng muỗng, mà sử dụng luôn vỏ nghêu để húp nước. 

Những món độc đáo ở quán ốc sài gòn

Thố nghêu thường được ăn đầu tiên khi còn nóng. Tùy theo chỗ mà một thố nghêu có giá từ 20.000 đến 40.000 đồng. 

Càng ghẹ rang muối ớt

Có thể nói không một quán ốc nào ở Sài Gòn lại không có món Càng ghẹ rang muối ớt trong thực đơn. Có nơi rang càng ghẹ với muối ớt, nơi dùng muối tây ninh, mỗi cách mang lại vị đặc trưng lạ miệng. Càng ghẹ chắc, thịt dai dưới vị mặn cay của muối ớt, làm tăng vị giác đỉnh điểm. Khi phục vụ món này, càng ghẹ thường được kẹp vỏ trước để thực khách dễ ăn hơn. Càng ghẹ thường được chấm với nước mắm ngọt hoặc muối tiêu chanh. Thông thường càng ghẹ ngon sẽ tỉ lệ thuận với giá, một đĩa càng ghẹ có thể chênh lệch ở mức từ 80.000 đồng đến 150.000 đồng. 

Ốc len xào dừa (Ốc hút)

Với nước dừa béo ngậy và đặc quánh, thêm vài lát ớt thấm vị, ốc len xào dừa là món thứ ba bạn phải kêu khi vào quán ốc. Ốc len xào dừa vốn là món ốc ngon, nhưng nhiều người ít chọn vì họ gặp khó khăn khi hút ốc len. Để hút trọn ốc len ra khỏi vỏ, bạn cần hút mạnh cả đầu lẫn đuôi chứ không chỉ tập trung hút phần đầu. Nước cốt dừa càng chất lượng, đĩa ốc len càng ngon. 

Những món độc đáo ở quán ốc sài gòn

Ốc len xào dừa vừa thổi vừa ăn là lựa chọn tuyệt vời cho những ngày trời se lạnh hoặc thậm chí đổ mưa. 

Hàu nướng phô-mai

Vì lý do sức khỏe mà thời gian gần đây hàu sống chấm mù tạt đang bị thực khách từ chối dần, dù rằng sức hút của món hàu khó lòng cưỡng lại. Chính vì vậy mà món hàu nướng pho-mai đang dần chiếm cảm tình của những ai mê ốc. Phô-mai nấu chảy được phủ trọn vẹn con hàu, thực khách chỉ việc múc lên và ăn nguyên con. Hàu nướng phô-mai được chọn nhiều hơn do đã được chế biến chín, mức độ an toàn cao hơn so với hàu sống. Giá một con hàu tùy từng quán mà có thể dao động từ 15.000 đồng đến 30.000 đồng. 

Sò điệp nướng phô-mai

Phô-mai được nướng chảy, phủ đều lên con sò điệp, tỏa mùi thơm phức khi được đem ra bàn. Mỗi con sò điệp được kèm một góc phô-mai. Khi dùng món này, bạn sẽ lấy chút nước mắm ngọt cho lên con sò và cho vào miệng. Một số thực khách không thích phô-mai có thể đổi sang món sò điệp nướng mỡ hành. Đĩa sò điệp trung bình có giá từ 30.000 đến 40.000 đồng. 

Những món độc đáo ở quán ốc sài gòn

Phô-mai nấu chảy thấm vào sò điệp. Món này có thể ăn không hoặc thêm chút nước mắm ngọt phía trên để thêm phần đậm đà. 

Sò huyết xào me

Không phải ai cũng thích món này vì tách sò huyết gây khó khăn cho thực khách. Nếu không nề hà chuyện đó thì sò huyết xào me là một món rất ngon. Muốn ăn sò huyết ngon, phải dùng kèm với bánh mì không. Xé một miếng bánh mì quét tí nước me rồi bỏ vô miệng, bạn sẽ cảm thấy vui vui trong lòng, nhất là những lúc bụng bạn đang đói. Ngoài sò huyết xào me, bạn cũng có thể yêu cầu món sò huyết nướng. Vị có thể không đậm đà bằng, nhưng vẫn là một lựa chọn đáng để thử qua. 

Ngoài ra, còn một số món khác mà nếu không liệt kê ra sẽ rất thiếu sót cho những tâm hồn mê quán ốc của Sài Gòn. Đó là những món như mì xào rau muống, ốc ngựa rang muối ớt, cháo thập cẩm, cơm cháy nướng mỡ hành, sò lông nướng mỡ hành hoặc ốc hương nướng mọi. Nếu có dịp và rủng rỉnh túi tiền, đừng bỏ qua bất cứ món nào khi vào quán ốc sài gòn

Thảo Nghi

Ảnh: Linh Lê